- Đã có nhiều bộ phim Việt khai thác đề tài về thế giới “Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” với nhiều góc nhìn khác nhau.


Thế giới học đường đã trở thành đề tài khai thác trong nhiều bộ phim Việt. Từ thời dòng phim thị trường những năm 90 còn hưng thịnh cho tới nay, hình ảnh của thế giới học đường đã tràn ngập nhiều bộ phim ăn khách. Hầu hết các bộ phim khai thác đề tài về “thời áo trắng mộng mơ” đều lấy điểm nhấn là những câu chuyện tình nhẹ nhàng, lãng mạn.

Vĩnh Biệt Mùa Hè

{keywords}

 

{keywords}

Vĩnh biệt mùa hè dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Đông Thức, do Lê Hoàng Hoa đạo diễn. Phim xoay quanh những bạn gái tên cùng bắt đầu bằng H ở một trường trung học, bộ phim có sự tham gia của hai diễn viên nổi tiếng lúc bấy giờ: Việt Trinh trong vai Hằng và Lê Công Tuấn Anh trong vai Long. Hằng là lớp trưởng, cô nảy sinh tình cảm với thầy giáo chủ nhiệm mới, từ đó nảy sinh bao rắc rối. Còn Long là chàng trai nhà nghèo, cảm mến cô bạn tên Hạnh - cô con gái nhà giàu trong lớp. Kết thúc phim đúng theo truyện, Long chết vì đuổi theo thằng cướp dây chuyền, bị nó đâm, để lại 1 bức thư đẫm yêu thương và đẫm máu cho Hạ.

Vĩnh biệt mùa hè với những câu chuyện của tuổi mới lớn chân thực và gần gũi đã chinh phục được nhiều người xem phim, ca khúc Vĩnh biệt mùa hè của nhạc sĩ Thanh Tùng trở thành bài hát về tuổi học trò được yêu thích cho đến tận bây giờ. Phim ra mắt thành công vang dội, đưa tên tuổi dàn diễn viên lên tầm cao mới. Bối cảnh Sài Gòn trong phim ngày đó nhìn rất hoành tráng, tưng bừng cũng không thua kém bây giờ.

Nước Mắt Học Trò

{keywords}

{keywords} 

Năm 1993, hãng phim Lý Huỳnh kết hợp với đạo diễn Lý Sơn sản xuất bộ phim Nước mắt học trò. Bộ phim tâm lý tình cảm xoay quanh những buồn vui của đời học trò khi họ còn ngồi chung trên ghế nhà trường, đặc biệt ở năm học cuối cấp. Đầy ắp niềm vui, tràn ngập tiếng cười và cả những mối tình tuổi học trò ngây thơ, trong sáng đã được khắc họa một cách chân thực. Thế nhưng, phim còn khiến biết bao khán giả phải rơi lệ khi chứng kiến những nhọc nhằn trong cuộc mưu sinh, bươn trải trong trường đời của những cô cậu học trò khi phải rời ghế nhà trường.

Ngay khi ra mắt, phim đã thu hút sự theo dõi và quan tâm của hàng triệu khán giả. Đúng như tên gọi, phim cũng lấy đi nước mắt của biết bao nhiêu người dù chỉ xem qua một lần. Một trong những lý do khiến bộ phim thành công vang dội đó là sự góp mặt của dàn sao ăn khách bậc nhất thời bấy giờ, đó là: Lý Hùng, Diễm Hương, Công Hậu, Mộng Vân, Hữu Nghĩa, Thương Tín, Thành Lộc… Có lẽ đây là bộ phim Việt hiếm hoi, cho đến cả thời điểm này quy tụ được toàn bộ những cái tên ăn khách nhất của dòng phim thị trường.

Sự thành công của Nước mắt học trò đã mang về cho đạo diễn Lý Sơn danh hiệu Đạo diễn được yêu thích nhất năm ấy. Sau tập 1, bộ phim còn được sản xuất thêm tập 2, 3 và vẫn được khán giả đón nhận nhiệt liệt. Hơn 20 năm trôi qua, Nước mắt học trò chưa khi nào thôi sức hút với khán giả, phim xứng đáng nằm trong danh sách một trong những phim hay nhất về tuổi học trò.

Áo Trắng Sân Trường

{keywords}

Áo trắng sân trường (đạo diễn Lê Dân) là một bộ phim dành cho lứa tuổi học trò, rất thành công vào thập niên 1990. Bộ phim được công chiếu vào tháng 5/1994, mang yếu tố giáo dục cao thông qua những tình huống nhẹ nhàng, dễ thương và rất học trò.

Kịch bản phim được tạo nên từ tiểu thuyết Nữ sinh của Nguyễn Nhật Ánh. Lời thoại phim được đạo diễn gọt tỉa và rất phù hợp, tình tiết đối thoại mang tính ngẫu nhiên, dễ thương và hài hước. Phần lựa chọn diễn viên hợp lý cũng góp phần tạo nên cho thành công của tác phẩm học đường này: Lê Công Tuấn Anh vai thầy giáo hiền lành cùng với Y Phụng, Ngô Mỹ Uyên, Hoàng Trinh vào vai 3 cô nữ sinh, bộ tứ này đã tạo nên thành công với nét diễn tự nhiên. Sau khi phim ra mắt khán giả, phim đã nhận được những lời tán thưởng qua điện thoại, đặc biệt từ các nhà giáo dục và các học sinh, sinh viên.

Áo trắng sân trường được đánh giá là bộ phim "học trò" nhất trong số các bộ phim về đề tài học trò đã được công chiếu trước đây. Không có những mối tình tay ba nghiệt ngã, không có những cảnh ngộ éo le bất trắc, không đem tình yêu vào mối quan hệ "Thầy-Trò", bộ phim giữ lại cho lứa tuổi mộng mơ nét trinh nguyên dễ thương và chút rung động đầu đời. Và có lẽ cũng vì thế, bộ phim ít tạo nên kịch tính ngoài cái vẻ hồn hậu, dễ thương, đẹp như một bài thơ về lứa tuổi học trò".

12A Và 4H

{keywords}

{keywords} 

Cùng thời điểm những năm 90 thế kỷ trước, ở phía Bắc, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã có bộ phim truyền hình đầy dấu ấn là 12A và 4H. Đến bây giờ nó vẫn được đánh giá là một trong những bộ phim hay nhất về tuổi học trò. Bộ phim không chỉ đề cập đến những câu chuyện tình cảm, tình yêu, những rung động đầu đời, còn là những tâm tư, suy nghĩ của tuổi mới lớn, không chỉ là câu chuyện về những nữ sinh học giỏi, năng động, còn là chuyện đời của những nam sinh cá biệt… Với cách đề cập sâu rộng, đa diện về thế giới học trò, 12A và 4H vẫn là bộ phim về tuổi học trò được yêu thích đến tận bây giờ.

Là bộ phim thứ hai dựa trên tiểu thuyết Vĩnh biệt mùa hè của nhà văn Nguyễn Đông Thức, cốt truyện của 12A và 4H xoay quanh nhóm bạn Hạ-Hân-Hoa-Hằng (4H) của lớp 12A trường Chu Văn An với những niềm vui, nỗi buồn của tuổi mới lớn được miêu tả sâu rộng hơn. Bộ phim sau khi phát sóng đã được khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ đón nhận, cho đến nay đây vẫn được coi là một trong những bộ phim truyền hình hay của Việt Nam dành cho lứa tuổi này.

12A và 4H được coi là bộ phim truyền hình thành công với giá trị nghệ thuật và sáng tạo cao. Năm 1995, 12A và 4H đã được trao giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam cho phim truyện video hay nhất.

Chiến Dịch Trái Tim Bên Phải (2004)

{keywords}

{keywords} 

Chiến Dịch Trái Tim Bên Phải là câu chuyện của nhóm học sinh lớp 10 - “nhóm Bát Quái” nghịch ngợm. Khi cô giáo Hoài An (Hồ Ngọc Hà) mới về nhận lớp, cô nhanh chóng chiếm được tình cảm của các cô cậu học trò và trở thành thần tượng của bọn trẻ. Một hội được thành lập mang tên Hội những thành viên hâm mộ cô Hoài An, lúc nào cũng kè kè đi theo hộ tống cô giáo, đặc biệt có cả một chiến dịch được vạch ra nhằm tìm người yêu cho cô.

Bộ phim nhận được đánh giá là một trong những bộ phim hiếm hoi khai thác tốt đề tài học trò. Phim nhẹ nhàng, vui tươi nhưng không kém phần sâu sắc, thể hiện tâm lý tuổi mới lớn của tuổi học trò.

Thứ Ba Học Trò

{keywords}

{keywords}

 

Phim Thứ ba học trò lên sóng vào năm 2009, được đông đảo bạn trẻ yêu thích và đón nhận. Bộ phim là câu chuyện về lớp 12A1 do thầy Nghiêm Tuấn (ca sĩ Đan Trường) chủ nhiệm. Là thầy giáo trẻ nên Nghiêm Tuấn bị các học sinh nghĩ ra nhiều trò chọc phá thầy. Nhưng bằng tình yêu thương, Nghiêm Tuấn đã dần lấy được lòng tin của các em. Phim còn có sự tham gia của ca sĩ Thanh Thảo, Nguyệt Ánh, Đông Nhi, Phương Trinh, Thanh Thanh Tâm… Các trò nghịch phá, trêu đùa mang dấu ấn học trò là một trong những điều khiến nhiều người nhớ đến thời cắp sách nhất.

Bộ phim Thứ ba học trò khi được trình chiếu lần đầu đã tạo cơn sốt yêu thích trong giới học sinh, sinh viên lúc bấy giờ.

Hoàng Khôi