"Vụ thi đua khen thưởng đã trình Thủ tướng danh sách NSND, NSƯT lần này để Thủ tướng phê duyệt, trong tháng 11 sẽ làm lễ phong tặng danh hiệu này cho các nghệ sĩ", ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng.


Không riêng xét duyệt NSND, NSƯT mới lùm xùm

Buổi họp sơ kết công tác văn hóa, thể thao, du lịch 9 tháng do Bộ VHTT&DL tổ chức sáng 2/10 đã thẳng thắn đưa ra những mặt chưa làm được để tiếp tục hoàn thiện trong những tháng cuối năm .

Vừa qua Hội đồng cấp nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT đã nhận được rất nhiều đơn thư tố cáo các nghệ sĩ khai không đúng, khai man thành tích. Tuy nhiên, các trường hợp khai man đó lại chưa bị xử lý dứt điểm khiến việc kiện tụng năm nào cũng tái diễn. Trả lời về vấn đề này, ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng cho rằng, không chỉ riêng việc xét duyệt NSND, NSƯT mới hay có đơn kiện cáo, xét duyệt Nhà giáo nhân dân hay Thầy thuốc nhân dân cũng có lùm xùm nhưng đặc thù ngành nghề họ kín kẽ hơn.

{keywords}
NS Thanh Thanh Hiền bị đánh trượt NSND vì liên quan tới đời tư

"Ở dưới mỗi tờ khai đều ghi rõ cam kết khai trung thực. Qua đợt xét duyệt này, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm chỉ đạo hội đồng cấp dưới làm việc nghiêm túc hơn nữa. Tuy nhiên, cứ lên tới cấp Nhà nước mới hay xảy ra kiện tục là bởi nhiều khi, những người muốn tố cáo họ cũng cứ chờ cho hồ sơ của người cần tố cáo lên cấp cao hơn thì họ mới làm đơn", ông Cẩn nói.

Theo ông Cẩn, thực ra không phải là không có chế tài để xử lý những trường hợp nghệ sĩ khai man hồ sơ, về luật thì có nhưng việc phạt các nghệ sĩ bao nhiêu cũng không bằng danh dự của họ bị tổn thương. Nếu nghệ sĩ khai sai thì họ không được danh hiệu mà họ mong muốn, họ sẽ buồn nhiều. Còn việc sẽ xử phạt nghệ sĩ như thế nào lại nằm ở Luật về xứ lý cán bộ công chức. Bản án cao nhất khiến nghệ sĩ đau đầu nhất chính là "bản án lương tâm".

"Cho tới thời điểm này, chúng tôi vẫn đang giữ lại hồ sơ của nghệ sĩ Lê Nguyễn Kiều Anh để xem xét. Đúng là rất mất thời gian nhưng kể cả những đợt xét duyệt sau, những người làm sau chúng tôi chắc chắn cũng không tránh khỏi rắc rối này vì đặc thù công việc", ông Cẩn nói.

Theo ông Cẩn, đầu tháng 11 sẽ có buổi lễ trang trọng để vinh danh và trao tặng những NSND, NSƯT cho các nghệ sĩ.

Tập trung quản lý nghệ sĩ tự do

Về vấn đề cấp thẻ hành nghề, theo ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn thì dự thảo xong đề án sẽ trình Chính phủ. Tuy nhiên, qua quá trình làm, Cục nhận thấy có bất cập lớn nhất không phải nằm ở những nghệ sĩ chuyên nghiệp mà lại nằm ở những nghệ sĩ tự do. Chính vì vậy, đề án đã xây dựng chủ yếu tập trung vào các nghệ sĩ tự do.

"Các nghệ sĩ biên chế trong các đơn vị công lập tất cả các loại hình nghệ thuật thì hầu như không có trường hợp nào vi phạm, chỉ nằm chủ yếu ở các nghệ sĩ tự do. Đề án này khi lấy ý kiến cũng đã được sự đồng tính nhất trí cao của các đơn vị trực thuộc Bộ. Nếu không có gì thay đổi, Nghị định sử đổi, bổ sung một số điều của NĐ 79/2012 sẽ được ban hành vào tháng 1", ông Nguyễn Đăng Chương cho biết.

Theo ông Chương, để được cấp thẻ hành nghề, nghệ sĩ phải đạt được 3 tiêu chuẩn. "Thứ nhất là về độ tuổi, chúng tôi sẽ quy định độ tuổi tối thiểu, chứ nhiều nghệ sĩ trẻ quá thì chúng tôi không cấp thẻ hành nghề. Đang có 2 hướng quy định độ tuổi tối thiểu là 16 tuổi và 18 tuổi nhưng trong xu thế hội nhập, nhiều ý kiến nghiêng về độ tuổi 16 là hợp lý. Thứ nữa là nghệ sĩ phải có giấy phép hoạt động trong lĩnh vực của mình. Cuối cùng là phải được sự đồng ý thẩm định của cơ quan quản lý ở địa phương".

Tại cuộc họp, ông Chương cũng chia sẻ cái khó của việc xử lý vi phạm các thí sinh thi chui vì nhiều khi không thể tìm được địa chỉ của thí sinh. 

"Hiện nay việc xử lý các người đẹp thi chui rất khó, đơn cử như ở Sở VHTT&DL TP.HCM, đơn vị này đã rơi vào thế khó khi không tìm được địa chỉ của những người đẹp ấy bởi vì có người đẹp ở các tỉnh miền Tây, chỉ đăng ký tạm trú chứ không thường trú nên các cơ quan chức năng không tìm được nơi ở của họ", ông Chương cho biết.

T.Lê