- Sau khi xảy ra 2 sự cố liên quan đến tiêm vắc xin làm 4 sơ sinh thiệt mạng, nhiều gia đình đã lo sợ, thậm chí dừng hẳn việc tiêm chủng này.

Từ chối thẳng thừng

Ghi nhận cho thấy, nhiều người dân đã tỏ ra hoang mang, không muốn cho con tiêm vắc xin này nữa.

Một trong những trường hợp đó là sản phụ Trần Thị Nga (28 tuổi) vừa sinh con tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM được vài ngày.

{keywords}

Trên các diễn đàn trực tuyến lớn, nhiều ý kiến đồng lòng cho biết họ mong muốn Bộ Y tế có lời giải thích rõ ràng và sớm có hướng dẫn cụ thể để người dân yên tâm.

 

Chị Nga lo lắng: “Bé nhà mình là con gái, nặng 3,2 kg. Bé mới được chích ngừa viêm gan siêu vi B tại bệnh viện rồi. Nhân viên y tế giải thích việc chích ngừa là theo đúng quy trình tiêm chủng quốc gia, không có gì phải lo lắng.

Bé chích vắc xin đã được 1 ngày, không có biểu hiện gì cả nhưng mình vẫn rất lo lắng, bởi mấy bé bị tử vong vừa qua đăng tải trên báo chí sau khi chích cũng đâu có biểu hiện gì ngay”.

Một trường hợp khác là chị Mai Thị Thúy (35 tuổi, ngụ tại quận 5, TP.HCM) mới sinh con tại Bệnh viện Hùng Vương. Như nhiều bà mẹ khác, chị Thúy cũng rất lo ngại về vắc xin ngừa viêm gan siêu vi B.

Khi biết nhân viên y tế chuẩn bị chích ngừa loại vắc xin này cho con trai mới sinh của mình, chị Thúy đã thẳng thừng phản đối.

Chồng chị Thúy hoang mang: “Khó khăn lắm chúng tôi mới sinh được cậu con trai. Con tôi nặng 3,4 kg, hoàn toàn khỏe mạnh. Chắc gì cháu đã bị mắc viêm gan siêu vi B mà phải chích ngừa. Đó là chưa kể sau khi chích nhỡ có chuyện gì có phải cả họ trách vợ chồng tôi dại dột?”.

Không chỉ những phụ huynh có con là sơ sinh, đã và đang chuẩn bị chích mũi vắc xin ngừa viêm gan siêu vi B zero (mũi đầu tiên) mới lo sợ.

Nhiều gia đình có con từ 2 tháng trở lên, từng chích ngừa mũi 1, mũi 2 cũng rối bời.

Anh Đặng Văn Phong (ngụ tại quận 4, TP.HCM) có con 3 tháng tuổi là một trong những trường hợp như vậy.

Anh Phong nói: “Khi được 2 tháng thằng bé nhà mình chích mũi ngừa viêm gan siêu vi B thứ 1 ở y tế phường. Nghe nói sẽ còn phải chích nhắc lại vài lần nữa.

Biết được thông tin mấy bé sơ sinh tử vong sau khi chích loại vắc xin trên làm mình rất lo, không biết nên cho con chích tiếp hay không.

Người ta sản xuất có thể tốt nhưng còn qua bao nhiêu khâu vận chuyển, nhỡ việc bảo quản có vấn đề thì sao?”.

Vắc xin nào thay thế?

Chiều 22/7, sau khi có công văn khẩn của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) về việc tạm ngừng sử dụng 2 lô vắc xin viêm gan B, số lô là V-GB020812E và V-GB030812E, hạn dùng 7/2015, số đăng ký QLVX-0376-11, Bộ Y tế hiện chưa đưa ra phương án thay thế tạm thời nào trong thời gian tạm ngừng sử dụng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, tại các trung tâm y tế dự phòng trên cả nước, người dân có thể tiếp tục sử dụng vắc xin viêm gan B dịch vụ theo 2 cách khác nhau.

 

{keywords}
Nhiều bà mẹ lo lắng sau khi xảy ra tai biến trong tiêm chủng

Cách 1 là sử dụng vắc xin 5 (hoặc 6) trong 1 đều có chứa thành phần viêm gan B. Vắc xin này có giá trên 600 ngàn đồng/liều.

Cách 2 là sử dụng vắc xin viêm gan B liều đơn (dùng một nửa lọ vắc xin viêm gan B dung tích 1ml) với giá trên 100 ngàn đồng/liều.

Nếu có nhu cầu mà không có khả năng sử dụng vắc xin dịch vụ như trên, người dân có thể đợi đến khi vắc xin viêm gan B trong chương trình tiêm chủng mở rộng được sử dụng trở lại hoặc Bộ Y tế có phương án thay thế khác.

Cách này được đánh giá là không ảnh hưởng đến khả năng phòng bệnh của trẻ, do trẻ chỉ cần tiêm đủ 3 liều viêm gan B trước khi 1 tuổi là đảm bảo (một năm sau khi tiêm mũi 3 thì tiêm nhắc lại mũi 4 và 8 năm sau tiêm nhắc lại mũi 5).

Theo các chuyên gia dịch tễ, với người mẹ bị viêm gan B thì việc tiêm vắc xin dịch vụ (theo 2 cách như trên) là khó tránh khỏi.

Còn với người mẹ không bị viêm gan B thì có thể tiêm trễ hơn một thời gian ngắn cũng không bị ảnh hưởng.

Sau Quinvaxem, và hiện nay là viêm gan B, mối lo của các bậc cha mẹ còn tiếp tục lan rộng sang cả các loại vắc xin khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Nhiều phụ huynh đang rất băn khoăn khi đứng trước lựa chọn có tiêm cho con các loại vắc xin khác hay không.

Nhiều bé đã đến lịch tiêm chủng nhưng các sự cố liên quan đến vắc xin đã khiến cha mẹ trẻ ngừng lại để nghe ngóng.

Trên các diễn đàn trực tuyến lớn, nhiều ý kiến đồng lòng cho biết họ mong muốn Bộ Y tế có lời giải thích rõ ràng và sớm có hướng dẫn cụ thể để người dân yên tâm.

Thanh Huyền – Cẩm Quyên