- Muốn cho các thùng phuy hóa chất chôn dưới đất mau phân huỷ, Cty Nicotex Thanh Thái đã dùng muối, vôi rải xuống dưới đáy, chính vì vậy mà trong khu nhà máy của công ty lúc nào cũng “thủ” sẵn một kho muối lớn.

Việc Cty Nicotex Thanh Thái chôn hóa chất dưới lòng đất đã được phơi bày ra ánh sáng. Và việc khai báo của bảo vệ nhà máy cũng cho biết, họ chôn các thùng phuy hóa chất xuống đất có rải muối và vôi để cho các thùng phuy sắt này mau phân huỷ, hóa chất đó sẽ được ngấm vào lòng đất.

{keywords}
Kho muối được người dân phát hiện trong Công ty Nicotex

Nói có sách, mách có chứng. những ngày qua, người dân các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thuỷ) và Yên Lâm (huyện Yên Định) liên tục tìm kiếm chứng cứ sai phạm của Cty Nicotex Thanh Thái để cung cấp cho các cơ quan chức năng phục vụ điều tra.

Mới đây người dân đã tình cờ phát hiện ra kho mối “khổng lồ” để phục vụ cho việc chôn hóa chất của công ty. Người phát hiện ra kho muối này là ông Nguyễn Văn Tuấn (xã Yên Lâm).

Ông Tuấn cho biết, kho muối nằm ngay nhà kho chứa thuốc bảo vệ thực vật của công ty. Tuy nhiên, cái kho này bị khóa nên chẳng mấy ai để ý.

{keywords}
Nhiều bao muối bị bục túi văng khắp nơi.

Thấy một ngôi nhà nhỏ, nằm lẻ loi lại được khóa cửa cẩn thận nên tôi tò mò ngó qua khe cửa xem bên trong là gì thì thấy mùi bốc ra nồng nặc. Tưởng bên trong chứa hóa chất gì đó, tôi và một số anh em đã mở cửa ra xem thì phát hiện nguyên một kho muối”, ông Tuấn kể lại.

Cũng theo người dân nơi đây, họ đã phát hiện ra Cty Nicotex Thanh Thái chở những xe ô tô muối lên nhà máy từ mấy năm nay, nhưng không biết công ty làm cái gì.

Nhiều người còn nói đùa với nhau, “cả công ty có vài chục công nhân gì mà họ ăn muối nhiều thế”. Cứ lâu lâu lại thấy có một xe ô tô chở muối lên.

“Đến bây giờ sự việc té ngửa ra chúng tôi mới biết, trước đây cứ nghĩ họ đưa muối lên để ăn hay phục vụ sản xuất gì đó. Ai ngờ là họ dùng để làm việc ác tày trời tiêu hủy hóa chất độc hại chôn dưới lòng đất.

{keywords}
Thùng vôi để bên ngoài kho muối

Chúng tôi phát hiện xe chở muối lên đã cả chục năm nay, chứng tỏ việc chôn cất hoá chất của công ty cũng đã diễn ra từ lâu lắm rồi”, chị Nguyễn Thị Hoa bức xúc nói.

Theo ghi nhận của VietNamNet, hiện tại kho muối bên trong vẫn đang còn khoảng hơn 3 tấn. Nhiều bì đã bị bục rách, muối văng vương vãi. Bên cạnh kho muối là những thùng phuy vôi cũng đều để phục vụ cho việc chôn hóa chất của công ty.

Trước diễn biến phức tạp của vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, nhanh chóng kết luận rõ các sai phạm, mức độ vi phạm trong việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của Cty Nicotex Thanh Thái và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời khẩn trương xác định rõ thời gian chôn lấp, khối lượng, xác định các chất thải đã chôn lấp và đánh giá mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường. Đồng thời kết luận sai phạm của các cá nhân, tập thể có liên quan.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đã nửa tháng trôi qua các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được khối lượng chôn lấp, thời gian và các địa điểm chôn lấp. Còn người dân thì vẫn phải căng lều “dài cổ” canh giữ hiện trường, chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Trên báo điện tử Chính phủ ngày 10/9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền vụ việc Cty Nicotex Thanh Thái chôn thuốc sâu độc hại, gây bức xúc trong dư luận thời gian qua. Đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/9.

Lê Anh