– Hội nghị quốc tế lần thứ 20 về AIDS vừa khai mạc tối 20/7 tại Melbourne (Australia) đã dành một phút tưởng niệm tới những nhà khoa học về HIV/AIDS đã tử nạn trên chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Theo thông tin từ các hãng thông tấn quốc tế, trên chuyến bay MH17 bị bắn hạ ở Ukraina vào 17/7 có nhiều chuyên gia trong lĩnh vực phòng chống AIDS. Họ lên chuyến bay này để đến dự hội nghị quốc tế lần thứ 20 về AIDS năm 2014 ở Melbourne, dự kiến diễn ra từ ngày 20-25/7.

Trong số các chuyên gia tử nạn trong vụ bắn rơi máy bay này có ông Joep Lange, cựu Chủ tịch Hiệp Hội Quốc tế về AIDS – một chuyên gia hàng đầu thế giới về AIDS và Glenn Thomas – chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới.

{keywords}
GS.TS.Françoise Barré-Sinoussi, người đoạt giải Nobel Y học năm 2008, đứng đầu đơn vị nghiên cứu về Retrovirus tại viện Pasteur Paris, hiện là chủ tịch hiệp hội AIDS quốc tế, đang bày tỏ lòng kính trọng và tiếc thương đối với các chuyên gia, nhà khoa học về AIDS bị thiệt mạng trên chuyến bay MH17 tại lễ khai mạc Hội nghị quốc tế lần thứ 20 về AIDS diễn ra tối 20/7 (Ảnh: H.N)

Hội nghị quốc tế lần thứ 20 về AIDS đã diễn ra theo như dự kiến và khai mạc tối 20/7 (giờ địa phương) tại TP Melbourne (Australia) với sự tham dự của hơn 12.000 đại biểu đến từ gần 200 quốc gia (trong đó có gần 40 đại biểu đoàn Việt Nam do GS.TS Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế - làm trưởng đoàn).

Hội nghị AIDS quốc tế là dịp tập trung những người đang làm việc trong lĩnh vực HIV, những người đang sống chung với HIV và các cá nhân quan tâm cam kết ngăn chặn đại dịch này.

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả thực hiện được trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, những sáng kiến khoa học mới, bài học kinh nghiệm và đưa ra định hướng cho giai đoạn tiếp theo.

Chủ đề của Hội nghị AIDS quốc tế năm nay là “Thúc đẩy tiến độ’’ nhằm mục đích tập trung thúc đẩy, mở rộng tiếp cận với các biện pháp ngăn ngừa, điều trị, chăm sóc và hỗ trợ bệnh nhân HIV.

Tham gia Hội nghị lần này Bộ Y tế Việt Nam có một gian trưng bày số 314 tại khu triển lãm của Hội nghị để bạn bè, đồng nghiệp quốc tế ghé thăm, tìm hiểu và chia sẻ kinh nghiệm.

Gian hàng nhằm quảng bá những thành tựu và những bài học kinh nghiệm trong  phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam trong các lĩnh vực can thiệp giảm hại, chăm sóc điều trị, giám sát dự phòng … với nhiều thông tin, tài liệu đa dạng.

C.Quyên