- Chiều muộn ngày 10/9, hàng chục người dân các xã bị ảnh hưởng mùi thuốc sâu quanh Cty Nicotex Thanh Thái đã lên núi tìm kiếm nơi công ty này chôn hóa chất, bất ngờ người dân phát hiện ra một số điểm ở các hang đá có đấu chai, vỏ nhựa và nắp của chai thuốc.

Nghe tin Cục Cảnh sát Môi trường, Bộ Công an về điều tra vụ việc liên quan tới Cty Nicotex Thanh Thái đóng trên địa bàn, người dân đã chia nhau lên “khai quật” các hang núi để tiếp tục tìm chứng cứ phạm.

{keywords}

Thuốc sâu hết hạn từ năm 2007 được chôn dưới hang đá

{keywords} 

Thuốc trừ cỏ nhãn hiệu Niphosate

 

Theo người dân ở đây, sở dĩ họ biết được thông tin Cty Nicotex Thanh Thái có chôn hóa chất độc hại trên núi Z (tên núi người dân thường gọi) ngay phía sau công ty là do trước đó những người đi thả dê, thả bò thường thấy công nhân của nhà máy vác hàng thùng hoá chất lên núi, sau đó đi người không xuống.

Từ những thông tin trên, người dân nghi ngờ việc công ty có chôn hóa chất trên núi nên đã chia nhau đi tìm. Mặc dù khu đồi phía sau rất rậm rạp, song người dân vẫn cố gắng phát cây cối để tìm cho bằng được.

{keywords}

{keywords} 

Người dân tìm ra được dấu vết chôn hóa chất của công ty

 

Cách khuôn viên của công ty chừng 30 mét, đường lên dốc núi dựng đứng, người dân đã phát hiện trong một hang đá nhỏ có 3 chai thuốc con nguyên vẹn chưa mở nắp. Chai thuốc có nhãn hiệu “Thuốc trừ cỏ Niphosate, địa chỉ Vũ Xuân Thiều, Long Biên, Hà Nội", đã hết hạn từ tháng 3/2007.

Anh Quách Thành Nam, người dân ở đây cho biết, khi người dân phát hiện, có chai nằm dưới một vách đá, có chai nổi trên mặt đất.

"Chúng tôi nghi ngờ ở phía dưới sẽ còn rất nhiều nữa nhưng chưa khai quật lên vì để làm chứng cứ hiện trường" - anh Nam nói.

Cách đó không xa, một hang khác rộng bằng 2 sải tay có những bao bì lấp dưới đất đã mục nát.

“Trước đây đi chăn bò tôi thấy hang này rất sâu, nhưng bây giờ cửa đã bị bịt kín bởi đất đá. Chúng tôi nghi công ty đổ hóa chất độc hại xuống dưới đây rồi cho người bít lại cửa hang để không bị lộ”, anh Nam cho biết thêm.

Một địa điểm khác mà người dân “khai quật” được chỉ cách bờ tường rào của công ty chừng 10 mét. Địa điểm này là một bãi đất trống, bằng phẳng, phủ lên trên là cỏ cây mọc um tùm.

Người dân đã phải mất cả tiếng đồng hồ để khai phá, thì phát hiện hàng trăm nắp chai thuốc, nhiều lọ nhựa không nhãn mác màu xám, những bao bì thuốc bảo vệ thực vật… được chôn vùi dưới đất. Trời mưa đã làm cho đất xói mòn để lộ ra nắp chai, vỏ nhựa trồi lên mặt đất.

“Đây chỉ là bước đầu, chúng tôi sẽ phải tìm kiếm khắp khu vực núi Z quanh công ty này. Chúng tôi chắc chắn rằng công ty sẽ còn chôn nhiều hơn nữa”, anh Nam cho biết.

Theo người dân, sở dĩ trên đồi có nhiều nắp chai nhựa như vậy là công ty đã mang các loại thuốc hết hạn từ nơi khác về, sau đó đưa lên núi đổ thuốc đi và lấy lại vỏ “tái sử dụng” đóng chai làm thuốc của công ty mình?!

Để chứng mình, người dân dẫn chúng tôi xuống kho của công ty. Ở đây có rất nhiều chai nhựa đã được đổ hết thuốc bên trong ra ngoài, không có nắp, không nhãn mác. Nhiều chai thuốc đổ chưa hết còn chảy loang lổ khắp nơi.

{keywords}

{keywords} 

Những lọ thuốc hết hạn đã bị đổ nước đi còn nhem nhuốc

 

Liên quan đến vụ việc, khoảng 21h30’ ngày 10/9, người dân phát hiện 4 đối tượng đi trên 3 xe máy lẻn vào công ty Thanh Thái.

Nghi ngờ người của công ty vào phi tang chứng cứ, người dân đã đuổi bắt nhưng các đối tượng này đã mau chóng nhảy lên xe máy tẩu thoát.

Tại hiện trường, người dân thu giữ được một đôi dép tổ ong, nhiều chai lọ thuốc bảo vệ thực vật nằm rải rác trong và phía ngoài công ty. Quanh khu vực, người dân còn phát hiện những cái cốc, bên trong có chứa chất lỏng.

Sau khi phát hiện sự việc, người dân đã yêu cầu lực lượng công an đang bảo vệ ở đây lập biên bản hiện trường.

Trước đó, ngày 9/9, người dân cũng đã bắt giữ được một chiếc xe tải nhỏ chở máy hơi (công suất lớn) và một số mẫu hóa chất nghi ngờ công ty thuê người vào khử mùi, phi tang.

“Trước thực trạng công ty khó giữ được hiện trường, người dân chúng tôi mong cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra. Nếu không, thời gian cứ kéo dài như vậy em rằng hiện trường cũng chẳng còn gì?”, anh Lê Đình Thánh, xã Cẩm Vân cho biết.

XEM CLIP TẠI ĐÂY:

 

Lê Anh