- Ngày 15/4, TAND huyện Tuy Phước (Bình Định) phối hợp với UBND xã Phước Hòa mở phiên tòa xét xử lưu động và tuyên phạt 5 năm tù giam đối với bị cáo Đinh Văn Ngọc (29 tuổi, ngụ thôn Tùng Giản, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước) về tội: “Cố ý gây thương tích”.

Ngoài ra, HĐXX còn yêu cầu bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường các chi phí điều trị thương tích cho 3 cha con ông Huỳnh Kim Thành (61 tuổi, thương binh 3/4), Huỳnh Minh Hải (34 tuổi) và Huỳnh Hải Hưng (28 tuổi) với tổng số tiền hơn 40 triệu đồng.

Ba cha con ông Thành là nạn nhân trong vụ truy sát đẫm máu trước đó.

Theo cáo trạng, khoảng 21h ngày 16/2/2013, Huỳnh Minh Hải cùng Nguyễn Văn Định (27 tuổi) ở xã Phước Hòa đến quán bà Huỳnh Thị Lộc (cùng địa phương) đi ăn bún thì xảy ra mâu thuẫn với nhóm thanh niên gồm Đinh Văn Ninh, Nguyễn Thành Đệ (19 tuổi) và Lê Như Ý (20 tuổi).

{keywords}

Bị cáo Đinh Văn Ngọc

 

Hai bên đã xảy ra hỗn chiến, Ninh dùng ghế nhựa đánh Hải bỏ chạy. Định đánh lại khiến Ninh bị chảy máu. Sau đó hai bên cùng đưa người bị thương tới phòng khám Đa khoa khu vực Phước Hòa băng bó vết thương.

Tại đây, Ngọc (anh ruột Ninh) nghe tin em mình bị thương trong cuộc hỗn chiến nên chạy đến rồi dùng khúc gỗ đánh Hải và Hưng (em Hải) khiến 2 anh em phải bỏ chạy.

Ngọc dìu Ninh về nhà thì gặp ông Huỳnh Kim Thành (61 tuổi, cha ruột của Hải và Hưng). Uất ức vì hai con trai bị đánh, ông Thành cầm cây sắt quất vào người Ninh. Lúc này, Ngọc dùng cây gỗ đánh ông Thành gục ngã dưới đất.

Theo kết luận giám định pháp y thì ông Thành bị thương tích 63%, Hải bị 13%, Hưng 5%. Do đó, cơ quan cảnh sát điều tra hoàn tất hồ sơ, chuyển Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố Đinh Văn Ngọc phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Sau khi tòa tuyên án, gia đình phía bị hại là 3 cha con ông Thành không đồng tình với bản án, đề nghị trả lại hồ sơ điều tra lại vì cho rằng cơ quan chức năng đã bỏ lọt người, lọt tội.

Ông Thành cho rằng, vụ án này không chỉ có riêng bị cáo Ngọc đã dùng cây gỗ đánh cha con ông bị thương mà còn nhiều thanh niên khác tham gia nhưng lại không bị khởi tố.

{keywords}

 3 cha con ông Thành tại phiên tòa

Luật sư Nguyễn Văn Trường (Đoàn luật sư TP.HCM), người bào chữa cho gia đình bị hại cho rằng, ý kiến vụ án bỏ lọt người, lọt tội của cha con ông Thành là có sở. Bởi, ngoài các bị hại thì chú của bị cáo, công an xã và các y bác sĩ cũng khẳng định có rất nhiều người đánh cha con ông Thành.

Trong khi đó, lời khai của bác sĩ và nữ hộ sinh là những nhân chứng khách quan (ở phòng khám đa khoa khu vực Phước Hòa) khẳng định, có nhìn thấy một thanh niên cầm theo một khẩu súng.

"Tôi cho rằng, khi vụ án còn nhiều điểm nghi vấn, cần trả hồ sơ điều tra lại để đảm bảo tính khách quan…” - LS Trường nói.

Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát và Chủ tọa phiên tòa cho rằng, không có cơ sở để trả lại hồ sơ điều tra lại vụ án. Bởi tất cả các lời khai hôm nay tại tòa đều phù hợp với căn cứ. Bị cáo Ngọc cũng khai một mình đánh 3 cha con ông Thành.

Huyền Trang