Trung tá Đinh Thanh Thảo, Đội Trưởng Đội Quản lý xe (Phòng CSGT, Công an Thành phố Hà Nội) trao đổi về thủ tục cần thiết khi chuyển nhượng, cho tặng ô tô xe máy, thay đổi biển số...

TIN BÀI KHÁC


Trao đổi với phóng viên, Trung tá Đinh Thanh Thảo cho biết: Theo Thông tư 36, khi chủ phương tiện chuyển nhượng cho, tặng cần thực hiện các quy trình thủ tục sau:

Chủ phương tiện phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu, giấy khai đăng ký xe, chứng từ chuyển nhượng xe theo quy định (quyết định bán, cho, tặng hoặc hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật, văn bản thừa kế, hóa đơn bán hàng).

Sẽ hủy các biển 3, 4 số khi sang tên đổi chủ. Ảnh: Minh Đức

Kèm theo chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định (biên lai giấy nộp tiền vào ngân sách hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí theo quy định của Bộ Tài chính.

Trường hợp xe chung một chứng từ lệ phí trước bạ, thì mỗi xe đều phải có bản sao có công chứng, chứng thực hoặc xác nhận của cơ quan đã cấp chứng từ lệ phí trước bạ đó).

Các trường hợp đăng ký sang tên đều giữ nguyên biển số cũ (trừ biển 3 số, 4 số thì cấp đổi sang biển 5 số theo quy định) và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới.

Đối với cơ quan công an, quân đội, cần có giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan đơn vị công tác. Trường hợp không có giấy chứng nhận công an nhân dân, giấy chứng minh quân nhân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan nơi đang công tác.

Đối với học viên, từ trung cấp cao đẳng, học viện, đại học… phải xuất trình thẻ học viên, trường hợp chưa có thẻ phải có giấy giới thiệu của nhà trường.

Đối với chủ xe là người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài phải xuất trình được giấy tạm trú, sổ hộ chiếu còn giá trị sử dụng hoặc giấy tờ có giá trị tương đương, Trung tá Thảo nói.

Chủ xe là người thuộc cơ quan tổ chức khác khi đến đăng ký xe phải xuất trình được giấy giới thiệu của cơ quan tổ chức đang công tác. Đối với trường hợp người được ủy quyền đi đăng ký xe phải xuất trình được chứng minh nhân dân, giấy đăng ký xe, giấy ủy quyền có xác nhận của chính quyền địa phương hoặc đơn vị công tác.

Đăng ký xe sang tên, di chuyển xe từ tỉnh khác chuyển đến thì chủ xe cũng xuất trình các loại giấy như trên. Ngoài ra, phải có giấy khai sang tên và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển nhượng và hồ sơ gốc của xe.

Cũng theo Trung tá Thảo, trường hợp di chuyển nguyên chủ xe đi tỉnh khác muốn giữ đăng ký và biển số xe phải có quyết định điều động công tác hoặc sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển nhượng xe.

Toàn bộ giấy bán, cho tặng xe của cá nhân phải có chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe hoặc xác nhận của cơ quan đơn vị công tác.

Trường hợp chủ phương tiện chết phải thực hiện theo luật thừa kế. Các trường hợp mua bán nhiều lần qua nhiều chủ khác nhau sẽ được giải quyết từ ngày 15 – 4 tới theo Điều 1 Thông tư số 12 của Bộ Công an.

(Theo Tiền phong)