- Khoảng 400 lượt xe có dấu hiệu quá tải đã được kiểm tra bằng trạm cân lưu động và có 10% số lượng xe vi phạm đã bị xử lý.

Bắt đầu từ ngày 9/4, các lực lượng chức năng sau khi tiếp nhận bộ cân lưu động từ Bộ GTVT đã tiến hành đặt trạm để kiểm tra xe quá tải tại Km 25 thuộc xã Long An (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) hướng từ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về TP Biên Hòa.

{keywords}
Cân tải trọng xe ở Đồng Nai

Ông Dương Mạnh Hưng, Chánh Thanh giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết: trong một tuần lắp đặt trạm cân lưu động tại Km 25 trên QL51 lực lượng chức năng đã tiến hành cân xe kiểm tra tải khoảng 400 lượt xe với tỉ lệ vi phạm là 10%.

Việc triển khai trạm cân lưu động cũng gặp một số trục trặc song đã kịp thời khắc phục, hiện còn camera đang bị hỏng tiếp tục được sửa chữa.

Vấn đề đặt ra đối với việc xử lý quá tải ở trạm cân lưu động Quốc lộ 20 là rất khó để hạ tải các xe quá tải chở những loại hàng chuyên dùng như khí hóa lỏng, xăng dầu, container kẹp chì, hàng siêu trường, siêu trọng…

“Đối với các loại xe này, lực lượng chức năng thống nhất xử phạt lỗi vi phạm quá tải rồi cho chạy tiếp chứ không thể hạ tải được” – ông Hưng cho biết.

Hơn nữa, lỗi vi phạm của các xe thường gặp phải là vượt tải trọng trục trong khi tải trọng toàn xe vẫn không vượt nên khi bị nhắc nhở, xử lý các chủ xe thường phản đối.

Ngoài ra, khi biết tỉnh lập trạm cân di động trên Quốc lộ 51 để kiểm tra tải trọng xe, các tài xế đã cố tình trốn trạm, né trạm bằng cách tìm đường khác không có chốt kiểm tra tải trọng.

Để né trạm, tài xế cố tình chạy vào đường Nguyễn Văn Kỳ (đoạn gần Nghĩa trang liệt sĩ Long Thành) cách trạm cân lưu động khoảng 1km, luồn lách đi vào khu dân cư, tìm đường ra QL51 hoặc nếu các tuyến đường xa thì theo hướng từ huyện Long Thành, Tân Thành (Bà Rịa-Vũng Tàu) đi Thống Nhất, Xuân Lộc…

Tình trạng “cò” vượt trạm cũng xuất hiện ngày càng nhiều gây khó khăn cho việc kiểm soát. Trước thực tế này, lực lượng chức năng phải cử thêm cán bộ, tiến hành lập chốt tại những tuyến đường để ngăn không cho xe quá tải trốn trạm.

“Kinh phí để thực hiện việc kiểm tra, xử lý xe quá tải trên các quốc lộ hiện nay chưa có. Việc duy trì hoạt động của trạm cân xe lưu động trong 1 tuần qua đang phải tạm ứng kinh phí từ nguồn hoạt động Thanh tra Sở GTVT nên tỉnh cần phải gấp rút bổ sung để phục vụ việc kiểm tra, xử lý” - ông Lê Quang Bình, Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho biết thêm.

Đối với việc xe quá tải lưu thông trên các quốc lộ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - Trần Văn Vĩnh yêu cầu phải xử lý nghiêm. Mục đích của việc kiểm soát tải trọng xe là nhằm giảm thiểu, tiến tới chấm dứt lưu thông quá tải, do đó phải có biện pháp mạnh, mức xử phạt cao, lực lượng chức năng cần tổng hợp những doanh nghiệp thường xuyên vi phạm để báo cáo và có hướng xử lý.

Thạch Thảo