Đối với sự cố 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị), qua kiểm tra và xác minh, Bộ Y tế thừa nhận “không thể làm rõ được nguyên nhân” và đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký công văn hỏa tốc gửi Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang về việc điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong sau tiêm chủng.

Trong công văn, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: Dựa trên kết quả kiểm tra thực địa và kết quả khám nghiệm tử thi của cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh, Bộ Y tế sơ bộ kết luận đây là chùm ca bệnh phản ứng sau tiêm chủng vắc xin viêm gan B sơ sinh, do sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân.

{keywords}

Người dân lo lắng sau sự cố liên quan đến vắc xin viêm gan B tại Quảng Trị (Ảnh: Cẩm Quyên)

 

Người đứng đầu ngành y tế nhận định “đây là một sự cố hy hữu đáng tiếc và cũng là sự việc bất thường, nhưng đặc biệt nghiêm trọng, gây tử vong cùng lúc 3 trẻ sơ sinh”.

Trong công văn, Bộ trưởng cho biết công tác kiểm tra, xác minh của Bộ Y tế đã không thể làm rõ được nguyên nhân của các trường hợp này.

Bộ Y tế nhận thấy cần phải điều tra nguyên nhân một cách độc lập, khách quan nhằm xác định đúng người, đúng việc đã gây ra sự việc trên, tránh tình trạng bao che và gây dư luận không tốt.

“Vì sức khỏe của người dân, đem lại lòng tin của cộng đồng đối với chương trình tiêm chủng mở rộng – một chương trình có ý nghĩa lớn trong việc phòng bệnh cho trẻ - Bộ Y tế đề nghị Bộ trưởng Công an chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành điều tra xác định nguyên nhân sự việc nêu trên và có kết luận sớm nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay.

Sự cố tử vong của 3 trẻ sau tiêm vắc xin viêm gan B tại Quảng Trị đang thu hút sự chú ý lớn của người dân. Đây được nhận định là chùm tai biến chưa từng xảy ra tại Việt Nam.

Sự việc cũng đã đặt ra nhiều dấu hỏi về chất lượng vắc xin, quy trình tiêm chủng cũng như sự đầu tư thích đáng của Nhà nước đối với sức khỏe, tính mạng của trẻ em thông qua việc cung ứng vắc xin đảm bảo chất lượng cho chương trình tiêm chủng mở rộng.

Cẩm Quyên