- Nhiều ngôi nhà sắp đổ sụp xuống lòng sông, người dân mất ăn mất ngủ vì những 'quái vật' ngày đêm gầm rú, "cưa chân" Cần Thơ.

Hàng chục ngôi nhà sắp sụp xuống sông

Đứng bên bờ Vĩnh Long, cách cầu Cần Thơ về thượng nguồn chừng hơn 1km, hàng chục hộ dân đang sống trong lo âu vì những căn nhà sắp đổ sụp xuống.

Ngoài sông, cỗ máy múc cát dưới lòng sông vẫn liên tục gầm rú. Tàu thuyền, xà lan to nhỏ tấp nập “ăn cát”, xả khói mù trời.

{keywords}
Tàu khai thác cát hoạt động ngày đêm, đe dọa đời sống người dân đôi bờ sông Hậu

Tại khóm 3 đến khóm 5 (P.Thành Phước, TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) có gần 40 ngôi nhà đã và đang nằm trong diện có nguy cơ sạt lở, sụp đổ.

Bà Phạm Thị Mai (trú tại khóm 5) cho biết, cả căn nhà hơn 30m2 nằm gần bờ sông của bà đã bị đổ sụp xuống sông.

“Đuổi sao tàu khai thác cũng không chịu đi. Ngày ở giữa sông, đêm về họ lấn vào trong múc cát. Lòng sông bị lấy đi quá nhiều cát, dẫn đến đất đai, nhà cửa 2 bên bờ đổ sụp hết xuống sông” – bà Mai bức xúc.

Chỉ tay về ngôi nhà anh Thuận làm thợ hồ sắp rơi xuống sông, ông Nguyễn Thanh Sơn nói: “Ngày trước, bờ sông còn cách xa cả 30 thước, bây giờ khai thác cát nhiều quá, nước sông đánh lủng, rỗng nền nhà. Dân chúng tôi sống ở đây thấp thỏm lắm, rơi xuống sông lúc nào cũng không hay”.

Đã có nhiều ngôi nhà bị sụt lún, lòng đường bị lật nhào xuống lòng sông.

Xót của, không còn đường đi lại, đã có rất nhiều lần người dân đôi co, ồ ạt ném đá vào phương tiện khai thác cát.

{keywords}
Nhiều người dân bức xúc

Ông Đào Hữu Tâm (trú tại khóm 3) nói: “Rất nhiều hộ dân nằm trong nguy cơ sạt lở hết sức nguy hiểm, phía dưới nên nhà rỗng như hàm ếch. Tàu khai thác cát hoạt động suốt đêm, chúng tôi không tài nào ngủ được”.

Còn anh Phạm Văn Tiền cho biết: “Đã nhiều đêm không ngủ được, tui đánh thuyền ra giữa tàu cát bảo “các anh làm ăn thì ban ngày thôi, đêm còn để dân chúng tôi ngủ nữa chứ”. Cự cãi mãi với chủ tàu nhưng không được gì...”.

"Cưa chân" cầu Cần Thơ?

Nguy hiểm hơn, việc khai thác cát này ngay dưới chân cầu Cần Thơ, đang từng ngày "cưa chân" cây cầu đẹp nhất vùng ĐBSCL này.

Theo một lãnh đạo Đội CSGT đường thủy Công an Cần Thơ, hầu hết các tàu khai thác cát nằm ở khu vực ranh giới 2 tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ nên rất khó xử lý.

{keywords}
Tàu cát ngày đêm "cưa chân" cầu Cần Thơ

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Di Thái – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV quản lý khai thác cầu Cần Thơ cho biết: “Trong phạm vi 153m quanh chân cầu, theo quy định là nghiêm cấm khai thác cát. Để bảo vệ cầu được an toàn, cần phải cấm các tàu cát với khoảng cách an toàn ít nhất từ 1 đến 3km”.

Về phương án bảo vệ chân cầu Cần Thơ, ông Thái đề xuất, phía thượng nguồn được đóng 12 bờ kè để phân luồng, giảm tải dòng nước chảy xoáy vào trụ chân cầu. Cầu Cần Thơ về lâu dài cũng cần được bảo vệ như vậy.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Minh Thế - PGĐ Sở TN&MT Cần Thơ nói: “Không ai cho khai thác cát gần cầu, đây thuộc khu vực BQL cầu Cần Thơ. Do nằm giữa địa bàn giáp ranh 2 tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ nên việc này cần phải phối hợp cơ quan chức năng của 2 tỉnh mới xử lý dứt điểm được”.

Theo ông Thế, từ năm 2012 đến nay, Sở chưa cấp phép thêm cho DN nào khai thác cát ở đây. Ông Thế cho hay hiện có 4 DN đang khai thác cát trên sông Hậu.

Ngoài ra, ông Thế cho hay, do thực tế "cầu chung, sông cũng chung" nên việc xác định tọa độ quản lý ở 2 tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ để xử lý các tàu khai thác cát cũng gặp nhiều khó khăn.

Còn Thượng tá Nguyễn Hữu Lập – Trưởng Phòng CSGT Đường thủy Công an TP. Cần Thơ cho biết: “Các tàu khai thác cát chủ yếu nằm ở bên bờ Vĩnh Long, phía bên bờ Cần Thơ không có cát mà chủ yếu là bùn. Dòng nước càng chảy mạnh, xiết thì ở đó càng nhiều cát. Còn khoảng cách được phép khai thác cát cách cầu Cần Thơ bao nhiêu thì tôi chưa thấy văn bản nào quy định”.

Ông Lập cũng khẳng định, các tàu khai thác cát ở bờ Vĩnh Long nếu qua bờ Cần Thơ thì sẽ bị xử lý nghiêm!

Quốc Huy