- Khi lực lượng Cảnh sát môi trường và công an huyện Kim Bôi (Hòa Bình) có mặt tại hiện trường, một số đối tượng quá khích đã hô hoán quần chúng bao vây, bắt trói 5 chiến sĩ.

Trong sáng 10/10, một báo điện tử đăng tải thông tin "Xôn xao ảnh công an bị dân trói tay ở Hòa Bình", lấy ảnh từ một thành viên trên facebook.

Bức ảnh được chụp lại cho thấy có 4 chiến sĩ công an bị trói cả 2 tay về phía sau bằng dây vải, dây nhựa. Đứng vây xung quanh có nhiều người dân mặc quần đùi, áo cộc tay... Sự việc khiến dư luận không khỏi thắc mắc.

Để thông tin cụ thể đến bạn đọc, chiều 10/10, Bộ Công an đã phát đi thông tin chính thức liên quan đến vụ việc.

Theo phản ánh của người dân xóm Bôi Câu, xã Kim Bôi, thời gian qua có một số người từ nơi khác đến, đem theo máy móc khai thác vàng trái phép trong khu vực, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân.

Người dân trong xóm đã nhiều lần đề nghị các cấp chính quyền nhưng không được giải quyết.

Ngày 7/10, quá bức xúc, người dân đã vây bắt, ngăn chặn số đối tượng đang đào đãi vàng trái phép (bắt trói trưởng xóm Bôi Câu, nhưng sau đó ông này đã trốn được về nhà, các đối tượng đào đãi vàng cũng đã chạy trốn), thu giữ 2 sàng, 3 máy xúc, 1 ô tô tải tại hiện trường.

Ngày 8/10, người dân địa phương kiến nghị lên Công an tỉnh Hòa Bình, yêu cầu chỉ đạo các đơn vị chức năng có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.

Khoảng 19h30 cùng ngày, một đoàn công tác gồm các cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường và Công an huyện Kim Bôi đến hiện trường.

Tại đây, một số đối tượng quá khích đã đánh kẻng, hô hoán quần chúng nhân dân kéo đến bao vây, bắt trói (khoảng 15 phút) 5 chiến sĩ cảnh sát Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường và Công an huyện Kim Bôi và 1 lái xe, gây áp lực yêu cầu cơ quan chức năng phải giải quyết ngay những vấn đề phức tạp xảy ra tại xóm Bôi Câu.

Sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình đã trực tiếp đến hiện trường, chỉ đạo các đơn vị chức năng tuyên truyền, vận động, giải thích cho quần chúng nhân dân.

Đến 22h, số người bị bắt giữ trái phép đã được thả.

Sáng ngày 9/10, lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp giữa các cấp chính quyền đối thoại với quần chúng nhân dân để xem xét giải quyết các yêu cầu, chỉ đạo điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng cầm đầu liên quan đến việc bắt, giữ người trái pháp luật, đồng thời làm rõ hành vi vi phạm của doanh nghiệp trong quá trình đào đãi vàng và sai phạm của một số cán bộ xóm, xã.

Hiện tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã cơ bản ổn định.

Đ.Tâm