- Bún thang, miến lươn, cơm cháy, bánh khọt…được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận là giá trị ẩm thực châu Á.

TIN BÀI KHÁC

Thông tin được Tổ chức kỷ lục Việt Nam công bố với báo chí vào sáng ngày 7.9 tại TP.HCM. Đây là kết quả sau nhiều tháng làm việc của tổ chức này, nhằm lọc ra những gì tiêu biểu nhất trong danh sách hàng trăm món ngon đặc sản Việt Nam, có đặt trong so sánh với món ăn của 57 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á.

Lễ công bố 12 món Việt được công nhận là giá trị ẩm thực châu Á

Theo đó, 12 món ăn đặc sản được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận là chỉ có duy nhất ở VN cũng như đáp ứng được bộ tiêu chí xác lập “Giá trị ẩm thực châu Á”, bao gồm: Phở Hà Nội, Bún chả Hà Nội, Bánh đa cua Hải Phòng, cơm cháy Ninh Bình, Miến lươn Nghệ An, Phở khô Gia Lai, Bánh khọt Vũng Tàu, Gỏi cuốn Sài Gòn và Cơm tấm Sài Gòn.

Nhiều món trong số này như Phở Hà Nội, Gỏi cuốn Sài Gòn từng lọt vào top bình chọn món ngon trên thế giới của kênh truyền hình CNN. Nhưng một số vẫn chưa được phổ biến ngoài quê hương của nó như phở khô Gia Lai, cơm cháy Ninh Bình hay miến lươn Nghệ An.

Có mặt tại buổi công bố, nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần đánh giá sự kiện này một lần nữa khẳng định VN là một trong những quốc gia có văn hóa ẩm thực độc đáo và đa dạng. Ông nói: “Sự độc đáo, đa dạng ấy có được từ những món ăn truyền thống kết hợp với những bí quyết chế biến, đến các sản vật và chế phẩm đi kèm…”.

Gỏi cuốn Sài Gòn – Giá trị ẩm thực châu Á

Trong đó, triết lý âm dương của người Việt được thể hiện qua việc kết hợp các nguyên liệu, gia vị của món ăn sao cho hài hòa, đảm bảo dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Được biết, trong đợt đề cử đầu tiên, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đưa ra danh sách 17 món ăn nổi tiếng thuộc khắp ba miền. Tuy nhiên, các món như Chả cá Lã Vọng, Bún cá rô đồng Hải Dương, Chả mực Hạ Long, Bánh canh Trảng Bàng, Bánh cóng Sóc Trăng do chưa bổ sung kịp tài liệu, hồ sơ, hình ảnh nên sẽ được xem xét lại trong thời gian tới.

Dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng kết hợp công bố top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng VN, được 32 tỉnh thành và các đơn vị du lịch – lữ hành đề cử về. Đây là một phần của hành trình tìm kiếm những đặc sản ẩm thực để quảng bá giá trị Việt ra thế giới do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam tiến hành.

Khải Trí