- Huỳnh Anh Tuấn từng làm mưa làm gió trên màn ảnh phim Việt những năm 90 thế kỷ trước, cùng với các tên tuổi Lý Hùng, Lê Tuấn Anh, Việt Trinh, Diễm Hương... Trong khi hầu hết các bạn diễn cùng thời đã rút lui khỏi màn ảnh, anh vẫn trụ lại với nghề.

Thập niên 90, nhắc đến Huỳnh Anh Tuấn, khán giả sẽ nhớ ngay đến một gương mặt thư sinh, hiền lành với nụ cười luôn nở trên môi. Luôn vào vai chính diện bên cạnh những người đẹp tên tuổi của làng điện ảnh Việt Nam, làm nên những mùa bội thu trong các phim liên tiếp.

{keywords}

Chàng việt kiều yêu điện ảnh

Huỳnh Anh Tuấn, sinh năm 1968 tại Vĩnh Long, năm 12 tuổi anh theo gia đình định cư ở Mỹ. Những năm theo học Đại học Nghệ thuật và thiết kế Minneapolis (thuộc bang Minnesota - Mỹ), anh học về quay phim, chụp ảnh. Từng đoạt giải nhì nhiếp ảnh trong một cuộc thi mà nhờ thành tích này, anh đã vượt qua nhiều ứng viên, trở thành giám đốc chi nhánh của một công ty chuyên chụp ảnh quảng cáo. Huỳnh Anh Tuấn còn xuất hiện trong nhiều clip ca nhạc của ca sỹ Phi Nhung ở hải ngoại thời điểm này như: Nàng Sơn ca, Nàng yêu hoa tím, Thân phận,…

Điện ảnh như cô gái si tình luôn chực chờ trao duyên với chàng trai Huỳnh Anh Tuấn. Lúc học đại học, anh ở chung với Lưu Huỳnh và khi người anh họ làm phim đã dùng cậu em như một trợ thủ đắc lực, khi thì phụ quay, lúc lại làm diễn viên. Khi thực hiện bộ phim đầu tay Cơn mưa hạ cho một trung tâm của người Việt ở Mỹ, sau khi thử vai nhiều người, cuối cùng, Lưu Huỳnh nhận ra cậu em là vượt trội nhất. Đây chính là vai diễn đầu tiên của Huỳnh Anh Tuấn.

Nghe ông anh thông báo “có một vai hay lắm” và rủ về Việt Nam chơi, anh mạnh dạn nhận lời và cũng muốn liều "thử sức". Năm 1993, bộ phim Em và Michael khởi quay, đó là một chuyến du lịch về Việt Nam bằng những “vòng cua” của chiếc xích lô và trên đó là Mai - cô nữ sinh trung học đầy cá tính do Trương Ngọc Ánh đóng. Bộ phim tuy gặp trục trặc phải kéo dài thời gian quay, thêm 6 tháng rồi vài năm, chuyến về thăm nhà không thời hạn đã giúp anh khẳng định mình trong làng điện ảnh.

{keywords}

 Kể từ vai diễn chàng xích lô trong phim Em và Michael (đóng cùng Lê Công Tuấn Anh, Trương Ngọc Ánh) ra mắt, bộ phim thành công và tạo nên một hiện tượng lớn thu hút khán giả tới rạp, lập nên kỳ tích doanh thu và làm sáng tên tuổi của anh cùng Trương Ngọc Ánh. 

Sự xuất hiện của Huỳnh Anh Tuấn vào thời điểm đó đã đem đến cho sân quay “quốc nội” một diễn viên nam hiếm hoi có vóc dáng và gương mặt nam tính, gợi cảm. Anh được nhiều người yêu thích và biết đến, khi anh chuẩn bị quay lại Mỹ, Huỳnh Anh Tuấn nhận được lời mời phim Biển động đóng cùng nữ diễn viên Thu Hà từ nghệ sĩ Kim Cương. Vậy là ở lại, hết phim của Kim Cương đến phim của Xuân Kỳ, thêm nhiều lời mời nữa giữ anh ở lại một mạch 12 năm.

Ngôi sao dòng phim thị trường

Sự xuất hiện của Huỳnh Anh Tuấn vào những năm 1990 đã mang lại “làn gió mới” cho nền điện ảnh Việt, góp phần tạo nên thời kỳ huy hoàng cho dòng phim thị trường. Gương mặt nam tính điển trai kiểu thư sinh, vóc dáng cao lớn, nụ cười sáng và lối diễn xuất rất chân thật giúp anh tạo được nét “duyên” với khán giả và nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các đạo diễn. Bỗng chốc anh trở thành ngôi sao màn bạc với hàng trăm bộ phim lớn nhỏ với đủ mọi loại vai, đóng cặp với các nữ diễn viên nổi tiếng thời bấy giờ như: Việt Trinh, Diễm Hương, Thu Hà, Y Phụng, Trương Ngọc Ánh… trong các bộ phim: Anh chàng bô trai, Đừng nói xa nhau, Mãi mãi tình hồng, Bạch Tuyết và 7 tráng sĩ, Tết này em lấy chồng, Hiến dâng, Hạ sĩ quan, Công tử Bạc Liêu, Đôi mắt người thương, Nữ trinh sát đặc nhiệm

Trong thời gian ngắn, anh đã tham gia hàng loạt phim của các đạo diễn tên tuổi, có đôi lúc Huỳnh Anh Tuấn vẫn chưa hết ngỡ ngàng khi nghĩ mình là “ngôi sao màn bạc”, một điều quá cao xa mà thuở nhỏ không bao giờ dám mơ ước. Thành công đến với anh từ một chuyến thăm nhà.

{keywords}
Huỳnh Anh Tuấn trong phim Công Tử Bạc Liêu

Trong các diễn viên nữ từng đóng Huỳnh Anh Tuấn ấn tượng nhất với Việt Trinh, khi đóng với Việt Trinh trong một bộ phim của đạo diễn Châu Huế. Anh nhớ: “Lúc đó, tôi mới về Việt Nam, vốn tiếng Việt chưa nhiều vì vậy, có nhiều câu thoại tôi không hiểu hết ý nghĩa. Cảnh tôi và Việt Trinh đi dạo trong rừng thông, cô ấy giận và bỏ chạy, tôi chạy theo, nắm tay cô ấy xin lỗi. Chỉ có vậy mà phải quay đi quay lại. Việt Trinh nhìn tôi nói: 'Đơn giản vậy mà anh không làm được thì sao em còn cảm xúc mà diễn nữa. Đó là bộ phim làm tôi nhớ hoài vì lần đầu tiên có người chê tôi diễn dở. Nhưng cũng nhờ đó, tôi phải nhìn lại mình và tự học hỏi, trau dồi về nghề diễn nhiều hơn'.

Sau thời kỳ phim thị trường thoái trào, Huỳnh Anh Tuấn được mời tham gia khá nhiều bộ phim truyền hình hay như: Đất khách, Những đứa con thành phố, Hương phù sa… và đặc biệt có duyên với những vai làm vua. Trước khi đóng vai vua Bảo Đại trong phim truyền hình Ngọn nến hoàng cung năm 2004 của đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng, Huỳnh Anh Tuấn cũng đã thể hiện vai vua Trần Quý Khoáng trong phim Trùng Quang tâm sử vào năm 2002, đạo diễn Quang Đại.

{keywords}

Bộ phim Ngọn nến hoàng cung được xem là vai để đời của anh, vai diễn đem lại cho Huỳnh Anh Tuấn niềm hạnh phúc lẫn tự hào nhất. Đây là một vai diễn khó nhất đối với anh, ngay từ khi nhận vai anh đã đầu tư nhiều thời gian, nghiên cứu, tìm tư liệu, mua một chân dung vua Bảo Đại thật lớn để ngắm cho nhập tâm. Ngoài ra còn thay đổi ngoại hình (tăng thêm 5kg) cùng những phong thái rất riêng của vị vua. 

Cảnh khó nhất là ở những phân đoạn không có lời thoại mà hoàn toàn phải diễn bằng nội tâm. Khi Bảo Đại thể hiện nỗi đau, sự bất lực chỉ chuyển tải bằng ánh mắt mà không dám thổ lộ trước quần thần… Huỳnh Anh Tuấn nhớ mãi cảnh Bảo Đại trao ấn cho đại diện của Việt minh thật quá xúc động và lắng mãi trong suốt quá trình làm phim.

Diễn viên đắt show đóng phim nhất nhì showbiz Việt

Hơn 20 năm tham gia đóng phim, Huỳnh Anh Tuấn có một gia tài khá lớn gồm gần 200 vai diễn trong phim điện ảnh và truyền hình. Mấy năm nay khi phim truyền hình “nở rộ” thì Huỳnh Anh Tuấn trở thành diễn viên nam tuổi trung niên đắt show đóng phim nhất nhì trong showbiz Việt. Vì nam diễn viên trung niên không nhiều, và có thâm niên, kinh nghiệm đóng phim như Huỳnh Anh Tuấn lại càng hiếm. 

Lịch quay phim của Huỳnh Anh Tuấn kín mít, có khi anh tham gia đóng 2-3 phim cùng lúc, và có nhiều phim ấn tượng như: Âm tính, Anh chàng vượt thời gian, Sáu mặt rubik, Trúng số, Để mai tính 2, Tình án, Cầu trường không yên tĩnh, Vó ngựa trời nam…Vì thế tần suất xuất hiện của Huỳnh Anh Tuấn trên truyền hình dày đặc. Anh tâm sự: “Đóng cùng lúc 3 phim cũng tạo cho tôi nhiều áp lực, đôi lúc khiến tôi bị stress. Vì thế tôi luôn thu xếp để dành thời gian nhất định cho mỗi vai diễn và cũng có thời gian để “thoát” khỏi vai này mới nhập vào vai khác”.

{keywords}
   Huỳnh Anh Tuấn giờ đây đã thay đổi khá nhiều.

Trong nghiệp diễn viên, Huỳnh Anh Tuấn đã từng đóng nhiều dạng vai khác nhau từ chính diện đến phản diện từ nông dân đến ông hoàng. Nhưng dạng vai mà Huỳnh Anh Tuấn được “đo ni đóng giày” nhiều nhất là hình ảnh người đàn ông phong lưu và hào hoa bởi anh sở hữu một gương mặt điển trai, và dáng vẻ lãng tử. Tuy nhiên, loại vai diễn mà Huỳnh Anh Tuấn thích hơn cả vẫn là phản diện, vì có nhiều đất diễn hơn so với những vai hiền lành, một chiều.

Hiện tại, đối với anh được sống và làm việc một cách hiệu quả trên chính quê hương mình vẫn là điều quan trọng nhất. Một Huỳnh Anh Tuấn đẹp trai, phong độ ngày nào bây giờ đã là người đàn ông trung niên đã bị “phá tướng” nên thường được các đạo diễn chọn vào những nhân vật lớn tuổi. Anh không lấy đó làm buồn vì trong số hơn 30 bộ phim truyền hình đã tham gia, anh vẫn có được những vai hay và ấn tượng mạnh với khán giả.

{keywords}
Huỳnh Anh Tuấn và Tóc Tiên trong phim mới.

 

Thành công trong công việc, Huỳnh Anh Tuấn còn có một gia đình yên ấm bên vợ hiền và 4 đứa con ngoan. Những lúc không đi đóng phim, Huỳnh Anh Tuấn thích đưa con đi học và phụ vợ chăm lo cho việc kinh doanh ở Vĩnh Long. Với anh cuộc sống bây giờ thật hoàn hảo vì anh vừa có thể sống được với nghề, vừa có thể chăm lo cho gia đình.

 Hoàng Khôi