- Sau khi nhận được những ý tưởng bỏ ‘đường sắt đồ cổ’ để chuyển sang đường sắt tốc độ cao, Bộ GTVT và cá nhân Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phản ứng như thế nào?

Trong thư trả lời đóng góp ý tưởng mở rộng đường sắt khổ 1.435 của TS Trần Đình Bá, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có văn bản phúc đáp.

Theo Bộ trưởng Thăng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang nghiên cứu lập điều chỉnh chiến lược và quy hoạch phát triển tổng thể ngành GTVT đường sắt để trình Thủ tướng phê duyệt.

{keywords}
Bộ trưởng GTVT khẳng định ý tưởng của ông Trần Đình Bá cùng các đóng góp của cá nhân, tập thể khác sẽ được cập nhật để xem xét nghiên cứu trong quá trình thực hiện chiến lược phát triển đường sắt.

 

Trong đó, trục giao thông vận tải đường sắt Bắc – Nam được định hình theo hướng: Ưu tiên nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc – Nam nhằm khai thác có hiệu quả tuyến đường sắt hiện có đảm bảo tốc độ chạy tàu bình quân 80-90km/h đối với tàu khách và 50-60km/h đối với tàu hàng.

Nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt đôi Bắc – Nam, khổ đường 1,435m với tốc độ từ 160km/h – dưới 200km/h, chạy chung cả tàu khách và tàu hàng.

"Chiến lược phát triển đường sắt phải phù hợp với chiến lược phát triển KT-XH của đất nước, chiến lược phát triển GTVT từ nay đến 2020 và có tầm nhìn đến 2050 phù hợp với đặc thù của ngành. Phát triển GTVT đường sắt cần có bước đi phù hợp, khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có” – thông tin trả lời TS Trần Đình Bá khẳng định.

Theo ông Đinh La Thăng, hiện đang nghiên cứu đầu tư khu xây dựng các tuyến đường sắt hiện đại, gắn kết chặt với phương thức GTVT khác, phát huy lợi thế, phục vụ hiệu quả cao nhất cho sự phát triển của đất nước.

“Bộ GTVT xin cảm ơn ông Trần Đình Bá đã quan tâm và đóng góp ý tưởng cho lĩnh vực phát triển ngành GTVT đường sắt. Ý tưởng của ông cùng các đóng góp của cá nhân, tập thể khác sẽ được cập nhật để xem xét nghiên cứu trong quá trình thực hiện chiến lược phát triển đường sắt” – ông Thăng nói.

Vũ Điệp