Các đối tượng được đồng bọn “đầu tư” số tiền “khủng” này là hai anh em Phương “ninh hột” và Chung “ninh hột”, trùm lưu manh đất Quảng Ninh, tuy nhiên, tất cả chỉ là trò lừa bịp.

Vụ án ngã ba Lục Chắn

Ngày 10/5, Viện KSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố 4 bị can gồm: Mạc Văn Nam (SN 1965), có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, HKTT ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội; Đỗ Thị Phương, tức Phường (SN 1971), vợ của Nguyễn Tiến Chung, tức Chung “ninh hột”; Phạm Trung Du (SN 1952), trú ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai; và Phạm Anh Tuấn (SN 1974), HKTT TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Phương “ninh hột” đã bị tuyên án tử hình

{keywords}

Các bị can trên bị truy tố về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Đưa hối lộ”, và “Làm môi giới hối lộ”.

Trước khi tìm hiểu về hành vi phạm tội của 4 đối tượng nêu trên, cần nhớ lại vụ án xảy ra tại ngã ba Lục Chắn, liên quan trực tiếp đến 2 anh em Phương - Chung “ninh hột”.

Nguyễn Tiến Phương là Giám đốc Công ty Quang Phát, chuyên xuất khẩu hàng đông lạnh sang Trung Quốc. Chiều 30-5-2009, Phương xuất 3 xe ôtô hàng đông lạnh qua bến Lục Chắn thuộc xã Hải Sơn, TP Móng Cái thì nảy sinh mâu thuẫn với nhân viên của Công ty H.K, doanh nghiệp cũng kinh doanh lĩnh vực này. Biết nhân viên của Công ty H.K có "hàng nóng", Phương bảo đàn em gọi điện thoại cho Chung “ninh hột” lên giải quyết.

Lập tức, Chung cùng Vũ Ngọc Tuất, tức Chấn "điên" và một số đàn em khác đã đến khu vực Lục Chắn để gặp nhóm nhân viên của Công ty H.K. Tại đây, Chung đã chỉ đạo các đối tượng đánh, bắn 2 nhân viên của Công ty H.K. Sau đó, các đối tượng tìm cách đưa 2 nạn nhân sang Trung Quốc và thủ tiêu.

Trò lừa “chạy án”

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan tố tụng tỉnh Quảng Ninh đã bắt Phương – Chung “ninh hột” và các đối tượng liên quan. Ý thức được sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật, Nguyễn Thị Hằng (em gái Phương, Chung) và Đỗ Thị Phương, tức Phường (vợ Chung) đã tìm cách “chạy án”.

Người đầu tiên được các đối tượng tìm đến để “nhờ cậy” là Phạm Trọng Du, khi đó đang là Phó Tổng giám đốc một tập đoàn xây dựng lớn tại Hà Nội. Du đã nhận của Hằng số tiền khoảng hơn 10 tỷ đồng để “lo liệu”. Tuy nhiên về sau, khi biết được hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng của anh em Phương “ninh hột”, Du thoái thác và trả dần tiền cho Hằng.

Mất “mối” Phạm Trọng Du, Đỗ Thị Phương tiếp tục xoay bằng cách thông qua Phạm Anh Tuấn để gặp gỡ Mạc Văn Nam. Không nghề nghiệp nhưng khi gặp Hằng, Tuấn “nổ” đang công tác ở một đơn vị tình báo của quân đội; còn Nam “khoe” đang làm tại Bộ Tư pháp, văn phòng thường trú phía Nam, có nhiều quen biết với các quan chức.

Do tin tưởng Tuấn, Nam, Đỗ Thị Phương đã đưa cho Tuấn 3 lần với tổng số tiền là 350.000 USD. Ngoài ra, Phương và Hằng còn chuyển cho Tuấn khoảng 500 triệu đồng để làm lộ phí đi lại.

Ngày 26-8-2010, TAND tỉnh Quảng Ninh đưa vụ án ngã ba Lục Chắn ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 2 anh em Nguyễn Tiến Phương, Nguyễn Tiến Chung mức án tử hình. Biết gặp phải những kẻ lừa đảo, Hằng và Phương đã nhờ một nhóm côn đồ tiến hành bắt giữ Phạm Anh Tuấn để đòi tiền.

Sau khi giải cứu được Phạm Anh Tuấn, CQĐT biết được hành vi “chạy án” của Hằng và Phương. Lúc này, đối tượng Hằng đã nhanh chân bỏ trốn, còn Đỗ Thị Phương bị bắt và bị TAND quận Long Biên tuyên phạt tù về tội bắt giữ người trái pháp luật.

Ngày 4-7-2011, Mạc Văn Nam bị bắt theo lệnh truy nã tại TP Hồ Chí Minh. Cơ quan tố tụng xác định hành vi của Mạc Văn Nam có đủ yếu tố cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đối với Phạm Anh Tuấn, tuy là bị hại trong vụ án "bắt giữ người trái pháp luật" nhưng trong vụ án “chạy án” cho Phương – Chung “ninh hột”, hành vi của anh ta đã cấu thành tội "Làm môi giới hối lộ". Bên cạnh đó, cơ quan tố tụng cũng đã xác định hành vi của Đỗ Thị Phương, tức Phường và Nguyễn Thị Hằng đủ yếu tố cấu thành tội "Đưa hối lộ". Đối tượng Hằng đang bỏ trốn, và đang bị CQĐT tổ chức xác minh, truy bắt.

Về “số phận” của anh em Phương “ninh hột”, ngày 27-7-2012, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao đã xét xử và tuyên: Nguyễn Tiến Phương tử hình, Nguyễn Tiến Chung chung thân. Mức án này được đánh giá tương xứng với hành vi coi thường sinh mạng người khác, coi thường pháp luật của Nguyễn Tiến Phương, Nguyễn Tiến Chung và đồng bọn.

(Theo An ninh thủ đô)