- Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” để tiếp tục điều tra làm rõ những sai phạm cá nhân trong vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong ở Quảng Trị.

Y tá khẳng định không tiêm nhầm thuốc vụ 3 trẻ tử vong

Nữ y tá trực tiếp tiêm vắc-xin viêm gan B cho cả 3 cháu bé vào sáng ngày 20/7 khẳng định, đã không tiêm nhầm thuốc. 

Như vậy, trong vụ việc này, nguyên nhân được xác định là do lỗi thực hành tiêm chủng, nguyên nhân gây tử vong do vắc xin viêm gan B đã được loại trừ.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho bết, dư luận trong thời gian qua cho rằng nguyên nhân là do vắc xin.

Song đến thời điểm hiện nay, nguyên nhân do vắc xin đã được loại trừ và cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” để tiếp tục điều tra làm rõ những sai phạm cá nhân.

{keywords}
Gia đình 3 trẻ sơ sinh xấu số ở Quảng Trị được đưa về mai táng. Vắc xin viêm gan B được xác định không phải nguyên nhân gây tử vong của 3 trẻ sơ sinh này (Ảnh: VietNamNet)

Ông Phu cũng lưu ý: Việc xảy ra ở bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) có tính chất “đơn lẻ, cá biệt”, xảy ra ở duy nhất 1 trong 1.600 điểm tiêm chủng trong cả nước. Nếu vì chất lượng vắc xin thì sự cố đã có thể xảy ra trên diện rộng bởi cùng thời điểm đó, nhiều nơi khác cùng sử dụng lô vắc xin tiêm tại điểm này.

Trả lời phỏng vấn một số báo chí, lãnh đạo PC45 (Bộ Công an) và GĐ Công an Quảng Trị cho biết hiện nay sự việc vẫn đang tiếp tục được điều tra và chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây tử vong cho 3 trẻ sơ sinh.

Nếu đã có kết luận cụ thể là do tiêm nhầm thuốc gây co bóp tử cung thì cơ quan chức năng đã có thể tiến hành khởi tố bị can.

Trước đó, trong ngày 24/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có báo cáo gửi các ĐBQH về “một số hoạt động của ngành y tế được ĐBQH và cử tri quan tâm”.

Trong báo cáo này, Bộ trưởng Kim Tiến cũng đề cập đến vụ việc xảy ra ở Quảng Trị và cho biết đây là sự cố hi hữu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng chưa từng xảy ra trong hơn 25 năm thực hiện chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Sau khi xảy ra vụ việc, đoàn điều tra đã phát hiện các sai sót trong quá trình thực hiện tiêm chủng như bảo quản, quản lý, triển khai tiêm vắc xin chưa đúng quy định của Bộ.

Ông Phu cho biết sau khi xảy ra các sự việc liên quan đến tiêm chủng, Bộ Y tế đã siết chặt công tác tiêm chủng, chỉ cho phép tiêm chủng ở những điểm đạt yêu cầu.

Tiêm oxytocin cho trẻ rất nguy hiểm

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực y tế dự phòng, nếu đúng là 3 trẻ sơ sinh ở Quảng Trị bị tiêm nhầm oxytocin như một số báo nêu thì rất nguy hiểm và thực tế là các cháu đã tử vong ngay sau đó với cùng các biểu hiện.

Thuốc co bóp tử cung được sử dụng cho phụ nữ có thai trong quá trình chuyển dạ và sau sinh. Trước khi sinh, những sản phụ thiếu cơn co sẽ được tiêm thuốc này để kích thích co bóp tử cung giúp đẩy thai ra ngoài. Còn sau sinh, thuốc này được tiêm cho những sản phụ bị đờ tử cung để tử cung nhanh co vào.

Ngay cả với người lớn, việc tiêm oxytocin cũng chỉ được sử dụng với liều lượng nhất định. “Mặc dù đây không phải là thuốc độc bảng A nhưng rất nguy hiểm, thuốc của người lớn mà dùng cho trẻ sơ sinh thì chết rồi”, vị này nói.

Cẩm Quyên