- Đến tối 20/7 đã có 13 người chết và mất tích, hơn 100 nhà bị tốc mái, sập đổ tại Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang, hơn 300 cây xanh bị gãy đổ tại Quảng Ninh... Mưa lũ hoành hành tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc nước ta sau cơn bão lớn Thần Sấm.

11 người chết và 2 người mất tích do mưa lũ sau bão số 2

Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão TƯ cho biết trong số 11 người chết thì có 8 người chết do mưa lũ (Lạng Sơn có 5 người, Lai Châu 01 người, Cao Bằng 01 người, Bắc Kạn 01 người) và 3 người chết do bị sét đánh ở Lào Cai. 2 người mất tích ở Sơn La và Lai Châu.

Toàn bộ khu vực miền núi phía Bắc đã có mưa to đến rất to trong những ngày qua. Tại Lạng Sơn, có điểm lượng mưa đo được lên tới 600mm gây ngập úng nặng.

{keywords}

Nhiều gia đình phải tá túc tạm trên đường Hùng Vương (TP Lạng Sơn) trong khi trời vẫn mưa lất phất - Ảnh: Lê Anh Dũng


Tỉnh Lạng Sơn đã huy động 5.300 người gồm các lực lượng công an, quân đội, dân quân, cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung kích để ứng cứu, hỗ trợ nhân dân di dời người, tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm và khắc phục hậu quả do mưa lũ.

Hiện nay, các tỉnh miền núi phía Bắc đã rà soát, di dời dân cư tại những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực ven sông, suối, cụ thể: Tổng số đã di dời: 5.521 hộ (trong đó Lạng Sơn di dời 5.100 hộ; Sơn La: 26 hộ; Điện Biên: 02 hộ; Cao Bằng: 02 hộ; Lai Châu 23 hộ; Bắc Kạn: 75 hộ; Hòa Bình: 67 hộ; Lào Cai: 204 hộ, Phú Thọ: 22 hộ).

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết mực nước trên sông Đà, Thao, Lô, sông Thái Bình vẫn đang lên và dự báo mực nước các sông Đà, Lô, Thao, Cầu, Thương sẽ tiếp tục lên.

Do mưa lớn ở thượng lưu và tăng cường lượng nước xả từ các hồ chứa từ phía Trung Quốc nên lưu lượng đến hồ Sơn La có khả năng tăng trở lại, đến trưa chiều ngày 21/7 có khả năng lên mức 12000m3/s, sau biến đổi chậm.

Mực nước trên sông Thao tại Yên Bái tiếp tục lên, đến chiều tối ngày 21/7 có khả năng lên mức 31,10m, trên mức báo động 2 là 0,1m.

Cần đề phòng lũ quét, lũ ống và sạt lở đất có khả năng xảy ra ở các tỉnh vùng núi Tây Bắc tập trung ở tỉnh Lai Châu gồm các huyện Mường Tè, Nậm Nhùn, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tam Đường; tỉnh Lào Cai gồm các huyện Bắc Hà, Bát Xát, Mường Khương, Văn Bàn, Sa Pa.

TP Lạng Sơn

{keywords}
Ngụp lặn trong biển nước ở TP Lạng Sơn - Ảnh: Lê Anh Dũng

Ảnh hưởng hoàn lưu bão Thần Sấm, mưa lớn khiến nước sông Kỳ Cùng dâng cao, nhiều đường phố, khu dân cư ở TP Lạng Sơn bị ngập nặng. 

Ngay trong đêm 19/7, người dân Lạng Sơn đã nhanh chóng thu dọn đồ đạc chạy lũ. Sáng ngày 20/7, thành phố Lạng Sơn hầu như ngập hoàn toàn trong nước, người dân đã phải sử dụng đến xuồng cứu hộ để di chuyển.

Trước việc một số người dân của Lạng Sơn cho rằng, ngập lụt xảy ra là do phía Trung Quốc mở đập xả lũ, trên VTC News, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn, đã bác bỏ ngay thông tin trên.

Tại địa bàn tỉnh đã có 4 người chết, trong đó có 3 người bị lũ cuốn trôi, một người bị tai nạn do sửa nhà; trên 6.000 nhà bị ngập sâu trong nước; trên 2.000 héc ta lúa bị ngập và cuốn trôi.

{keywords}

Nước lũ dâng cao tại chợ Giếng Vuông, Lạng Sơn (Ảnh: Dân Việt)

1200 quầy của chợ Đông Kinh và chợ Giếng Vuông thành phố Lạng Sơn phải đóng cửa. Nhiều trụ sở, cơ quan, đơn vị bị ngập úng, trong đó có Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Lãng, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Cao Lộc. Ước thiệt hại ban đầu hàng chục tỷ đồng.

>> XEM HÌNH ẢNH LẠNG SƠN NGẬP TRONG BIỂN NƯỚC

Tỉnh Cao Bằng

Tính đến 17 giờ ngày 20/7, địa bàn tỉnh đã có 1 người chết do lũ cuốn trôi. Nạn nhân là em Đặng Văn Mỉnh (15 tuổi), dân tộc Dao, trú tại xã Hưng Đạo, huyện Bảo Lạc.

Ngoài ra, tại đây, nhiều huyện thị bị ngập lụt cục bộ, nhiều diện tích hoa màu bị hư hỏng, một số xóm bị cô lập và một số tuyến đường bị sạt lở đất gây tắc đường trong nhiều giờ.

{keywords}
Những tảng đá lớn sạt lở xuống đường tại Km90 Quốc lộ 34 làm gãy đổ taluy đường. (Ảnh: TTXVN)

Mưa lớn cũng làm nhiều tuyến đường bị xói mòn, sạt lở và ngập úng, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của nhân dân.  

Tại Lào Cai

Mưa lớn ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã làm gần 50.000 m3 đất đá bị sạt lở và nhiều cây xanh đường kính từ 30 - 50cm đổ ngổn ngang, gây ách tắc giao thông cục bộ trên các tuyến tỉnh lộ 152, 156 và 158. 

Đất đá làm nền, móng, mặt đường và các công trình giao thông bị hư hỏng nặng nề. 

{keywords}
Lũ lên tại tỉnh Lào Cai (Ảnh: Lao động)

Đặc biệt trên tỉnh lộ 152, khối lượng đất đá bị sạt gần 17.000 m3, đoạn từ Km 41 đến Km 54 thuộc huyện Bảo Thắng, huyện Sa Pa, có đến hàng trăm điểm sụt lở và có 3 điểm bị đứt nền mặt đường, hàng chục điểm sụt lở ta luy âm từ 2 - 10m.

Vào chiều tối 19/7, một luồng sét bất ngờ đánh trúng vị trí gốc cây có 6 người trú mưa làm 3 người thiệt mạng, 3 người còn lại bị thương.

Tỉnh Điện Biên

{keywords}
Hình ảnh mưa lũ tại Điện Biên (Ảnh: TTXVN)

Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, từ đêm 19 đến ngày 20/7, tỉnh Điện Biên có 2 ngôi nhà bị cuốn trôi, 60 ngôi nhà bị ngập hoặc đất đá sạt lở làm hư hỏng, 114 hộ dân phải di dời đến nơi an toàn.

Tại Sơn La

Sáng 20/7, tại Sơn La xảy ra lũ quét khiến bà Bạc Thị Mậu (1945, dân tộc Thái, ở xã Thuận Châu) mất tích.

{keywords}
Mưa lũ tại Sơn La sáng 20/7. (Ảnh: VietNamNet)

Mưa lớn trên địa bàn tỉnh cũng làm 1 ngôi nhà bị sạt lở, 136ha lúa bị ngập, 7 cột điện bị đổ, hơn 300m kênh bị sạt lở; lũ cuốn trôi 4 con bò, 2 con trâu. Tổng thiệt hại do mưa lũ ước tính khoảng gần 2 tỷ đồng.

Tại Hà Giang

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, tỉnh Hà Giang đã có mưa to đến rất to trên diện rộng, khiến mực nước lũ trên các sông suối lên nhanh. Mực nước lũ trên sông Lô đã báo động trên cấp độ 2.

Lũ lớn bất ngờ dâng cao nên đã làm ngập úng và vùi lấp hoa màu của nhân dân trồng ở ven hai bờ sông Lô.

Lai Châu

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trên địa bàn tỉnh Lai Châu cũng xảy ra mưa vừa đến mưa to trên diện rộng.

Tại Km 358, quốc lộ 32 thuộc địa bàn xã Phúc Than, huyện Than Uyên xảy ra sạt lở núi với khối lượng đất, đá ước tính trên 100 m3. 

Trên tuyến quốc lộ 12 (huyện Phong Thổ - Điện Biên), tỉnh lộ 129 (Tp.Lai Châu - huyện Sìn Hồ) thuộc địa phận huyện Sìn Hồ đã xảy ra sạt lở nhiều điểm, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

L.Lam - Cẩm Quyên