- Chiều tối ngày 22/7, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn yêu cầu các sở Y tế, trung tâm y tế dự phòng của 63 tỉnh, thành trên toàn quốc ngừng sử dụng 2 lô vắc xin viêm gan B nghi gây tai biến cho 3 trẻ sơ sinh ở Quảng Trị.

Công văn của Cục Quản lý Dược gửi đến Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia; Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Công ty TNHH Vắc xin và Sinh phẩm Y tế số 1 (Vabiotech).

{keywords}
Nỗi đau của sản phụ khi nhận thi thể con về mai táng (ảnh Dân Trí) 

 

Cục Quản lý Dược cho biết: Liên quan đến sự cố sau sử dụng đối với các lô vắc xin viêm gan B, số lô: V-GB020812E và V-GB030812E, HD: 07/2015, SĐK: QLVX-0376-11 do Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm Y tế số 1 (Vabiotech) sản xuất, căn cứ vào các qui chế dược hiện hành của Việt Nam và để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược thông báo tạm ngừng sử dụng các lô vắc xin trên.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia phối hợp với Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm Y tế số 1 (Vabiotech) gửi thông báo tạm ngừng sử dụng tới những nơi phân phối, sử dụng các lô vắc xin viêm gan B, số lô: V-GB020812E và V-GB030812E, HD: 07/2015, SĐK: QLVX-0376-11 do Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm Y tế số 1 (Vabiotech) sản xuất; yêu cầu các đơn vị này bảo quản theo đúng điều kiện quy định ghi trên nhãn của vắc xin.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Y tế các ngành, các Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng vắc xin tạm ngừng sử dụng cỏc lô vắc xin trên; thực hiện việc bảo quản theo đúng điều kiện quy định ghi trên nhãn và kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này.

Ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chủ nhiệm chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết sẽ gửi mẫu vắc xin viêm gan B đã tiêm cho 3 trẻ đến viện kiểm nghiệm vắc xin, sinh phẩm (Bộ Y tế) và cả labo ở nước ngoài để kiểm định chất lượng.

Các mẫu bệnh phẩm của 3 bệnh nhi đã tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B (các lô trên) cũng sẽ được gửi đi phân tích để tìm ra nguyên nhân tử vong thực sự của các cháu bé.

VietNamNet cũng đã liên hệ với lãnh đạo công ty TNHH Vắc xin và sinh phẩm y tế số 1 (Vabiotech) – đơn vị sản xuất vắc xin viêm gan B trên - song không nhận được hồi âm nào.

 

Bộ Y tế: 3 trẻ tử vong do sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân!

Chiều 22/7 đoàn chuyên gia Bộ y tế cùng các cơ quan của tỉnh Quảng Trị đã thông qua bản kết luận về nguyên nhân 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B xảy ra tại Bệnh viện Hướng Hóa vào sáng 20/7.

Sau gần 4 giờ họp kín, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã dành 10 phút để đọc bản kết luận. Nguyên nhân chính gây ra cái chết của 3 cháu bé được xác định là "sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân". Các chuyên gia cũng phát hiện nhiều “bất thường” trong dịch vụ tiêm chủng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa.

Thứ nhất là việc bảo quản vắc xin chưa đúng quy định, để vắc xin cùng sinh phẩm khác; thứ 2 quản lý vắc xin mắc nhiều “lỗi”: không ghi chép quản lý vắc xin hàng ngày, không lưu vỏ, lọ theo quy định và không triển khai tiêm vắc xin tại phòng tiêm riêng mà tiêm tại phòng bệnh.

Theo hội đồng chuyên môn, đây là chùm ca bệnh. Cả 3 ca tử vong về lâm sàng đều diễn biến rất nhanh giống nhau, tím tái, khó thở, lịm đi trong 10 phút sau tiêm, kết quả đại thể có biểu hiện xuất tiết, xung huyết, xuất huyết đa phủ tạng (phổi, tim, gan, thận, lách, não, màng ruột).

Phía hội đồng chuyên môn chưa nghĩ đến trùng hợp ngẫu nhiên với bệnh lý của trẻ. Bởi tiền sử thai nghén của cả 3 sản phụ bình thường, đẻ thường, khỏe mạnh, bú tốt, cân nặng từ 2,8-3,1 kg.

Nói đến nguyên nhân do vắc xin, hội đồng chuyên không loại trừ nhưng ít khả năng xảy ra.

                                                                                              Văn Ngao


  • Cẩm Quyên