- Trong khi Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông có đề xuất các đơn vị vận tải xây dựng và đăng ký mức phụ thu trên giá vé vào dịp lễ 30/4 – 1/5…vẫn có DN vận tải tuyên bố không tăng giá vé, thậm chí giảm từ 5 – 30 nghìn/lượt.

Theo đó, kể từ 26/4 đến 29/4, trên các tuyến từ Bình Thuận đến Quảng Ngãi, khu vực Tây Nguyên, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng, Đồng Nai được đề nghị phụ thu 40% trên giá cước cơ bản để bù vào chi phí chiều xe chạy rỗng.

Được biết, năm nay, kỳ nghỉ lễ sẽ kéo dài trong 5 ngày từ 27/4 đến hết ngày 1/5 nên số lượng khách sẽ gia tăng từ chiều thứ sáu 26/4.

{keywords}
Bến xe Miền Đông luôn đông khách vào dịp lễ, tết.
 

Dự báo tình hình hành khách đến với bến xe Miền Đông trong dịp lễ, ông Thượng Thanh Hải, Phó tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông cho biết: do tình hình kinh tế khó khăn, giá cả tăng cao, đặc biệt là giá xăng dầu vừa tăng đã ảnh hưởng đến sự đi lại của hành khách.

Thêm vào đó, trật tự vận tải ngày càng phức tạp nhất là hoạt động của các “xe dù, bến cóc”…nên nhiều khả năng sản lượng hành khách năm nay sẽ không tăng so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo ông Hải, so với ngày thường lượng khách sẽ rất cao. Trong trường hợp đã huy động hết xe của các đơn vị vận tải tham gia hoạt động tại bến mà vẫn còn ứ đọng khách, Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông sẽ đề nghị Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị vận tải xe buýt sẵn sàng tăng cường giải tỏa khách khi cần thiết.

Để tạo điều kiện thuận lợi trong việc điều động phương tiện tăng cường giải toả khách và giải quyết một phần khó khăn cho các phương tiện này khi hoạt động trên lộ trình vận chuyển mới, xe chạy rỗng một chiều, BXMĐ đề nghị phụ thu 40% giá vé khi sử dụng vé do bến xe phát hành để bán cho khách.

Cũng liên quan tới vận tải dịp 30/4 và 1/5, ông Nguyễn Công Đỉnh – Tổng giám đốc khối vận tải FUTA Buslines (Công ty Phương Trang) cho biết doanh nghiệp này quyết định không tăng giá vé ở tất cả các tuyến, thậm chí giảm giá, nhằm phục vụ khách du lịch, về quê dịp lễ.

Các tuyến như Sài Gòn – Cà Mau; Sài Gòn – Vũng Tàu; Sài Gòn – Đà Nẵng Nha Trang - Đà Lạt…có mức giảm từ 5 – 30 nghìn đồng/lượt.

Trần Chánh Nghĩa