- Ngày 2/1/2014, rất đông người nhà bệnh nhân Trần Thị Thanh Hằng (SN 1967, số 157 đường Ngô Quyền, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, yêu cầu làm rõ việc làm tắc trách, thiếu trách nhiệm của một số y, bác sỹ bệnh viện, dẫn đến ca tử vong của bệnh nhân Hằng.

Trước đó, vào lúc 19 giờ 50 phút ngày 28/12/2013, do cảm thấy khó thở, tức ngực nên chị Hằng được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Kon Tum để khám và chữa trị. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bị stress, hạ đường huyết.

Lúc này bệnh nhân vẫn thấy tức ngực, khó thở nên gia đình yêu cầu cho thở ôxy và cho biết, bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh hở van tim động mạch chủ. 

{keywords}
Đại diện lãnh đạo Bệnh viên Đa khoa Kon Tum xin lỗi thân nhân người chết.


Thế nhưng các bác sỹ vẫn giữ nhận định: đây chỉ là bệnh tâm lý, chỉ cần uống thuốc an thần, truyền nước là khỏe lại…nên chuyển bệnh nhân qua khoa Nội tổng hợp để điều trị. 

Sau khi truyền nước, khoảng 60 phút sau người nhà phát hiện bệnh nhân bị trật ven, nước không chảy, tay sưng to nên báo với điều dưỡng vào giúp, nhưng lúc này 2 điều dưỡng không vào hỗ trợ mà lại đùn đẩy việc cho nhau. 

Hơn 15 phút sau mới có điều dưỡng khác vào rút ven và đổi tay truyền nước. Kể từ đó người nhà bệnh nhân không thấy y, bác sỹ nào đến thăm khám, theo dõi, hỏi han gì. 

{keywords}
Người thân chưa hết bàng hoàng trước cái chết không đáng có của chị Hằng

Lúc này bệnh nhân quá đau đớn, miệng không nói được, ngã từ giường bệnh xuống đất 2 lần nhưng các y, bác sỹ vẫn không hay biết. 

Đến 0 giờ 30 phút ngày 29/12 người nhà phát hiện toàn thân bệnh nhân lạnh đột ngột, tím tái, toát mồ hôi, chân tay co rút và ngừng thở nên chạy đi gọi y, bác sỹ đến cấp cứu…tuy nhiên đã quá muộn. 

Sau khi bệnh nhân Hằng tử vong, bệnh viện đã thông báo với người nhà: chị Hằng tử vong do lên cơn đau tim đột ngột. 

Được biết, chị Hằng là trụ cột gia đình, chị ra đi bỏ lại 3 con trai và người chồng đang bị ung thư đại tràng di căn giai đoạn cuối đang điều trị tại Bệnh viện Bình Dân, TP. HCM. 

Trước cái chết không đáng có của chị Hằng, đại diện gia đình nạn nhân tuy không nêu yêu cầu bệnh viện bồi thường, hỗ trợ… nhưng đề nghị lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Kon Tum cần có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm đối với các cá nhân y, bác sỹ thiếu trách nhiệm trong ê kíp trực nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện và tránh các trường hợp tương tự có thể xảy ra sau này. 

Tại buổi làm việc với gia đình nạn nhân Trần Thị Thanh Hằng, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Kon Tum đã gửi lời xin lỗi gia đình nạn nhân và nhận toàn bộ những thiếu sót của ê kíp y, bác sỹ trực đêm xảy ra sự việc. 

Đại diện bệnh viện cũng xin hứa sẽ xem xét, có biện pháp xử lý, kiểm điểm nghiêm khắc các cá nhân có liên quan để xảy ra trường hợp thương tâm nói trên…

Thanh Trang