Những ngày này chúng tôi liên tục nhận được điện thoại của các bạn đồng nghiệp trong cả nước hỏi về tình hình biên giới. Có bạn đồng nghiệp hỏi: “Bao giờ sơ tán về nhà tôi”, “Nghe nói Cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh đã đóng cửa?”.

Những câu hỏi ấy làm chúng tôi bật cười, nhưng dù thế nào đấy cũng là động lực để chúng tôi lên biên giới thị sát một chuyến.

Tại Trạm Kiểm soát Liên hợp Dốc Quýt, một trạm kiểm soát tình hình ra vào biên giới nằm trên Quốc lộ 1A, cách biên giới khoảng 2 km, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường, mặc dù đầu giờ chiều nhưng vẫn từng đoàn xe chở hàng xuất nhập khẩu xuôi ngược.

{keywords}

Khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam

Mọi hoạt động ở đây không có gì khác thường, các lái xe, chủ hàng ngồi quán nước gần trạm đang hào hứng với trận cầu nữ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan, bàn luận giải bóng đá thế giới diễn ra sẽ thế nào?

Anh Hoàng Văn Hòa, Trạm trưởng cho biết mọi hoạt động của trạm vẫn diễn ra bình thường, lượng xe hàng xuất nhập khẩu vẫn đều như trước đây: “Nói riêng về thương mại không có ảnh hưởng gì đáng kể, các hoạt động tuần tra, kiểm soát của trạm vẫn diễn ra bình thường”.

Rời Dốc Quýt, chúng tôi ngược lên Hữu Nghị. Mặc dù cái nắng gay gắt của những ngày đầu hạ là thế nhưng không khí ở cửa khẩu vẫn diễn ra hết sức sôi động.

Theo báo cáo của Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Hữu Nghị, số khách xuất nhập cảnh trung bình mỗi ngày vẫn đạt trên 2.000 lượt, và trên 200 xe hàng hóa xuất nhập khẩu, nghĩa là chuyện biển đông không hề ảnh hưởng đến hoạt động thương mại nơi biên giới.

Và chắc chắn không có chuyện đóng cửa khẩu như một số trang thông tin cá nhân trên mạng đồn thổi.

Các đoàn khách du lịch có giảm đi đôi chút nhưng không đáng kể. Các tour du lịch đã đăng ký trước vẫn đưa đón khách bình thường.

Tại các công trình xây dựng cửa khẩu, công nhân, máy móc thi công vẫn ầm ào tạo nên một không gian náo động.

So với các cửa khẩu ở khu vực Đồng Đăng thì cửa khẩu Cốc Nam, huyện Văn Lãng như đông hẳn lên, theo anh Trần Văn Hùng, Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Cốc Nam, mọi hoạt động thương mại tại cửa khẩu dạo này có phần sôi động hơn bởi bây giờ là giữa mùa mận tam hoa, mà cư dân biên giới Trung Quốc lại rất thích mận tam hoa của Việt Nam.

Vì vậy từ đầu tháng 5/2014 toàn chi cục đã có 351 tờ khai thông quan tự động với tổng số 51 doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Trung bình mỗi ngày cửa khẩu tiếp nhận gần 300 lượt xe sang tải, xe hàng hóa xuất nhập khẩu ra vào biên giới.

Tại cửa khẩu Tân Thanh, hàng hóa xuất nhập khẩu ở đây chủ yếu là nông sản vì vậy hầu hết các lái xe, chủ hàng là người các tỉnh phía Nam.

Anh Huỳnh Văn Tòng lái xe từ Bình Thuận cho biết, đã chở hàng bao nhiêu năm nay rồi không thấy có gì khác biệt so với ngày thường, hàng hóa vẫn xuất đều.

{keywords}

Hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh

Trao đổi vấn đề này với anh Vũ Đức Hạ, Giám đốc Công ty luyện kim màu Bắc Bộ đóng tại huyện biên giới Cao Lộc- công ty có khá nhiều kỹ sư, công nhân bậc cao Trung Quốc lao động. Anh Hạ cho biết, lao động Trung Quốc tập trung vào công việc họ coi như không có gì xảy ra, có kỹ sư còn khẳng định đặt giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế nước khác là sai, nhưng đấy là câu chuyện của Chính phủ, họ không quan tâm, còn người dân Trung Quốc không ai muốn chiến tranh, họ quan tâm là làm thế nào để giàu mà thôi.

Qua câu chuyện, chúng tôi biết phía Trung Quốc diễu võ giương oai ngoài biển Đông như thế nhưng nội bộ họ cũng có những vấn đề đang đặt ra.

Thứ nhất, người dân không còn tin vào chính quyền, thứ hai, bạo động Tân Cương đang là mối họa của đất nước, thứ ba, lính Trung Quốc là lính con một nên tinh thần chiến đấu không cao, thứ tư, là việc làm của họ vi phạm luật pháp quốc tế và không chính nghĩa nên người dân không ủng hộ... 

Những điều đó đã khiến cho họ mất nhiều hơn được. Ngay việc buôn bán tại các cửa khẩu Lạng Sơn đã phản ánh nhu cầu của hai nước, như vậy khó có thể có biến động xảy ra.

Từ Cửa khẩu Bảo Lâm trở về, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, thương mại biên giới vẫn bình thường, người lao động Trung Quốc và lao động Việt Nam vẫn ăn chung một quán cơm.

Đồng chí cũng khẳng định, lúc này là lúc chúng ta cần tranh thủ sự đồng tình của nhân dân Trung Quốc. Trên thực tế cho thấy chúng ta đã và sẽ làm tốt điều đó thông qua việc đảm bảo giữ cho các cửa khẩu vẫn sôi động mỗi ngày.

(Theo Báo Lạng Sơn)