- Sáng 2/4, TAND Thành phố Hải Phòng đã mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án “Giết người", "Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại khu đầm bãi Cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng vào thời điểm đầu tháng 1/2012.

Các bị cáo Đoàn Văn Vươn (SN 1963); Đoàn Văn Quý (SN 1966); Đoàn Văn Sịnh (SN 1957); Đoàn Văn Vệ (SN 1974) bị xét xử theo tội danh “Giết người” quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 93 Bộ Luật Hình sự.

Các bị cáo Phạm Thị Báu (tên gọi khác: Phạm Thị Hiền, SN 1982); Nguyễn Thị Thương (SN 1970) bị xét xử về tội danh “Chống người thi hành công vụ” theo điểm d, khoản 2, điều 257 Bộ Luật Hình sự.

{keywords}
Bị cáo Đoàn Văn Vươn

Tham gia phiên tòa, ngoài HĐXX, 11 luật sư bào chữa cho các bị can gồm các luật sư: Hoàng Bách, Vũ Văn Lợi, Trần Đình Triển, Nguyễn Việt Hùng, Phùng Khắc Lợi, Hoàng Mạnh Hùng, Phạm Xuân Ngà, Đinh Xuân Nhật, Đinh Thị Hòa, Ngô Trọng Hùng và Ngô Minh Long.

Sau phần hoàn tất thủ tục phiên tòa, khoảng 9h30, đại diện VKS đã đọc bản cáo trạng vụ án.

- Theo kết luận điều tra, do không chấp hành quyết định của UBND huyện Tiên Lãng nên từ tháng 12-2011 đến ngày 4-1-2012, Đoàn Văn Vươn tập hợp anh em ruột gồm Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại và Phạm Thái (là anh vợ ông Quý) đã bàn bạc thống nhất lên kế hoạch chuẩn bị thực hiện việc chống lại lực lượng cưỡng chế.

Ông Vươn chỉ đạo Vệ đi mua súng còn Quý, Sịnh, Thoại, Thái cùng Báu, Thương, Đoàn Xuân Quỳnh (SN 1995, là con trai ông Vươn) cùng một số người khác làm 5 hàng rào tre dóc kín, chắn ngang đường vào khu cưỡng chế, rải kín rơm rạ từ hàng rào đến nhà hai ông Quý, Vươn.

- Ngày 5-1, các lực lượng công an và bộ đội quân sự huyện Tiên Lãng, được phân công đi đầu để rà phá vật liệu gây nổ và thực hiện việc vật động thuyết phục lần cuối trước khi cưỡng chế. Khi tiếp cận hàng rào thứ nhất chắn đường vào nhà Đoàn Văn Quý (cách nhà 40m), thì Quý chập điện cho mìn và bình gas gây nổ nhưng không ai bị thương.

Đoàn công tác tiếp cận hàng rào thứ 2 (cách nhà Quý 15m) thì Quý, Thái, Thoại nấp ở trong nhà dùng 2 khẩu súng bắn đạn hoa cải bắn 4 phát vào đoàn công tác làm 7 người bị thương.

Tiếp đó, Quý chạy về phía đoàn công tác đổ can xăng vào rơm rạ và châm lửa đốt nhưng do thời tiết ẩm ướt nên không cháy.

- Ngày 10/1/2012, ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh và Đoàn Văn Vệ bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Giết người". Bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) và Phạm Thị Báu (vợ ông Quý) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ.

- Ngày 10/2/2012, Thủ tướng Chính phủ kết luận các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn là trái luật

- 3/2012, hàng chục cán bộ tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) bị kiểm điểm, xử lý. Ngoài ra, tập thể Ban cán sự Đảng UBND Hải Phòng bị kỷ luật khiển trách.

- 1/2013, nguyên chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền bị khởi tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh và 3 bị can Phạm Xuân Hoa (nguyên trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện, phó trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế), Lê Thanh Liêm (nguyên chủ tịch xã Vinh Quang) và Phạm Đăng Hoan (nguyên bí thư xã) đã bị xử lý hình sự về tội "Hủy hoại tài sản".

Đến 10h, HĐXX chuyển sang phần xét hỏi. Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa đã tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Đoàn Văn Vươn đầu tiên.

Bị cáo Vươn đã không đồng ý đối với tội danh bị truy tố. Đoàn Văn Vươn cho biết có nhận được QĐ thu hồi đất, QĐ cưỡng chế thu hồi nhưng giữ nguyên quan điểm cho rằng quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng là không đúng thẩm quyền. Đã gửi đơn khiếu nại tới nhiều cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cả gia đình đã bàn bạc: nếu như chính quyền kiên quyết cưỡng chế sẽ quyết tâm chuyển từ vụ án hành chính sang vụ án hình sự. Để chuẩn bị cho kế hoạch này, Đoàn Văn Vươn đã có sự chuẩn bị từ trước như làm hàng rào trên đường dẫn vào khu vực đầm tôm của mình.

Việc bàn bạc này được diễn ra vào thời điểm sau khi nhận được QĐ cưỡng chế (vào khoảng trung tuần tháng 12/2011), bị cáo đã gửi đơn đi khắp các cơ quan… để khiếu kiện; việc bàn bạc bao gồm nhiều người thân trong gia đình nghe; chuẩn bị: bình ga, kíp mìn (4 kíp); dây điện; thuốc nổ (mua thêm 200gr); ngoài ra mua thêm 01 khẩu súng hoa cải.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên xử sáng 2/4.

Đoàn Văn Vươn cho biết tự đề xuất làm hàng rào, nổ bình ga, bắn sung hoa cải…, gia đình ban đầu không đồng ý nhưng sau đó đã thuận theo. Vươn đã bỏ ra số tiền 8 triệu đồng để mua một sung hoa cải, 2 triệu tiền mua kích nổ và thuốc nổ.

Tất cả tiền này là tiền của bị cáo tận thu từ đầm bãi. Trước đó, bị cáo Vươn thừa nhận cũng có một khẩu súng nhưng súng này đã hỏng.

Đoàn Văn Vươn đã yêu cầu em mình là Quý không được nhồi thuốc súng vào vỏ đạn lớn vì có thể gây chết người, chỉ được nhồi thuốc vào vỏ đạn nhỏ để bắn đe dọa.

Quá trình làm hàng rào được phân công cho Quý (em trai Vươn). Thời gian chuẩn bị này, Đoàn Văn Vươn vẫn đang tiếp tục đi khiếu kiện về QĐ thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng.

Bốn kíp nổ mà Đoàn Văn Vươn có từ thời kỳ sau ngày ra quân, đề phòng trường hợp kíp lâu ngày không nổ nên phải sử dụng phương án đặt cùng một lúc.

Về việc đốt rơm, Đoàn Văn Vươn cho biết, nếu trường hợp trời không mưa sẽ đốt rơm tưới xăng; trường hợp trời mưa thì dùng phương án kích nổ kíp nổ bằng dây điện cho nổ bình ga và bom tự chế.

Trước ngày xảy ra cưỡng chế, Đoàn Văn Vươn cũng đã lên kế hoạch di chuyển đồ đạc thiết yếu, phụ nữ, trẻ em… sang chỗ khác để không bị ảnh hưởng và không bị “vướng víu”.

{keywords}
Bị cáo Đoàn Văn Quý

Bị cáo Vươn cho hay, lực lượng cưỡng chế mới thực hiện cưỡng chế phần đầm bãi của mình (19ha); phần diện tích đầm bãi của Quý (21ha) chưa nằm trong diện cưỡng chế.

Thời điểm xảy ra sự việc cưỡng chế, Đoàn Văn Vươn đứng trên đê cống Rộc quan sát sự việc, và thấy cả cảnh tượng nhiều người được đưa đi cấp cứu; Vươn không thực hiện kích nổ, nổ mìn hay bắn súng…

Đoàn Văn Vươn cho biết, bị cáo nhận thức được hành vi chống người thi hành công vụ là trái pháp luật, có nguy hiểm đến tính mạng của lực lượng cưỡng chế và người thân trong gia đình mình.

Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến hành vi này vì bị cáo cho rằng QĐ thu hồi, cưỡng chế đầm bãi của mình là không đúng.

Đoàn Văn Vươn cho biết đã có sự cảnh báo đối với chính quyền địa phương và lực lượng cưỡng chế, vì cho rằng QĐ cưỡng chế là xâm hại, phá hoại đến tài sản của gia đình mình; việc sử dụng các phương tiện gây án nhằm mục đích đe dọa lực lượng cưỡng chế…

11h20, HĐXX dừng xét hỏi. 14h chiều, phiên tòa tiếp tục ở phần xét hỏi.

Kiên Trung - TTXVN

Các tin liên quan
Đang xét xử ông Đoàn Văn Vươn