Một cuộc đại hội cổ đông của Vetvaco diễn ra tốt đẹp với những lời chúc mừng của đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). Nhưng chỉ vài tuần sau doanh nghiệp (DN) này đã phải “hứng” tới 5 công văn của Bộ NN&PTNT, trong đó có tới 4 công văn do Thứ trưởng Bộ này là ông Hà Công Tuấn kí yêu cầu tổ chức một đại hội bất thường khác. Vì sao lại có chuyện khó hiểu này?

Vetvaco được thành lập từ năm 1956, chuyên sản xuất, kinh doanh thuốc thú y phục vụ phát triển ngành chăn nuôi trên cả nước, có trụ sở chính tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Xí nghiệp là DN Nhà nước trực thuộc Viện Thú y, Bộ NN&PTNT.

Trước khi tiến hành cổ phần hóa (CPH), Ban lãnh đạo Vetvaco gồm: Bà Nguyễn Thị Minh Ước - GĐ và hai PGĐ là các ông Nguyễn Hồng Minh, Nguyễn Tuấn Hùng.

Từ đầu năm 2012, Chính phủ và Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Vetvaco tiến hành cổ phần và có nhiều văn bản chỉ đạo Vetvaco.

Theo đó, vốn điều lệ Vetvaco là 36 tỷ đồng, trong đó Nhà nước giữ 65% giao cho 3 người đại diện nắm giữ, cổ đông chiến lược 10%, người lao động và tổ chức công đoàn 14,81%, bán đấu giá 10,19%.

Ngày 19-12-2013, Bộ NN&PTNT có Quyết định số 3000/QĐ-BNN-TCCB cử người đại diện phần vốn Nhà nước nắm giữ 2.340.000 cổ phần, chiếm 65% vốn điều lệ tại Vetvaco. Cụ thể là ông Nguyễn Hồng Minh chịu trách nhiệm quản lý 50% phần vốn Nhà nước (tương ứng 1.170.000 cổ phần), ông Nguyễn Tuấn Hùng quản lý 30% (tương ứng 702.000 cổ phần) và ông Phạm Thanh Long - hiện là Trưởng phòng Cung tiêu, giữ 20% (tương ứng 468.000 cổ phần).

{keywords}
Công văn số 270, ngày 24-1 cho thấy sự can thiệp của Bộ NN&PTNT vào nội tình DN.

Trong công văn số 4521/BNN-TCCB, ngày 20-12-2013 gửi Vetvaco do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn kí đã “hướng dẫn” rõ chức danh của các ông Nguyễn Hồng Minh, Nguyễn Tuấn Hùng và Phạm Thanh Long trong đại hội cổ đông. Theo đó, ông Minh sẽ giữ chức danh Chủ tịch HĐQT Cty, ông Hùng đảm nhận vị trí TGĐ và ông Long sẽ là thành viên HĐQT quản trị.

Ngày 6-1-2014, Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) lần thứ nhất của Vetvaco đã diễn ra. Tham dự có ông Phạm Xuân Hoàn, Phó vụ trưởng, Phó trưởng Ban đổi mới và quản lý doanh nghiệp Nhà nước, ông Phùng Quốc Chướng, Viện trưởng Viện thú y. Cả hai ông đều là thành viên Ban chỉ đạo CPH Vetvaco.

Nhưng kết quả bầu cử không như mong muốn của Bộ NN&PTNT, ông Nguyễn Hồng Minh trúng cử chức danh Chủ tịch HĐQT, còn ông Nguyễn Tuấn Hùng không được bầu vào vị trí TGĐ- người trúng cử vào vị trí này là bà Nguyễn Thị Minh Ước.

Cũng tại đại hội này, ông Phạm Xuân Hoàn và ông Phùng Quốc Chướng đều chúc mừng thành công của đại hội. Với sự đồng thuận của các cổ đông và sự chỉ đạo đại hội của đại diện Bộ NN&PTNT thì có đủ cơ sở để nói đây là một đại hội thành công tốt đẹp.

Tuy nhiên trong tháng 1-2014, Vetvaco đã nhận 5 công văn của Bộ NN&PTNT, trong đó có tới 4 công văn do Thứ trưởng Hà Công Tuấn kí gửi nhằm ép Vetvaco phải thay đổi một số chức danh và tổ chức đại hội cổ đông bất thường. Chỉ trong ngày 13-1-2014, ông Hà Công Tuấn đã ra 2 quyết định.

Cụ thể là Quyết định số 77/QĐ-BNN-TCCB miễn nhiệm người đại diện quản lý phần vốn Nhà nước đối với ông Nguyễn Hồng Minh và Quyết định số 78/QĐ-BNN-TCCB cử ông Lại Hữu Ước, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ NN&PTNT nắm giữ phần vốn mà trước đó vài tuần Bộ đã có quyết định giao cho ông Minh.

Những văn bản khó hiểu

Dù có nhiều dư luận từ phía DN, ngày 16-1-2014, trong Công văn số 273/BNN-QLDN do Vụ trưởng Vụ Quản lý DN, Bộ NN&PTNT Đỗ Văn Nam kí đã chỉ đạo Vetvaco phải tổ chức ĐHCĐ bất thường vào 9g ngày 22-1-2014 để miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Hồng Minh.

Xét thấy việc này không đủ cơ sở pháp lý nên Vetvaco đã có văn bản số 11/XNTTYTW (ngày 19-1-2014) đề nghị Bộ nghiên cứu và hướng dẫn xí nghiệp thực hiện cho phù hợp với quy định của pháp luật.

Liền đó, ngày 22-1-2014, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn lại có Văn bản số 210/BNN-QLDN yêu cầu Vetvaco phải thực hiện công văn 273/BNN-QLDN yêu cầu Vetvaco tổ chức ĐHCĐ bất thường nhưng thời gian đại hội lui lại là 9g ngày 25-1-2014. Ngày 25-1-2014, Vetvaco lại buộc phải có văn bản số 14/XNTTYTW báo cáo rằng việc làm này là trái với quy định của luật pháp và đề nghị Bộ xem xét.

Tại Công văn số 270/BNN-QLDN, ngày 24-1-2014, đây cũng là ông văn thứ 4 do công Hà Công Tuấn kí có người nhận là các ông Lại Hữu Ước, Nguyễn Tuấn Hùng và Phạm Thanh Long, là những người đại diện vốn Nhà nước tại Vetvaco phải thực hiện các nội dung sau: “Biểu quyết thông qua nội dung tài liệu trình đại hội; Bầu bổ sung thành viên HĐQT”.

Và phần quan trong nhất chính là bầu lại chức danh Chủ tịch HĐQT và TGĐ vốn đang do ông Nguyễn Hồng Minh và bà Nguyễn Thị Minh Ước đảm nhiệm. Công văn này cũng nói thẳng rằng trong đại hội tới đây 3 người phải bầu ông Lại Hữu Ước giữ chức danh Chủ tịch HĐQT; ông Nguyễn Tuấn Hùng giữ chức danh TGĐ.

Thừa lệnh cấp trên nên trong ngày 16-4, ông Nguyễn Tuấn Hùng mặc dù chỉ là thành viên HĐQT nhưng đã tự ý đóng dấu vào Thông báo mời họp đại hội cổ đông bất thường để gửi tới các cổ đông.

Trong tài liệu gửi kèm thông báo này một mặt đề cập đến việc bỏ phiếu kín nhưng mặt khác người ta cũng công khai gửi đi thông điệp rằng ngày hôm đó sẽ tiến hành họp HĐQT miễn nhiệm chức vụ TGĐ của bà Nguyễn Thị Minh Ước và người thế vào vị trí này vẫn là ông Nguyễn Tuấn Hùng- người vốn bị trượt khỏi chức danh này từ đại hội trước. 

Cho đến thời điểm này Bộ NN&PTNT chưa có một văn bản nào khẳng định Đại hội cổ đông lần thứ nhất của Vetvaco diễn ra vào ngày 6-1-2014 là sai trái.

Vậy tại sao Bộ NN&PTNT lại “ép” DN phải thay thế bằng một đại hội bất thường diễn ra vào ngày 27-4? Vì sao hai chức danh Chủ tịch HĐQT và TGĐ đang do ông Nguyễn Hồng Minh và bà Nguyễn Thị Minh Ước vốn được các cổ đông và HĐQT bầu ra nay sắp có nguy cơ bị miễn nhiệm bởi những chỉ đạo khó hiểu?

Luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng văn phòng Luật Hoàng Hưng nêu ý kiến: Việc lãnh đạo Bộ NN&PTNT liên tiếp yêu cầu DN tiến hành ĐHCĐ bất thường mà không có lý do cụ thể là vi phạm về Luật DN. Khi chưa đưa ra được những chứng cứ khẳng định ĐHCĐ lần thứ nhất của Vetvaco là sai luật thì Bộ NN&PTNT không thể tiến hành ép DN phải tổ chức đại hội lại theo ý mình.

Theo PLXH