Chuyên mục Góc nhìn thẳng trao đổi với ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó ban chỉ đạo Hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi 2015 về bữa tiệc âm nhạc Điều còn mãi năm nay.


 

Thưa Thứ trưởng, năm 2015 đánh dấu một bước phát triển của Hòa nhạc Điều còn mãi khi được nâng lên thành hòa nhạc Quốc gia do Bộ thông tin và Truyền thông chỉ đạo. Xin Thứ trưởng cho biết ý nghĩa của sự kiện này?

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn: Như chúng ta đã biết, năm nay chúng ta nhiều ngày kỷ niệm các ngày lễ lớn, một trong những sự kiện nổi bật là Kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng 8 và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Trong dịp này chúng ta có rất nhiều hoạt động chào mừng ngày lễ lớn này. Một trong hoạt động đó là buổi Hòa nhạc Điều còn mãi. Đây là chương trình hòa nhạc đã được tổ chức 5 lần và năm 2014 chúng ta đã bị gián đoạn. Tuy nhiên, sau gián đoạn đó thì Hòa nhạc Điều còn mãi lại trở lại với công chúng yêu âm nhạc, làm cho công chúng yêu âm nhạc rất hào hứng để chờ đón hòa nhạc này.

Hòa nhạc Điều còn mãi có ý nghĩa rất lớn là những tác phẩm âm nhạc lớn đi cùng năm tháng sẽ được thể hiện với việc hòa âm phối khí hết sức công phu, với các ca sĩ nghệ sĩ rất nổi tiếng được công chúng mến mộ của Việt Nam hiện nay. Những tác phẩm đi cùng năm tháng đó nó sẽ gợi lại cho chúng ta một thời kỳ khí thế cách mạng hào hùng của dân tộc Việt Nam. Và trong bối cảnh đó, Hòa nhạc Điều còn mãi 2015 được nâng lên tầm Quốc gia lại càng có ý nghĩa lớn hơn.

Ở đây điểm nổi bật là tổ chức hòa nhạc vào đúng ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam. Và tổ chức lúc 2h chiều là đúng thời khắc mà cách đây 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập. Tổ chức ở Nhà hát Lớn cũng là một địa điểm hết sức đặc biệt nó càng tôn vinh giá trị của buổi hòa nhạc, tôn vinh các tác phẩm âm nhạc đã đi cùng năm tháng. Và hiện nay, khán giả cả nước đang rất mong và chờ đón buổi hòa nhạc này.

Thưa Thứ trưởng, với việc Bộ thông tin và Truyền thông chỉ đạo buổi hòa nhạc năm nay, Bộ sẽ làm gì để buổi hòa nhạc Điều còn mãi sẽ còn mãi giống như tên gọi của nó?

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn: Chúng tôi đánh giá rất cao việc Báo VietNamNet đã tổ chức buổi hòa nhạc này trong suốt 5 năm qua. Và ý tưởng tổ chức buổi hòa nhạc này vào ngày đặc biệt, trong khung giờ đặc biệt, ở địa điểm lịch sử thì đây là hoạt động rất mới và cách làm rất mới có ý nghĩa lớn. Chính vì vậy Bộ ủng hộ một cách toàn diện với việc VietNamNet đứng ra tổ chức hòa nhạc Quốc gia với tên gọi Điều còn mãi. Chúng tôi ủng hộ bằng cách tạo điều kiện tốt nhất để VietNamNet có cơ hội tiếp xúc với các văn nghệ sĩ, với các tác phẩm âm nhạc lớn, với những bài ca đã đi cùng năm tháng. Để bữa tiệc âm nhạc này trở thành nhạc tiệc chung của cả dân tộc Việt Nam, của tất cả những người yêu âm nhạc Việt Nam.

Là người trực tiếp chỉ đạo chương trình, ông có thể cho biết những người yêu nhạc nói riêng, yêu nước nói chung sẽ được thưởng thức một bữa tiệc âm nhạc thế nào trong chương trình hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi năm nay?

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn: Ngay bản thân tôi nghĩ tới bữa tiệc âm nhạc đó cũng hồi hộp. Rất nhiều bạn trẻ cũng đã tìm cách hỏi tôi rằng hôm hòa nhạc Điều còn mãi có vào được hay không, bằng cách nào, mua vé ở đâu, ...Tuy nhiên, đây là bữa tiệc âm nhạc chúng ta không bán vé cho công chúng mà phát trên các kênh truyền hình cho lan tỏa hơn. Tôi cũng mong muốn làm thế nào thông qua chương trình này mỗi năm Điều còn mãi tiếp tục đổi mới hoàn thiện hơn để thực sự trở thành chương trình hòa nhạc Quốc gia.

Xin Thứ trưởng cho biết cảm xúc của cá nhân ông vào những dịp Quốc khánh, đặc biệt là khi chương trình Hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi?

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn: Cứ mỗi dịp Quốc khánh, ngay từ thời thơ ấu vào sáng 2/9 tất cả gia đình tôi đều ăn mặc gọn gàng tươm tất thắp hương bàn thờ tổ tiên, bàn thờ Bác Hồ và đón ngày Quốc khánh hết sức vui vẻ, đầm ấm. Bản thân tôi khi đã từng là người lính cầm súng ở chiến trường thì dịp này cũng hết sức thiêng liêng. Chúng tôi luôn cảm thấy tự hào, trân trọng những gì lịch sử đả để lại cho chúng ta, những người đã hy sinh để giành lại độc lập cho chúng ta. Tôi thường nói với anh em bạn bè: Tất cả sẽ qua đi, nhưng tinh thần Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam thì đời đời bất diệt. Đấy là cái tôi muốn gửi gắm tới tất cả các bạn trẻ cũng như chúng ta hãy làm điều gì đó có ích để phát huy được tinh thần Cách mạng tháng 8 Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.

Xin cảm ơn Thứ trưởng về cuộc trò chuyện!

Báo VietNamNet