- Nhận được cú điện thoại của người lạ, nghe tiếng kêu khóc vì bị đánh đập qua điện thoại, người mẹ bủn rủn chân tay ngoan ngoãn nghe theo “mệnh lệnh”, đến ngân hàng rút tiền đưa cho kẻ xấu.

Khủng bố tinh thần

Thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hà Nội nhận được đơn trình báo của nhiều bị hại cho biết, họ bị rơi vào bẫy lừa của nhóm người xấu.

Theo trình báo, nhóm đối tượng lừa đảo sau khi tìm hiểu thông tin về gia đình nạn nhân đã bất ngờ gọi điện đến số máy cố định của cơ quan hoặc nhà riêng nạn nhân, thông báo việc bọn chúng đang bắt giữ người thân của họ để đòi nợ.

Muốn người thân được thả về, giữ được tính mạng, các nạn nhân phải giao tiền, thông qua ngân hàng hoặc đưa trực tiếp.

{keywords}

Theo cơ quan công an, từ đầu tháng 6/2013 đến nay, đã có 6 trường hợp đến trình báo các vụ lừa đảo với thủ đoạn trên.

 

Một trong số các nạn nhân của nhóm người lừa đảo này là bà Vũ Thị S. (ở quận Ba Đình, Hà Nội).

Theo trình báo, khoảng 9 giờ ngày 26/6, khi các con đã đi làm hết, ở nhà chỉ còn hai vợ chồng, bà S. nhận được điện thoại gọi đến số đặt bàn.

Qua điện thoại, kẻ lạ mặt cho biết hắn đang khống chế con trai bà S. vì anh nợ 500 triệu đồng. Đối tượng yêu cầu bà S. phải đưa trước 50 triệu đồng.

Vẫn còn nguyên hoang mang, lo sợ, chồng bà S. kể lại: Khi bà S. vừa nhấc điện thoại lên, ở đầu dây bên kia bà nghe thấy tiếng người kêu: “Mẹ ơi cứu con...”.

Bà S. vội hỏi: “Con đang ở đâu?”, đầu dây bên kia đáp: “Con không biết...” , rồi tiếng đánh đập, kêu rên vang lên trong điện thoại...

Ngay sau đó, bà S. nhận được lời đe dọa của kẻ lạ mặt, nếu bà không nhanh chóng chuyển tiền cho chúng, tính mạng con trai bà sẽ bị đe dọa. Và nếu bà S. báo công an hoặc để người khác biết chuyện, con trai bà sẽ “không còn đường về”.

Quá bất ngờ và hoảng loạn, bà S. liên lạc vào số điện thoại của con trai nhưng không được.

Không suy tính được gì, người mẹ đã răm rắp nghe theo chỉ dẫn của kẻ lạ mặt, đến ngân hàng rút tiền đưa cho chúng.

Trong suốt 1 giờ đồng hồ, kẻ lạ mặt giữ liên lạc với bà S. qua điện thoại, khủng bố tinh thần để nạn nhân phải nghe theo sự điều khiển của chúng.

Trong lúc bà S. đi ra ngân hàng rút tiền, kẻ lạ mặt tiếp tục liên lạc với bà bằng máy điện thoại di động, hướng dẫn bà cách chuyển tiền cho chúng. Biết kẻ xấu vẫn đang bám theo mình, bị rơi vào “tầm ngắm” của bọn chúng, bà S. chỉ biết tuân lệnh.

“Lúc đầu chúng hướng dẫn vợ tôi vứt tiền vào thùng rác gần ngân hàng, nhưng lúc đó có bóng cảnh sát, chúng đe dọa nếu vợ tôi báo cảnh sát, tính mạng con trai tôi sẽ bị đe dọa. Rồi qua điện thoại, chúng hướng dẫn vợ tôi bắt xe ôm, mang tiền ra bến xe Kim Mã.

Tại đây, một gã đàn ông tiến đến giật tiền rồi bỏ đi. Bản thân tôi cố liên lạc với vợ để ngăn bà đưa tiền cho kẻ xấu, tôi đã chuẩn bị cả máy ảnh mang theo, nhưng vì quá hoảng sợ, vợ tôi đã không nghe điện thoại. Tôi cố công đi tìm vợ nhưng không được”, chồng bà S. kể lại.

Sau khi đã trao tiền cho kẻ xấu, đến 11 giờ 30 cùng ngày, vợ chồng bà S. liên lạc được với con trai mới biết mình bị lừa, đã đến công an trình báo.

Chồng bà S. cho biết: “Bọn xấu liên tục khủng bố tinh thần qua điện thoại, bản thân vợ chồng tôi lại không liên lạc được với con trai nên đã tin rằng con mình đang bị bắt cóc. Trong tình thế như vậy, sợ nguy hại đến con, vợ tôi không dám trái lời bọn chúng. Nắm bắt được tâm lý này của những người vợ, người mẹ, kẻ xấu đã lừa được tiền”.

Tích cực điều tra làm rõ

Bà S. không phải là nạn nhân duy nhất của bọn lừa đảo. Trên địa bàn Hà Nội, thời gian gần đây đã có nhiều người trở thành nạn nhân của kẻ xấu.

Theo cơ quan công an, từ đầu tháng 6/2013 đến nay, đã có 6 trường hợp đến trình báo các vụ lừa đảo với thủ đoạn trên.

Trong số này, có 4 trường hợp các nạn nhân đã chuyển tiền cho nhóm đối tượng lừa đảo với số tiền từ 20 đến 50 triệu đồng.

Một trong những nạn nhân là chị Nguyễn Thị H. (ở quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngày 3/6, khi đang làm việc tại cơ quan, chị nhận được điện thoại gọi đến với nội dung đe dọa, đang bắt giữ con trai chị vì con chị nợ chúng tiền.

Đối tượng yêu cầu chị H. phải nộp 500 triệu đồng thì mới thả con chị. Lo lắng đến tính mạng của con, chị H. đã làm theo hướng dẫn của đối tượng, chuyển trước 20 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng. Nộp tiền xong, chị gọi điện thoại cho con trai mới biết bị lừa.

Hiện cơ quan công an đang tích cực điều tra làm rõ. Cơ quan điều tra đề nghị người dân khi biết thông tin về hoạt động của nhóm đối tượng trên hoặc ở trong tình trạng bị đe dọa tống tiền, hãy báo cơ quan công an nơi gần nhất; hoặc báo đến Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hà Nội. ĐT: 043.9396134.

  •  T.Nhung