- Các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Phòng đang nỗ lực các biện pháp chuẩn bị phòng chống bão số 5 đang được dự báo đổ bộ vào đất liền.

Quảng Ninh: Hoãn họp trong ngày 3/8

Sáng 2/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các ngành, địa phương để triển khai các phương án phòng chống bão.

{keywords}

Dừng các hoạt động tham quan du lịch tại Quảng Ninh trong thời gian bão số 5 đổ bộ.

Chủ tịch Quảng Ninh chỉ đạo, hoãn tất cả các cuộc họp trong ngày 3/8 để thường trực phòng chống bão; dừng toàn bộ các tàu tham quan và nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long từ chiều 2/8; trước 8h sáng 3/8, phải di dời xong toàn bộ số hộ dân sinh sống ở các khu nuôi trồng thủy sản và người dân sinh sống trên Vịnh Hạ Long lên bờ.

Đối với các phương tiện neo đậu tránh trú bão phải được neo cẩn thận, chỉ để lại những người có sức khỏe trông tàu; các địa phương lên danh sách cụ thể và thực hiện di dời những hộ dân đang sinh sống trên các ao đầm nuôi trồng thủy sản, ngư dân sinh sống trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long lên bờ xong trước 8 giờ sáng 3/8.

Hiện nay, hơn 10.000 tàu thuyền có công suất nhỏ hơn 90CV đang hoạt động tại các vùng biển ven bờ, các vụng, vịnh, các đảo đã nhận được thông tin về cơn bão số 5 di chuyển về nơi tránh trú bão an toàn.

Hải Phòng: Lên phương án sơ tán dân ven sông, ven biển

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng chỉ đạo các đơn vị, địa phương dừng các cuộc họp trong ngày 3/8 để tập trung chỉ đạo, thực hiện phòng chống bão.

Đến sáng 3/8, tất cả các hồ điều hoà, kênh mương trong nội thành phải bơm cạn. Tiến hành cưa cắt những cây xanh tại dải trung tâm thành phố, có nguy cơ đổ làm bật lòng đường, vỉa hè.

{keywords}

Hải Phòng gấp rút chuẩn bị gia cố những điểm đê xung yếu.

Bộ chỉ huy BĐBP thành phố đã chỉ đạo 7 đồn biên phòng, Ban chỉ huy biên phòng cửa khẩu Cảng kiểm đếm, thông báo được cho hơn 3.600 phương tiện, lồng bè với hơn 11 nghìn lao động đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Sở NN&PTNT phối hợp với UBND huyện Cát Hải tổ chức kiểm tra, gia cố hệ thống đê điều; kiểm tra, rà soát những vị trí đê xung yếu, ứng trực sẵn sàng xuất cấp vật tư dự trữ PCLB và xử lý sự cố phát sinh. Đến nay, huyện Cát Hải đã triển khai sơ tán hơn 2.300 dân vùng xung yếu.

UBND các quận, huyện đều ban hành công điện khẩn phòng chống bão số 5. Toàn thành phố đã huy động gần 37.000 người tham gia lực lượng xung kích hộ đê, PCLB-TKCN, 967 xe ô tô các loại; 254 tàu, xuồng; 87 máy phát điện; 58.379m3 đá, cát các loại; 11.586 tấn lương thực, 22.855 thùng mỳ ăn liền… để ứng phó với bão số 5.

Thái Bình: Tăng cường cập nhật diễn biến của bão

Ngay sau khi có thông tin bão số 5 có thể đổ bộ trực tiếp vào Thái Bình, Ban chỉ huy PCLB tỉnh Thái Bình đã ban hành công điện khẩn của UBND tỉnh Thái Bình về việc chỉ đạo các ban ngành, chức năng tham gia đối phó với bão.

{keywords}
Gấp rút đưa tàu thuyền về nơi tránh bão.

Thời điểm hiện tại, lũ trên hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình đang lên. Từ chiều 1/8 các hồ thủy điện Sơn La, Hòa Bình đã mở 1 cửa xả đáy.

Thái Bình cấm tàu thuyền ra khơi từ sáng ngày 2/8, đồng thời khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ số tàu, thuyền trên địa bàn; kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển, trên sông di chuyển ngay vào nơi tránh, trú bão an toàn.

Tổ chức di chuyển toàn bộ số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thủy hải sản ngoài đê chính, ngư dân trên các tàu, thuyền vào khu neo đậu, người ở các khu vực nguy hiểm và ở trong các nhà yếu đến nơi an toàn, hoàn thành trước 9 giờ ngày 3/8...

UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thái Bình tăng thời lượng phát sóng các bản tin dự báo, diễn biến của bão theo tin cập nhật của Trung tâm Khí tượng Thủy văn đến người dân.

Kiên Trung