Nghệ sĩ trẻ thường gánh lấy thiệt thòi do tố bậc tiền bối.

Bài tố thầy của Kimmese chỉ tồn tại vẻn vẹn 6 phút nhưng đánh dấu sự tan vỡ của mối quan hệ giữa cô và ca sĩ Thu Phương. Không quá dài dòng như bức tâm thư của bà Văn Thùy Dương xuất hiện trước đó ít lâu, Kimmese đi thẳng vào đề cập đến nhiều câu chuyện trong góc khuất hậu trường The Voice như Thu Phương thất hứa, hai mặt, nói xấu sau lưng học trò. Tuy nhiên, trước đó vào ngày 23/9 (sau đêm Gala trao giải 3 ngày), Kimmese vẫn giữ quan hệ rất tốt với thầy cũ trên mạng xã hội. Đến khi mọi chuyện tưởng chừng đã lắng xuống thì rapper cá tính lại công khai chỉ trích thầy cũ.

{keywords}
Kimmese và Thu Phương

Kimmese từ chối trả lời về nguồn cơn dẫn đến 6 phút nông nổi, chỉ tiết lộ là “những nguồn tin rất chính xác” và “Thu Phương đã hủy kết bạn với một vài thí sinh khác như Kiều Anh, Anh Duy trên mạng xã hội”. Vài hôm sau khi Kimmese lên tiếng, một học trò cũ khác trong đội Thu Phương cũng viết dòng trạng thái dài công kích một “nghệ sĩ gừng già” mà cư dân mạng cho rằng cô đang nhắm đến thầy cũ. Chịu không nổi búa rìu dư luận, thí sinh này xóa ‘tâm thư’, đóng Facebook một thời gian rồi lại đăng đàn hăm dọa “sẽ bung bét tất cả” khi “sức chịu đựng có giới hạn”. Sự trùng hợp tình cờ khiến công chúng phải đặt dấu chấm hỏi lớn về “người thứ 3” đứng đằng sau cả 2 vụ.

Kimmese vừa tố ca sĩ Thu Phương hai mặt thì ngay sau đó, cư dân mạng liền tung loạt bằng chứng cho thấy nữ rapper mới là người hai mặt. Cô cho biết mình “không muốn có phát biểu nào, không muốn làm to chuyện và muốn giải quyết nội bộ” nhưng điều này lại mâu thuẫn với hành động đấu tố công khai trên trang cá nhân. Khác với những học trò còn lại, Kimmese là ca sĩ chuyên nghiệp với 10 năm làm nghề nên hơn ai hết, cô hiểu sức ảnh hưởng phát ngôn của người nổi tiếng đến mức độ nào.

Kimmese thừa nhận chính câu “Con Kim quá láo. Con Kim sẽ chẳng đi sâu được đâu” kèm thái độ “phẫn nộ, khinh khi” được cho là của HLV sau khi cô rời đi đã khiến giọt nước tràn ly. Tuy nhiên, những bất đồng trong lúc tập bài hay việc Thu Phương thất hứa hoàn toàn phát sinh trong thời điểm Kimmese còn tham gia Giọng hát Việt. Ấy thế mà cho đến ngày 23/9, rapper Hà thành vẫn bày tỏ tình cảm thân thiết với thầy cũ trên mạng xã hội. Người hâm mộ Thu Phương tố ngược Kimmese là người giả tạo, hai mặt.  

{keywords}
Kimmese vẫn hỏi han tình cảm với Thu Phương dù có nhiều mâu thuẫn từ trước

Đàm Vĩnh Hưng có lý riêng khi nhìn nhận vụ trò cũ tố Thu Phương trên nhiều phương diện và hệ lụy. Những lời tố có tác động tiêu cực đến tinh thần của nữ ca sĩ Trăng dưới chân mình. Thế nhưng, việc những người trẻ mới vào nghề dùng lời tố suông nhằm hạ bệ, làm sứt mẻ, giảm sút uy tín, hình ảnh của Thu Phương là điều không thể. Trước tin đồn “không yêu học trò”, Thu Phương vẫn tỏa sáng một mình trong liveshow riêng trước khi trở về Mỹ và tiếp tục sự nghiệp. 

{keywords}
Trò cũ Thu Phương không bỏ qua cơ hội sau khi tiếp tục bị loại khỏi một sân chơi truyền hình thực tế

Hành vi được coi là bất kính với bậc tiền bối thường gây tác dụng ngược. Nhận định về trường hợp của Kimmese, Mr. Đàm cho rằng: “Dù thế nào chăng nữa, scandal sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới hình ảnh của Kimmese trong mắt công chúng chứ đừng nói là sẽ làm em ấy nổi hơn chút nào … Sau này, tôi nghĩ ít có ai dám làm việc với Kimmese vì chỉ cần chút xíu phật lòng cũng bị nói ngược như vậy sẽ rất khó cho người ta”.

Sống thật, nói thẳng là thái độ sống được khuyến khích nhưng thẳng thắn và bốc đồng lại là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Khi bất cứ scandal nào xảy ra, lỗi chưa chắc đã hoàn toàn thuộc về một phía. Những nội dung Kimmese đưa ra nhằm bóc mẽ cựu HLV không được kiểm chứng tính xác thực nên không thể dựa vào để phân định ai đúng ai sai, nhất là khi còn nhiều điều chưa rõ ràng và Thu Phương chưa lên tiếng. Có thể, Kimmese có ý kiến riêng đúng nhưng thái độ và cách nói của cô khiến số đông dư luận không thể chấp nhận và cô cần rút kinh nghiệm cho bản thân để lựa chọn một cách bày tỏ quan điểm thật sự khách quan với lời lẽ nghiêm túc. 

Trên thực tế, những vụ thầy trò bất hòa trong showbiz Việt xảy ra không hiếm và hầu như trong tất cả trường hợp, bên chịu thiệt thòi lớn luôn là người trẻ. Hương Tràm đã hứng chịu sự ghẻ lạnh từ công chúng, khán giả trong suốt một thời gian dài sau scandal vô ơn với Thu Minh, tên tuổi Tronie, Ngô Kiến Huy gần như biến mất khỏi bản đồ nhạc Việt suốt một thời gian dài sau khi vướng vào những lùm xùm. Đây là bài học nhận thức cần thiết để những người trẻ không vì vài phút bốc đồng mà phá hoại những công sức của bản thân và sự yêu mến của khán giả hâm mộ.

Gia Bảo