'Grey' - phần bốn của bộ sách 'Năm mươi sắc thái' là câu chuyện về sự hòa giải quá khứ.

{keywords}

Liệu chúng ta có thể trút bỏ nỗi tổn thương tinh thần thuở ấu thơ? Câu trả lời là có, nếu hiện tại bạn muốn sống hạnh phúc, tha thiết mang hạnh phúc cho người mình yêu thương.

Mẹ của Christian Grey là một con nghiện ma túy. Hàng ngày bà phải làm điếm kiếm tiền để thỏa mãn cơn nghiện.

Chồng bà, bố dượng Grey, một tên vũ phu, coi việc đày đọa thể xác, tinh thần mẹ cậu như một trò tiêu khiển.

Ám ảnh suốt những năm trước bốn tuổi của cậu bé Grey là những trận đòn, những lời thóa mạ cay độc từ ông bố dượng dữ tợn; là ánh mắt thẫn thờ, sợ hãi, bất lực của mẹ trong bóng tối.

Cậu nằm bên cạnh mẹ. Bà chết từ lúc nào không biết.

“Mẹ ơi! Mẹ ơi! Mẹ đang ngủ trên sàn nhà. Mẹ đã ngủ lâu lắm rồi. Tôi lay bà. Nhưng bà không tỉnh dậy. Tôi gọi bà. Nhưng bà cũng không tỉnh dậy. Tôi khát nước. Tôi lôi một cái ghế đến cái chậu rửa ở trong bếp và uống nước. Nước bắn vào áo len của tôi. Áo len bẩn quá. Mẹ vẫn đang ngủ. Mẹ, dậy đi! Bà vẫn nằm im. Mẹ lạnh quá. Tôi đem chăn của tôi đắp lên người mẹ và nằm xuống bên cạnh bà trên chiếc thảm xanh dính nhớp nháp. Bụng tôi đau. Tôi đói, nhưng mẹ vẫn đang ngủ".

Bốn tuổi, cậu bé ấy bị nhấn chìm trong cảm giác sợ hãi và khao khát được yêu thương. Những cảnh tượng trong căn phòng ẩm mốc, nghèo nàn khi xưa trở thành cơn ác mộng, đuổi theo cậu suốt năm tháng trưởng thành.

Sự giàu có, xa hoa, quyền thế hiện tại không thể nào xua đuổi được bóng ma quá khứ đó. Mỗi lần nó ngùn ngụt trở dậy cậu ý thức rõ ràng đó là khi bóng tối lại kéo đến vây bủa tâm hồn, chi phối toàn bộ con người cậu. Một con người mà cậu luôn phải giấu kín.

Grey không dứt bỏ được hay là anh cố bám lấy cái bóng tối rách rưới, như một khoái cảm bệnh hoạn?

15 người con gái đến rồi đi. Không ai trả lời được câu hỏi đó. Con quỷ dữ vẫn ngự trị, bao trùm và kiểm soát anh.

Cho đến ngày Anastasia Steele xuất hiện. Cô có vị của thiên đường, của gia đình, của mùa thu. Cô như một loại nước thánh mà anh không bao giờ uống đủ.

“Anh đã bao giờ nghĩ đến chuyện thử một mối quan hệ theo cách của cô ấy chưa?” – Câu hỏi trở đi trở lại trong đầu anh sau khi Anastasia Steele bỏ đi. Cô ấy đã bỏ đi khi không thể chịu đựng được cách yêu đương tàn nhẫn anh đang thống trị.

Lần đầu tiên anh nghĩ tới cảm xúc của người khác. Và bắt đầu hành trình tìm kiếm bản thân.

“Anh là thằng khốn nạn.

Tôi hớp lấy không khí, nghẹt thở vì những lời lẽ của cô như tảng đá ngàn cân đè lên ngực tôi. Tôi bị ném xuống sâu hơn, sâu hơn nữa, chỉ có bóng tối dang tay chào đón. Tôi không thể nghe thấy chúng. Tôi không thể đối phó với chúng”.

Cáo buộc của Ana đã chạm vào nỗi đau Grey.  Nỗi đau đã in sâu vào não.  Từ lâu nó đã trở thành một chấn thương tâm lý. Cô hét toang và con quỷ dữ đã hiện ra. Trước người con gái mình yêu linh hồn xấu xa được phơi bày. Anh phải lựa chọn. Hoặc hóa giải nỗi tổn thương quá khứ hoặc suy sụp trong nỗi cô độc với trái tim hỗn loạn.

“Tôi chìm sâu hơn, sâu hơn nữa xuống vực thẳm, bao quanh tôi là nỗi tuyệt vọng.

Mình phải trung thực với cô ấy. Cô nhìn xoáy vào tôi như thể muốn tìm ra sự thật”.

Mô típ tình yêu cứu rỗi tâm hồn lần nữa rung lên trong những trang sách làm say mê hàng triệu trái tim. Grey không thể cưỡng lại được tình yêu với Ana, như logic cuộc sống, như mong muốn của những người đuổi theo câu chuyện.

Grey hiểu rằng nếu cứ để nỗi đau tổn thương ngày thơ ấu ngự trị thì anh lại tiếp tục gây ra nỗi đau tổn thương cho người khác. Lúc này đây trái tim anh cần được làm lành.

Anh không phải là con quỷ như anh nghĩ. Anh đáng được yêu nhiều hơn thế.

Nếu như ba tập trước đó (Năm mươi sắc thái – Xám; Năm mươi sắc thái – Đen; Năm mươi sắc thái – Tự do), bạn đọc thưởng thức câu chuyện tình yêu qua lời kể của nhân vật nữ chính thì ở phần bốn này là dòng tự sư của nhân vật nam. Nội cung cuốn sách này trả lời cho những gì ba tập sách trước còn mơ hồ, chưa làm bạn thỏa mãn. Chân dung chàng tỷ phú trẻ Grey không còn xa cách bí ẩn mà đã ngay bên bạn, bộc bạch những gì riêng tư nhất, xua tan những hồ nghi.

Năm mươi sắc thái - Xám giữ kỷ lục về sách bán chạy nhất trong lịch sử hoàn toàn không phải bởi yếu tố sex. Đó là cuốn sách về khát vọng được hạnh phúc.

Thúy Hà