- Triển lãm tranh kỹ thuật số, với những tác phẩm mỹ thuật thời đại số mang tên "Không gian ảo" vừa được khai mạc tại Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Triển lãm trưng bày 32 tác phẩm của 12 tác giả trong CLB Digital Art. Phòng tranh cho thấy sức sáng tạo nghiêm túc và tình yêu nghệ thuật của các cây cọ đủ mọi lứa tuổi. Từ những người cao tuổi như Phạm Đỗ Đồng, Xuân Đông, trung niên như Phan Phương, Nam Anh, đến những tác giả trẻ như Nguyễn Trí Minh Tuyết..., tất cả đều thể hiện tiếng nói cá nhân theo cách riêng của mình.


Tác phẩm "Rừng xưa đã khép" - họa sĩ Nguyễn Hoàng Tuấn

Nghệ thuật của những tác phẩm hội họa kỹ thuật số trong triển lãm này là cuộc sống được cô đọng lại qua sự sáng tạo của các tác giả. Đó là "Sắc màu Sài Gòn" của Nam Anh, "Công trường" của Việt Kim Quyên, "Tĩnh vật" của Nguyễn Trí Minh Tuyết, "Mùa xuân" của Nguyễn Xuân Đông...

Bên cạnh đó là những tác phẩm theo khuynh hướng minh họa của tác giả Ngô Thanh Thiên Nhã, chùm tranh trừu tượng của họa sĩ Phan Phương...


"Mùa xuân" - Nguyễn Xuân Đông

Điều khác biệt cơ bản giữa digital art với các loại hình nghệ thuật thị giác truyền thống là phương pháp tư duy và thể hiện của tranh kỹ thuật số được đặt trên nền tảng của máy tính, bằng trình độ thẩm mỹ và những phần mềm thực hiện ảo.

Chất liệu, yếu tố thị giác, tạo hình đều là ảo, nên ý tưởng của mỗi họa sĩ xuất phát từ chủ ý gây ấn tượng thẩm mỹ riêng. "Nghệ thuật không phải là hiệu quả duy nhất của kỹ xảo hay trình độ kỹ thuật. Nó là cách nhìn, quan điểm nghệ thuật và tài năng thể hiện riêng của mỗi người", họa sĩ Uyên Huy, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, đánh giá.

Trích một số tác phẩm từ triển lãm:


Xao động - Ngô Thanh Thiên Nhã


Đà Lạt trong sương - Hồ Hồng Lĩnh


Bờ kênh - Nguyễn Hoàng Tuấn


Trăng trong tôi - Việt Kim Quyên


Bão biển - Phạm Đỗ Đồng


Trừu tượng - Lâm Huỳnh Lân
Long Hà