- Ngày 4/5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu các Sở Y tế, trung tâm y tế dự phòng trong cả nước ngừng ngay việc sử dụng vắc xin Quinvaxem inj trong dự án tiêm chủng mở rộng.

Theo Cục Quản lý Dược, đây là vắc xin phối hợp 5 thành phần DTwP-HepB-Hib dạng lỏng, SĐK: QLVX-0604-12 do Công ty Berna Biotech Korea Corporation sản xuất.

Đi cùng thông báo này, Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu Văn phòng đại diện Công ty Berna Biotech Korea Corporation tại Việt Nam phối hợp với cơ sở nhập khẩu, cơ sở phân phối phải gửi thông báo tạm ngừng sử dụng tới những nơi phân phối, sử dụng vắc xin Quinvaxem inj (Vắc xin phối hợp 5 thành phần DTwP-HepB-Hib dạng lỏng), SĐK: QLVX-0604-12 do Công ty Berna Biotech Korea Corporation - Korea sản xuất và yêu cầu các đơn vị bảo quản theo đúng điều kiện quy định ghi trên nhãn của vắc xin.

{keywords}
Vắc-xin Quinvaxem là vắc xin duy nhất được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam. Vắc-xin này đứng trước một loạt các dấu hỏi về chất lượng sau khi có nhiều trẻ gặp tai biến sau tiêm.

Ngoài ra, công ty này phải báo cáo về tình hình nhập khẩu, quá trình phân phối và sử dụng vắc xin Quinvaxem inj về Cục Quản lý dược và Cục Y tế dự phòng trước ngày 15/5/2013.

Cục Quản lý Dược yêu cầu các Sở Y tế, Ban quản lý dự án tiêm chủng mở rộng và các trung tâm y tế dự phòng thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng vắc xin tạm ngừng sử dụng vắc xin Quinvaxem inj; thực hiện việc bảo quản theo đúng điều kiện quy định ghi trên nhãn và kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này.

Từ đầu năm 2013 đến nay đã có 3 trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem và tính từ tháng 12/2012 đến nay đã có 7 trường hợp tử vong.

Vắc-xin Quinvaxem được tài trợ cho Việt Nam thông qua Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI).

Nước sản xuất vắc-xin này là Hàn Quốc cũng không sử dụng văc-xin này trong tiêm chủng và có giá rất rẻ.

Cẩm Quyên