- Các chuyên gia cho rằng cần siết chặt việc bảo quản, vận chuyển và siết chặt cả quy trình tiêm chủng để tránh các sai sót có thể xảy ra dồn dập tại nhiều địa phương.

Vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng bị tạm ngừng lưu hành do nghi ngờ gây ra các phản ứng nặng sau tiêm; “ăn bớt” vắc xin dịch vụ tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và mới đây nhất là chuyện tiêm vắc xin hết “đát” cho một loạt trẻ em ở TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên).

Cùng một thời điểm đã có nhiều “scandal” vắc xin cùng ập đến khiến người dân bất bình, hoang mang. 

Liên tiếp “dính” sự cố

Ngay sau khi vắc xin Quinvaxem bị tạm ngừng lưu hành để chờ kết quả điều tra các phản ứng sau tiêm và chờ kết quả tái kiểm định chất lượng từ Tổ chức Y tế thế giới thì người dân đổ sang tiêm dịch vụ.

Nhu cầu tiêm vắc xin dịch vụ lớn nhất ở Hà Nội và TP HCM. Giữa bối cảnh ấy, sự việc ‘ăn bớt” vắc xin dịch vụ xảy ra tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội khiến người dân phẫn nộ. 

{keywords}
Các vấn đề liên quan đến tiêm vắc xin đang nóng trong thời điểm này (Ảnh: N.A)



Ngay sau khi sự việc bị phanh phui, dư luận dấy lên niềm tin một cách mạnh mẽ về nghi vấn “ăn bớt” vắc xin vốn đã râm ran bấy lâu trong dư luận.

Khi sự việc này chưa kịp lắng xuống thì vấn đề vắc xin tiếp tục nóng với sự kiện tiêm thuốc hết “đát” cho trẻ em ở Phú Yên. 

Đây là lần thứ 2 việc tiêm vắc xin hết hạn sử dụng xảy ra (trước đó, vào năm 2012 đã có sự việc tương tự ở Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương).

Đến thời điểm này, cơ quan chức năng đã xác định vắc xin hết “đát” ở Phú Yên đã được tiêm cho 40 trẻ.

Liên quan đến trường hợp tiêm vắc- xin quá hạn cho trẻ tại Trung tâm y tế TP Tuy Hòa (Phú Yên), ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khẳng định, việc tiêm vắc- xin hết “date” cho trẻ là sai. 

Theo ông Bình, hiện Cục Y tế dự phòng đã yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên báo cáo về sự việc nói trên, trong đó làm rõ nguồn vắc- xin Trivivax (ngừa sởi, quai bị, rubella) ở đâu ra, vận chuyện như thế nào, tại thời điểm phân phối thì loại vắc - xin còn hạn sử dụng hay không.

Cần siết chặt tiêm chủng

Trước một loạt các vấn đề về vắc xin xảy ra dồn dập trong thời gian qua, các chuyên gia cho biết cần siết chặt tiêm chủng để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc. 

Trên thực tế, không phải vụ việc nào liên quan đến vắc xin cũng từ ‘góc độ chất lượng’, mà do những người thực hiện quy trình tiêm chủng không đảm bảo quy định.

{keywords}
Cần siết chặt tiêm chủng để tránh những sai sót - (Ảnh: VietNamNet)



Ngay tại Hà Nội – nhu cầu tiêm chủng (cả vắc xin dịch vụ) là rất lớn – song quy trình tiêm chủng cũng lỏng lẻo, khiến các sai sót phát sinh. 

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết sau khi xảy ra vụ việc tiêm thiếu vắc xin và ý kiến của dư luận về việc thực hiện quy trình tiêm chủng lỏng lẻo, Trung tâm đã kiện toàn lại hoạt động của toàn bộ các đơn vị tiêm chủng trên toàn thành phố và cả 3 trung tâm tiêm vắc xin dịch vụ để hạn chế thấp nhất những sai sót có thể xảy ra.

Về trường hợp tiêm vắc xin hết hạn tại Phú Yên, đơn vị cung cấp vắc xin Trivivac là Công ty CP y tế Đức Minh (Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết công ty cung cấp vắc xin đúng quy định, khi xuất vắc xin đến bất cứ địa phương nào công ty cũng kiểm tra, đối chiếu kỹ các loại vắc xin cũng như hạn sử dụng.

Còn y tá tiêm vắc xin hết hạn cho biết lý do xảy ra vụ việc là do không kiểm tra hạn dùng của vắc xin. 

Sự việc này hiện đang có những điểm chưa được làm sáng tỏ và kết quả điều tra sẽ có sau khi Thanh tra y tế vào cuộc.

Dù kết quả thế nào thì đây cũng là một ví dụ nữa cho thấy quy trình tiêm vắc xin có sai sót, khi mà y tá không kiểm tra hạn sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, loại vắc xin Trivivac này cũng được sử dụng tại Hà Nội và theo nguồn tin của VietNamNet, Sở Y tế Hà Nội cũng sẽ làm việc với công ty Đức Minh để làm rõ những vấn đề liên quan, tránh sự việc như vừa xảy ra tại Phú Yên.

Tiêm vắc xin hết đát: Nguy hiểm

Theo các chuyên gia về vắc xin và dịch tễ, vắc xin cũng giống như các loại thuốc. Chúng có hạn sử dụng nhất định và nhà sản xuất khuyến cáo chỉ nên sử dụng vắc xin trước khi hết hạn sử dụng.

Nếu vắc xin hết hạn sử dụng thì các thành phần của nó sẽ biến mất, hoặc sẽ biến đổi thành các chất khác, có thể gây ra các phản ứng nguy hiểm nếu vẫn tiếp tục được đưa vào cơ thể của trẻ.

N.Anh