- Sau hơn 4 giờ khống chế con tin và xả súng, đối tượng đã mủi lòng buông súng sau khi cha mẹ lên thuyết phục, khuyên đầu thú...

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, đối tượng Tống Hoàng Phúc (SN 1993, là trung sĩ thuộc Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động PC65 - CA Cần Thơ) đã khống chế con tin tại nhà nghỉ, sử dụng súng AK bắn 50 viên đạn đe dọa lực lượng làm nhiệm vụ trong khoảng thời gian hơn 4 giờ.

Đấu trí giải cứu con tin

Đại tá Nguyễn Minh Kha – GĐ Công an TP.Cần Thơ, người trực tiếp chỉ huy tại hiện trường cho biết, đối tượng Phúc liên tục manh động xả súng nhiều lần, đe dọa lực lượng làm nhiệm vụ.

Ngoài ra, Phúc còn đưa ra những yêu sách để thoát khỏi nhà nghỉ 555 đang bị vây ráp.

{keywords}
Đối tượng Tống Hoàng Phúc

 

Rất nhiều phương án được đưa ra bàn thảo nhằm trấn áp đối tượng sớm nhất. Ban đầu Đại tá Kha đã sử dụng điện thoại để liên lạc với Phúc.

Đối tượng này yêu cầu qua điện thoại: “Cần cung cấp xe đổ đầy xăng, gọi người yêu đến để đi khỏi nơi này. Tôi không làm gì ai hết, chỉ cần có xe do tài xế nữ lái là đi ngay. Đảm bảo không làm gì vi phạm pháp luật, ông cứ yên tâm”.

Tuy nhiên, người chỉ huy tại hiện trường đã âm thầm không thực hiện theo yêu sách này.

Bởi lẽ, nếu đưa người yêu cũ của Phúc đến thì rất khó bảo toàn tính mạng cho cả hai.

Đến hơn 5 giờ sáng, do không được đáp ứng yêu sách, Phúc đã nã liên tiếp 4 phát súng để tiếp tục gây áp lực cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Sau đó, Phúc điện thoại vào một máy khác, yêu cầu được gặp cha mẹ rồi sẽ đầu hàng.

Ngay lập tức, xe chở cha mẹ Phúc có mặt tại nhà nghỉ và đi thẳng lên tầng thượng.

Bám sát cha mẹ Phúc là lực lượng cảnh sát đặc nhiệm. Theo kế hoạch, khi lên đến tầng nào nếu thấy con tin mắc kẹt thì sẽ giải cứu tại tầng đó đê giành khoảng trống.

Khoảng 15 phút sau khi cha mẹ lên thuyết phục, khuyên đầu thú, Phúc đã mủi lòng nghe lời, buông súng.

{keywords}
Hiện trường vụ nổ súng

Cơ quan Công an xác định, hành vi của Phúc do động cơ buồn phiền chuyện tình cảm cá nhân và mặc cảm hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bản thân nợ nần nên muốn cùng người yêu tự sát.

Thêm nữa, Phúc không có ý định cướp tài sản và không có hành vi đánh đập người bị bắt giữ.

GĐ Công an TP.Cần Thơ cũng cho biết, đã ra lệnh tước quân tịch Công an nhân dân và bắt tạm giam đối với Tống Hoàng Phúc để điều tra, làm rõ vụ việc.

Những giờ phút kinh hoàng

Đến giờ, khi đối tượng Phúc đã bị bắt, người dân quanh nhà nghỉ 555 (phường Châu Văn Liêm, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) vẫn chưa hết bàng hoàng.

Hàng trăm người dân có một đêm trắng không dám ngủ, ngóng chờ lực lượng cảnh sát trấn áp kẻ liều lĩnh.

{keywords}
Thư tuyệt mệnh của Phúc gửi cha mẹ

Anh Trần Bảo Huấn (SN 1985, ở sát bên nhà nghỉ) cho biết, khoảng hơn 2 giờ sáng cả nhà đang ngủ thì giật mình nghe tiếng nổ.

Ban đầu gia đình cứ nghĩ là bình hơi hoặc xe bị nổ lốp. Mở cửa thì không phát hiện điều gì bất thường.

“Vừa vào nằm ngả lưng một tý lại nghe 4 tiếng nổ liên tiếp phát ra từ nhà nghỉ 555. Cả nhà hoảng quá choàng dậy mở cửa ra thì phát hiện công an đang đứng trước cửa. Họ bảo vào nhà đi, ở đây đạn lạc vào người đó” – anh Huấn kể lại.

Theo anh Huấn, sau đó, cứ 10 đến 20 phút lại có tiếng đạn bắn liên hồi xuất phát từ nhà nghỉ.

“Cứ nghĩ là cướp vì súng nổ liên tục. Ở dưới là Phòng giao dịch của Ngân hàng, trên là nhà nghỉ. Cả đêm không ai dám bước ra ngoài và cũng không ai ngủ được” – anh nói.

Viết thư tuyệt mệnh trước khi xả súng

Sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan CSĐT đã thu giữ được một lá thư tuyệt mệnh của Phúc gửi cha mẹ.

Bức thư có đoạn:

“...Đứa con bất hiếu của cha mẹ. Từ rất lâu rồi con rất ăn năn hối hận về những hành động thiếu suy nghĩ và sai lầm của con làm cho cha mẹ buồn phiền.

Con biết đó là hành động sai của con nhưng con không biết làm sao nữa hay là bản tính của con như vậy rồi. Ba mẹ ơi, con yêu ba mẹ nhiều lắm, con muốn trả hiếu cho ba mẹ. Nhưng kiếp này con không làm được, con xin hẹn kiếp sau...”.

Quốc Huy