- Để quản lý chặt chẽ và đáp ứng các yêu cầu pháp luật, Bộ GTVT vừa đề nghị Chính phủ giao Bộ Công an cấp đăng ký, biển số cho loại xe điện 4 bánh đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với phương tiện này áp dụng đối với xe ôtô chở người có chỗ ngồi tương ứng.

Kết quả thực hiện dự án thí điểm sử dụng xe điện phục vụ khách du lịch chở khách thăm quan tại 4 địa phương: Thủ đô Hà Nội, thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa), thị xã Cửa Lò (Nghệ An) và Thành phố Đồng Hới (Quảng Bình), cho thấy, xe điện đã tạo điều kiện cho du lịch phát triển đồng thời hạn chế và điều tiết xe máy, xích lô hoạt động tại những địa điểm du lịch, góp phần giải quyết bài toán đặc thù về trật tự giao thông và môi trường đô thị.

{keywords}
Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá: Việc thí điểm loại hình xe điện không những tạo việc làm cho người lao động mà còn đóng góp vào ngân sách Nhà nước và làm phong phú thêm các tour du lịch, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ thương mại trên địa bàn.

Hà Nội là địa phương đầu tiên thực hiện thí điểm xe điện ở khu phố cổ và Hồ Tây. Sau 3 năm triển khai, xe điện được đông đảo nhân dân Thủ đô và du khách hoan nghênh đón nhận. Xe điện đã phục vụ hơn 1,2 triệu lượt khách, đạt doanh thu trên 20,4 tỷ đồng, đóng góp 8,8 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, xe điện là loại phương tiện giao thông sử dụng công nghệ cao giúp tiết kiệm năng lượng và không gây tiếng ồn, khói, bụi khí thải gây ô nhiễm môi trường, từng bước xây dựng thói quen đi bộ và sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Đặc biệt, với kích thước nhỏ, tốc độ phù hợp trong đô thị (tối đa không quá 40km/giờ), loại hình xe ôtô điện rất phù hợp với kết cấu, kiến trúc giao thông đô thi, góp phần bảo tồn không gian kiến trúc văn hóa khu phố cổ Hà Nội, di sản văn hóa quốc gia.

Cụ thể, xe điện mỗi lượt hoạt động chuyên chở tối đa là 7 hành khách, do vậy đáp ứng được nhu cầu đi lại của các đoàn khách du lịch, hạn chế lượng xe máy, xích lô tham gia giao thông và khắc phục được tình trạng tắc nghẽn giao thông, tạo...

Tương tự, tại thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình), sau một thời gian hoạt động thí điểm cho thấy, xe điện đáp ứng được công tác bảo vệ môi trường, an toàn giao thông và tạo điều kiện việc làm cho người lao động, hạn chế được tình trạng xe máy tranh giành, chèn ép khách du lịch gây mất an toàn giao thông, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch của tỉnh.

Đề cập đến việc chấp hành Luật giao thông đường bộ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, xe điện góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách, từng bước xây dựng thói quen đi bộ và sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Thứ trưởng Thọ cho biết, hiện tại có địa phương cho đầu tư số lượng xe quá nhiều so với nhu cầu thực tế, dẫn đến việc kiểm soát và quản lý có nhiều bất cập (tỉnh Nghệ An, tỉnh Thanh Hóa). Thậm chí, một số địa phương như Đà Nẵng, Lào Cai... dù chưa được đồng ý cho phép thí điểm nhưng đã tự động đưa xe điện vào hoạt động, gây ra sự không đồng bộ trong thực hiện quy định của pháp luật.

Nhằm đảm bảo quản lý phương tiện chặt chẽ, đáp ứng các quy định của pháp luật, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về lâu dài cần cho phép bổ sung loại hình xe điện là một phương tiện vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hẹp là các khu phố cổ, khu du lịch của nội thành, thị xã của các tỉnh, thành phố và đưa vào quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Đồng thời Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Công an cấp đăng ký, biển số cho loại xe điện 4 bánh, xử lý vi phạm hành chính đối với loại xe này áp dụng theo quy định đối với xe ôtô chở số chỗ ngồi tương ứng.

Thu Hằng