- Trong lúc những giáo viên, cán bộ bị mất đất do dự án mở rộng QL1A (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang thắc mắc chưa thống nhất diện tích đền bù, giá cả thì bỗng dưng bị buộc phải nghỉ việc để GPMB.

Đáng chú ý hơn, trong số những cán bộ bị chủ tịch huyện ra công văn “buộc” nghỉ công tác, có 3 giáo viên THPT và 1 cán bộ kiểm lâm, những cán bộ này không thuộc thẩm quyền quản lý của UBND huyện Kỳ Anh.

Chưa chịu nhận tiền thì... nghỉ việc

Dự án mở rộng QL1A đoạn phía nam Hà Tĩnh hiện đang còn nhiều hộ dân chưa đồng thuận. Trong đó có một số người mất đất hiện đang công tác tại Trường THPT Nguyễn Huệ (đóng trên địa bàn Kỳ Anh), Hạt kiểm lâm Kỳ Anh, Trung tâm ứng dụng KHKT& BV cây trồng vật nuôi huyện.

{keywords}

Thầy giáo Võ Xuân Viên bức xúc vì bỗng dưng bị nghỉ dạy theo “chỉ đạo” của chủ tịch huyện.

Thầy giáo Võ Xuân Viên (trú xã Kỳ Phong), một trong 3 giáo viên có khiếu nại cho biết, trong lúc gia đình ông đang khiếu nại một số nội dung xung quanh diện tích đất thu hồi không rõ ràng thì bỗng dưng bị nghỉ công tác do nhà trường nhận được công văn “giao” của ông Nguyễn Văn Bổng - Chủ tịch huyện Kỳ Anh.

“Gia đình tôi hoàn toàn đồng thuận với dự án để mở rộng QL 1A. Tuy nhiên, do HĐ GPMB làm việc không rõ ràng, làm sai diện tích bị thu hồi của gia đình cả trăm m2 nên chúng tôi có ý kiến để được trả lời thỏa đáng. Trong lúc chưa có văn bản trả lời công dân thì bỗng dưng nhận được “trát” buộc nghỉ việc của chủ tịch huyện”, ông Viên bức xúc.

Ông Viên là một trong 3 giáo viên của Trường THPT Nguyễn Huệ bị nghỉ công tác để “tổ chức, vận động gia đình nhận tiền bồi thường....”. Ngoài ra, trong văn bản ngày 3/12/2013, ông chủ tịch huyện còn “giao” 2 cơ quan khác là Trung tâm ứng dụng KHKT... huyện và Hạt kiểm lâm huyện cho cán bộ nghỉ công tác với nội dung trên.

Thời hạn nghỉ công tác của 5 cán bộ này trong “trát” của Chủ tịch huyện tính từ ngày 5/12/2013, không có ngày kết thúc.

“Các cán bộ, giáo viên nêu trên được bố trí trở lại công tác sau khi hoàn thành nhiệm vụ được giao”, công văn nêu.

{keywords}

Văn bản Chủ tịch huyện Kỳ Anh “giao” các cơ quan không thuộc diện quản lý của huyện (kiểm lâm, trường THPT) cho cán bộ, giáo viên nghỉ việc để về GPMB.

Căn cứ để Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh ra văn bản trên là “Thực hiện kết luận của Thường trực huyện ủy tại cuộc họp giao ban công tác GPMB ngày 2/12/2013”.

Văn bản trái quy định?

Làm việc với PV, lãnh đạo Hạt kiểm lâm Kỳ Anh cho biết, cơ quan này không nhận được văn bản nêu trên. Chỉ thấy có lãnh đạo huyện điện thoại trao đổi. Tuy nhiên nếu buộc cán bộ nghỉ việc thì Hạt phải báo cáo Chi cục kiểm lâm tỉnh, chứ không thể căn cứ băn bản giao của Chủ tịch huyện mà thực hiện được.

Và thực tế cán bộ kiểm lâm này vẫn đi làm bình thường vì không thấy cơ quan thông báo nghỉ việc theo văn bản giao của chủ tịch huyện Kỳ Anh. Ngoài ra, một số giáo viên, dù “chưa hoàn thành nhiệm vụ” nhưng cũng đã trở lại đi dạy.

{keywords}

Một số hộ dân xã Kỳ Phong phản ánh cách làm việc không rõ ràng của Hội đồng đền bù DA mở rộng QL1A.

Dư luận cho rằng, việc Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh sử dụng mệnh lệnh hành chính bằng văn bản, yêu cầu (giao) một số cơ quan không thuộc thẩm quyền quản lý buộc cán bộ nghỉ việc là trái với các quy định của nhà nước.

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Huy Liệu, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh. Ông Liệu cho biết, không có quy định nào cho phép cán bộ, giáo viên “được” nghỉ công tác vì khiếu nại.

Ông Liệu cho rằng, phải làm rõ công văn này có bắt buộc hay tạo điều kiện. Nếu bắt buộc thì Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh căn cứ quy định nào?

“Nếu người ta không nghỉ công tác thì sao?”, ông Trần Huy Liệu nói.

Theo ông Liệu, những đối tượng cán bộ như giáo viên THPT, kiểm lâm (nêu trong văn bản, đơn vị quản lý phải là Sở GD&ĐT, Chi cục Kiểm lâm.

“Trong trường hợp này Chủ tịch UBND huyện chỉ có quyền đề nghị các cơ quan. Chứ dùng từ giao là hoàn toàn không đúng”, Phó Giám đốc Sở Nội vụ nói.

Trong khi đó, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, ông Trần Trung Dũng cho biết, Sở không nhận được văn bản trên. Ông Dũng không bình luận sâu về văn bản, tuy nhiên, “để xử lý thấu tình đạt lý thì UBND huyện Kỳ Anh nên trao đổi với Sở”.

Không đồng ý thì báo lãnh đạo tỉnh

Trao đổi với PV, ông Lê Trọng Bính, Bí thư huyện ủy Kỳ Anh cho biết, văn bản này chỉ là cho nghỉ công tác chứ không phải đình chỉ.

Bí thư huyện ủy Kỳ Anh vẫn khẳng định căn cứ ra văn bản trên không trái thẩm quyền. Và nếu cơ quan nào không thực hiện thì sẽ báo cáo lãnh đạo tỉnh xử lý (?!).

Duy Tuấn – Ngân Khánh