- Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa đã trực tiếp xin lỗi người nhà sản phụ Lê Thị O. (SN 1992), trú phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa liên quan tới việc bệnh viện thông báo kết quả xét nghiệm nghi ngờ HIV.

Liên quan tới việc bệnh viện thông báo kết quả xét nghiệm nghi ngờ HIV khiến sản phụ  Lê Thị O. đòi cắn lưỡi chết, chiều 27/8, ông Lê Tiến Toàn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa đã trực tiếp xin lỗi người nhà sản phụ.

{keywords}

Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa.

Trước đó, nhận được thông tin nghi ngờ mình có kết quả xét nghiệm dương tính HIV, và được thông tin rộng rãi tới các y bác sĩ trong bệnh viện, sản phụ O. một mực đòi chết.

Theo bà Phạm Thị H. (mẹ chồng sản phụ O.), mặc đù đã có kết quả âm tính từ bệnh viện phụ sản Thanh Hóa, xong đến thời điểm hiện tại cháu O. vẫn cứ khóc lóc, không ăn uống gì vì dư luận đồn thổi, bạn bè gọi điện “soi mói”. Thậm chí đến ngay bản thân cháu O. vẫn đang phải sống trong tâm trạng hoài nghi.

"Các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa chuẩn đoán nghi HIV, và đã được Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa kết luận âm tính. Song sự hoài nghi này vẫn khiến cho cháu O. trong tình trạng sợ hãi, không biết đâu là thật, đâu là giả", bà H. cho biết.

Chưa hết bức xúc, bà H. kể: "Tôi không thể tin nổi bệnh viện lại công khai kết quả xét nghiệm nghi HIV cho chúng tôi và các y bác sĩ trong bệnh viện biết để người ta xa lánh và kỳ thị với mẹ con nhà tôi như một “tội đồ”.

Đau lòng hơn là khi con dâu tôi được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa lên Bệnh viện Phụ sản thì đến nỗi lái xe cũng được “tuyên truyền” phải đi gang tay vào đề phòng lây nhiễm.

Tôi chỉ biết ôm cháu nội vào lòng và khóc, thấy các bác sĩ đối xử với con tôi như vậy tôi thương cháu quá. Cháu có tội gì đâu mà họ lại đối xử với con tôi như vậy?".

Khi đến Bệnh viện Phụ sản, bà H. còn nghe được các bác sĩ nơi đây nói: "Bệnh nhân "H" xuống đây, xuống cẩn thận đấy".

{keywords}

Bệnh viện chính thức xin lỗi người nhà bệnh nhân.

Vừa nghe được câu nói trên của các bác sĩ, chồng của sản phụ O. anh Lê Duy Tr đã khóc oà ngoài hành lang bệnh viện và nói với mẹ: "Để hai vợ chồng con ra nhảy xuống sông chết cho rồi, sống mà như thế này thì sống làm sao được".

"Suốt trong những ngày nằm viện, gia đình chúng tôi đưa con đi đẻ mà như đưa con đi đám ma vậy. Không ai nói một câu, chỉ biết nhìn con và cháu khóc trong sự tuyệt vọng, đau đớn", bà H. nói trong nước mắt.

Ông Lê Văn Thụ, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện phụ sản Thanh Hóa) khẳng định, việc bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân O. là đúng, và được bàn giao từ bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa. Tuy nhiên, các y bác sĩ ở đây không hề nói ra hay có biểu hiện tuyên truyền như người nhà bệnh nhân O. phản ánh.

"Theo nguyên tắc, trong quá trình xét nghiệm test nhanh, thấy nghi ngờ dương tính thì phải tuyệt đối giữ bí mật, không bao giờ được nói cho người nhà bệnh nhân biết. Chỉ có Trung tâm y tế dự phòng tỉnh mới có quyền phát ngôn vấn đề này, còn lại không có đơn vị nào được công bố ra", ông Thụ cho biết.

Trong buổi làm việc với người nhà sản phụ O. vào chiều 27/8, Bác sĩ Lê Tiến Toàn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa cho biết, về góc độ chuyên môn thì các y bác sĩ kíp trực sáng ngày 23/8 làm đúng theo quy định.

Theo ông Toàn, về mặt nguyên tắc khi xét nghiệm test nhanh thì vẫn có phần trăm sai số. Tuy nhiên, khi y tá Võ Anh Tú (người trực tiếp lấy máu xét nghiệm) thông tin kết quả nghi HIV đến với gia đình là rất thiếu sót về nghiệp vụ.

Cũng theo ông Toàn, khi nghi ngờ HIV thì phải làm một loạt các xét nghiệm khác. Nếu đúng như vậy, bệnh viện phải có trách nhiệm thông báo tới người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên, không phải ai cũng được thông báo. Trong đó quan trọng nhất là phải thông báo cho ai, ai là người được thông báo, và thông báo trong thời điểm nào...

Là người đứng đầu bệnh viện, bác sĩ Toàn gửi lời xin lỗi tới gia đình bệnh nhân O. Đồng thời yêu cầu cá nhân, các bộ phận liên quan làm báo cáo giải trình. Căn cứ vào báo cáo đó sẽ xử lý nghiêm cá nhân, bộ phận liên quan theo đúng quy định của Bộ Y tế.

"Hiện nay, đã có kết quả test âm tính đối với bệnh nhân O. mà bệnh viện phụ sản Thanh Hóa đã làm xét nghiệm. Chúng tôi đã nhận sai sót trên và có báo cáo lên Sở Y tế Thanh Hóa. Thay mặt bệnh viện rất chia sẻ cùng gia đình", ông Toàn nói.

Lê Anh