– Đây là đề nghị của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong buổi làm việc sáng 2/7 với UBND TP Hà Nội về tăng cường công tác quản lý chất lượng nước sinh hoạt.

Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Y tế đã thành lập 2 Đoàn kiểm tra công tác quản lý nhà nước về chất lượng nước sinh hoạt tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Từ ngày 27-30/6 Bộ Y tế đã tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng nước tại 16 nhà máy nước và 7 trạm cấp nước trên địa bàn Hà Nội, trạm cấp nước khu đô thị Nam Đô; chất lượng nước cấp sau đồng hồ tại một số hộ gia đình tại 6 quận nội thành với tổng số mẫu là 196 mẫu.

{keywords}
Bộ Y tế kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt tại khu đô thị Nam Đô sáng 2/7

Kết quả kiểm tra cho thấy có một số mẫu nước không đạt các chỉ tiêu chất lượng theo QCVN 01:2009/BYT.

Cụ thể: Kết quả xét nghiệm tại 16 nhà máy nước và 7 trạm cấp nước đánh giá 107 chỉ tiêu thì có 5 chỉ tiêu không đạt: Chỉ tiêu Asen có 1/20 cơ sở cấp nước là trạm cấp nước Mỹ Đình II có nồng độ cao hơn 1,82 lần ngưỡng cho phép (xét nghiệm thực tế 0,0182 mg/L).

Chỉ tiêu Clo dư thì cả 20/20 cơ sở cấp nước có nồng độ cao hơn ngưỡng cho phép và 150/155 mẫu lấy tại hộ gia đình thấp hơn ngưỡng cho phép.

Chỉ tiêu và pecmanganat cũng không đạt, chủ yếu ở khu vực Quận Hoàng Mai. Chỉ tiêu Mangan có 1/20 cơ sở cấp nước cao hơn nồng độ cho phép tại nhà máy nước Sơn Tây, cơ sở 1.

Tại Khu đô thị Nam Đô: Nước cấp từ công ty kinh doanh nước sạch có 2 chỉ tiêu Clo dư và pecmanganat không đạt. Nước từ bể đến các hộ gia đình: Tại các bể mái có sự tồn tại của vi sinh vật (coliform và coliform chịu nhiệt) ở mức độ thấp (dưới 50CFU/100ml) và không đạt chỉ tiêu nitrit. Tại hộ gia đình có 4/15 mẫu nước không đạt chỉ tiêu nitrit và 15/15 không đạt chỉ tiêu pecmanganat và clo dư.

Trước tình hình trên, đoàn làm việc của Bộ Y tế với UBND TP Hà Nội sáng 2/7 do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã đề nghị trạm cấp nước Mỹ Đình (thuộc Công ty TNHH một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị) phải dừng hoạt động cấp nước cho đến khi đảm bảo nồng độ Asen trong nước cấp phù hợp với Quy chuẩn quốc gia.

Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội cần có phương án cấp nước bổ sung cho các hộ gia đình trong thời gian Trạm cấp nước Mỹ Đình dừng hoạt động.

Bộ Y tế cũng đề nghị các nhà máy nước phải thực hiện đầy đủ công tác tự kiểm tra, xét nghiệm mẫu nước đối với các chỉ tiêu lý học, hóa học và vi sinh vật của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước ăn uống và nước sinh hoạt.

Cẩm Quyên