Lần đầu tiên, vở ballet kinh điển 'Hồ Thiên Nga' sẽ được dàn dựng và biểu diễn trên sân khấu rối nước trong khuôn khổ Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ 4.

Liên hoan Múa rối sẽ diễn ra từ ngày 10-16/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Cung thiếu nhi Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long với sự tham gia 10 quốc gia gồm Nga, Anh, Thái Lan, Myanmar, Đức, Bỉ, Philippines, Campuchia, Lào và Việt Nam. 

Trong đó, ba đại diện nước chủ nhà Việt Nam là Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long và Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng sẽ tham gia với 7 tiết mục.

Cụ thể, Nhà hát Múa rối Việt Nam sẽ có ba tiết mục gồm rối cạn “Tôn Ngộ Không”, “Vũ điệu hoa quỳnh” và vở rối nước “Chuyện tình Dạ Trạch”. Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng với tiết mục “Đảo dấu vàng”. Nhà hát Múa rối Thăng Long với 2 tiết mục rồi cạn là “Trái tim người mẹ”, “Hào quang từ quá khứ” và vở rối nước “Bay lên từ mặt nước”. 

{keywords}
Cảnh trong vở 'Hồ Thiên Nga'.

Đặc biệt, vở rối nước “Bay lên từ mặt nước” của do NSƯT Chu Lượng là một tác phẩm mới được dàn dựng chỉ cách đây gần một tháng. Vở diễn gồm 2 tiết mục: Đấu bò tót - trò diễn truyền thống mang đậm chất Tây Ban Nha, thể hiện sức mạnh, sự dũng cảm, mưu trí của đấu sĩ trước con bò tót hung hãn và trích đoạn Hồ Thiên Nga trong vở ballet kinh điển của nhà soạn nhạc thiên tài Tchaikovsky. Với tạo hình ấn tượng, con rối đẹp, sinh động, 2 tiết mục là sự kết hợp giữa yếu tố văn hóa phương Tây và nghệ thuật rối nước truyền thống Việt Nam.

Trích đoạn múa rối 'Hồ Thiên Nga'

Theo Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Phó trưởng ban chỉ đạo Liên hoan nhận định “Tiêu chí lần này của các chương trình dự thi là tìm những ngôn ngữ và cách dàn dựng sáng tạo mới lạ, bứt phá với rối truyền thống. Dẫu là rối truyền thống hay hiện đại thì các nghệ sĩ đều hướng tới mục đích là phải có cái mới cho khán giả xem.” 

Ngoài ra, nằm trong các hoạt động bên lề của Liên hoan, các đoàn múa rối của Việt Nam và quốc tế cũng sẽ tổ chức các chuyến lưu diễn giao lưu tại các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hải Dương, Vĩnh Phúc... để khán giả ở các địa phương có cơ hội được thưởng thức nghệ thuật rối, đồng thời cũng là dịp để các nghệ sĩ quốc tế tham quan các danh lam thắng cảnh của Việt Nam, tìm hiểu về con người và đất nước Việt Nam.

T.Lê