- Giao thông ở Việt Nam luôn là nỗi ám ảnh đối với người nước ngoài. Nhưng ngay cả khi lường trước được nguy hiểm, nhiều người vẫn trở thành nạn nhân một cách đáng tiếc.

Việt Nam luôn được biết đến là đất nước thanh bình, nồng hậu và giàu lòng nhân ái. Sự hấp dẫn của văn hóa, con người đã lôi cuốn nhiều du khách. Song bao năm nay, có một vấn nạn khiến nhiều du khách không khỏi rùng mình khi nghĩ tới Việt Nam, đó chính là giao thông.

Tiến sĩ Nhật tử vong vì xe tải tông

Mới đây, sáng 9/6, trên đường đi công tác bằng xe máy, Tiến sĩ khảo cổ Nishimura Masanari (48 tuổi, thuộc ĐH Osaka, Nhật Bản) bất ngờ bị xe tải tông trúng trên QL 5 đoạn qua huyện Gia Lâm, Hà Nội.

{keywords}
Tiến sĩ khảo cổ Nishimura Masanari - (Ảnh: Dân Việt)

Dù được đưa vào BV Đa khoa Gia Lâm cấp cứu kịp thời, song đã không qua khỏi.

TS Masanari là người đã có 23 năm công tác và gắn bó với Việt Nam. Ông là người đã trực tiếp tham gia khai quật, nghiên cứu và tư vấn cho nhiều chương trình, đề tài, dự án về khảo cổ học do Viện Khảo cổ học chủ trì.

Đáng lưu ý là việc phát hiện, nghiên cứu các khuôn đúc trống đồng và mũi tên đồng ở Việt Nam.

Sự ra đi của TS Masanari đã khiến giới khảo cổ học bàng hoàng.

Giáo sư hàng đầu Mỹ bị xe máy đâm ở Hà Nội

Giáo sư Seymour Papert (SN 1928), một nhà khoa học nổi tiếng thế giới làm việc tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã bị một xe máy đâm trúng khi ông đang đi bộ băng qua đường vào chiều 7/12/2006 tại Hà Nội.

Được biết ông sang Hà Nội để để dự một Hội nghị quốc tế về phương pháp dạy toán học bằng công nghệ thông tin tổ chức tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Tuy nhiên, khi vừa từ khách sạn bước ra để băng qua ngã tư, GS Seymour Papert bất ngờ bị một chiếc xe máy từ phía sau tông trúng, bất tỉnh, gây chấn thương sọ não.

Sau ca phẫu thuật tại Việt Nam, ông được đưa về Boston (Mỹ) để tiếp tục điều trị.

Tùy viên Đại sứ quán Nga thiệt mạng vì tai nạn

Chiếc xe Lancer (Mitsubishi), loại 4 chỗ thuộc sở hữu của Đại sứ quán Nga tại Việt Nam đang trên đường chạy ra sân bay Nội Bài bất ngờ bị mất lái, tông phải chiếc xe ô tô Hiace biển Nam Định đi cùng chiều.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 12h40 ngày 16/8/2001 trên cầu Thăng Long, Hà Nội.

Cú va chạm đã làm ông Kuznetsov Kirin, tuỳ viên Đại sứ quán Nga thiệt mạng tại chỗ, ông Osipkin (tài xế), cán bộ Đại sứ quán Nga, bị thương nặng.

Cả hai ôtô đều bị hư hỏng nặng. 13 trong tổng số 18 người Việt Nam ngồi trên xe Hiace cũng bị thương.

Chìm tàu Dìn Ký, 4 người Trung Quốc tử nạn

Đây được xem là một trong những vụ tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. 16 người đã thiệt mạng, trong đó có 4 người Trung Quốc.

Vụ tai nạn xảy ra vào chiều tối 20/5/2011. Khi đó, gần 30 người đến dự sinh nhật của con trai ông Quách Lương Tài (SN 1971, quốc tịch Trung Quốc) trên tàu du lịch Dìn Ký BD 0913.

Khi mọi người đang vui vẻ trên tàu được khoảng 30 phút, bất ngờ có mưa và gió lớn khiến chiếc tàu nghiêng ngả. Bàn ghế và khách mời bị xô ngã hết về một phía.

Sau ít phút, chiếc tàu chìm hẳn trên sông Sài Gòn thuộc khu vực xã Bình Nhâm, Thuận An, Bình Dương.

Liên quan đến vụ tai nạn, ngày 3/6/2011, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt giữ 3 đối tượng để điều tra hành vi vi phạm các quy định về giao thông đường thủy gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước thực tế đau lòng về TNGT và những vấn đề còn tồn đọng gây tranh cãi về hiệu quả của luật pháp với những tài xế coi thường tính mạng người khác, VietNamNet mở diễn đàn để bạn đọc góp ý các giải pháp nhằm giảm TNGT.

Mọi ý kiến, bài viết góp ý, chia sẻ xin gửi về banxahoi@vietnamnet.vn.

 

M.Đức (tổng hợp)