- Dàn hợp xướng ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương (DHX ĐH SPNT TW) thành lập đã tròn 9 năm. Tham gia các liên hoan các dành nhạc Giao hưởng Quốc tế tại Việt nam, DHX đã dành được nhiều giải thưởng cao quý, trong đó Giải thưởng Đặc biệt của ban giám khảo với tác phẩm “Ru con mùa đông” của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc. Đồng hành cùng “Điều còn mãi” ngay từ lần đầu, dàn hợp xướng trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương để ấn tượng đẹp trong lòng công chúng.

{keywords}

Nhạc trưởng giảng viên Lê Vinh Hưng

Phóng viên VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Lê Vinh Hưng, Chủ nhiệm khoa Sư Phạm Âm nhạc, người gây dựng Dàn Hợp xướng từ những ngày đầu.

Ông còn nhớ thủa ban đầu của Dàn hợp xướng như thế nào không?

Tôi tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia chuyên ngành chỉ huy được điều về công tác tại trường Cao đẳng Sư phạm nhạc họa Trung ương (nay là trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật).

Những ngày đầu lên lớp thấy nghề dạy học này có phần đơn điệu, tự nhiên thấy lo lo: bao nhiêu khát vọng nghề nghiệp tuổi trẻ không khéo sẽ … mai một dần. Một lần thấy một nhóm sinh viên tụ tập hát, các em bảo: “Chúng em ôn bài thầy vừa dạy trên lớp về Hợp xướng”. Thế là tôi nảy ra ý định thành lập một CLB Hát hợp xướng nhằm hướng dẫn các em thực hành bài học trên lớp và đây là trọng tâm của công tác đào tạo của nhà trường. CLB là sân chơi cho các em nhiệt tình và có khả năng về ca hát. Mọi việc tập luyện đều ngoài giờ, hoàn toàn tự nguyện, phục vụ rất tốt cho việc đào tạo của nhà trường. Những lần nhà trường liên hoan DHX đều tham gia biểu diễn và được hoan nghênh.

Đến năm 2006, khi được bổ nhiệm về trường, Hiệu trưởng GS TSKH Phạm Lê Hòa ủng hộ nhiệt tình hoạt động của CLB, ông ra quyết định thành lập Dàn Nhạc Hợp xướng. Từ đó có quy chế hoạt động rõ ràng, có phòng tập, điện đóm và phương tiện phục vụ thuận lợi. Lịch tập tuần 2 buổi đều đặn. Những tiết mục do tập thể cán bộ, giảng viên và học viên trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương biểu diễn đều được dư luận trong nghề và quần chúng đánh giá cao.

{keywords}

Dàn hợp xướng biểu diễn hợp xướng “Ru con mùa đông”

Thời buổi kinh tế thị trường, DHX chắc gặp nhiều khó khăn, thưa ông?

Đúng vậy, nhớ những ngày xưa được xem những dàn nhạc biểu diễn hàng trăm nhạc công, ca sĩ, khơi dậy lòng yêu âm nhạc bao nhiêu người trong đó có tôi. Bây giờ âm nhạc thị trường phát triển, chủ yếu là đơn ca hay tốp ca, lắm khi những màn múa may, phun khói, đèn nhấp nháy thỏa mãn cái phần nhìn mà át cả phần nghe. Rất may mấy năm gần đây, âm nhạc giao hưởng hợp xướng dần được chú ý hơn.

Ông có thể kể những thành tựu của Dàn Hợp xướng từ khi thành lập đến nay?

DHX của trường đã tham gia nhiều cuộc Liên hoan hợp xướng quốc tế và đạt kết quả cao, trong đó đáng kể là Liên hoan lần thứ II tại Huế 2012. DHX trường đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương giành được 03 huy chương vàng, 01 giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo. Trong khi các đoàn tham gia cuộc thi rất mạnh. Ban giám khảo với 05 thành viên đến từ các quốc gia như: Đức, Pháp, Malaysia…đã làm việc nghiêm túc. Nhưng hôm đó thầy trò nỗ lực hết sức, nên khi được xướng tên được giải đặc biệt dành cho chúng tôi ai nấy cũng đều …bất ngờ và hạnh phúc.

{keywords}

TS. Ralf Eisenbeib – Giám đốc nghệ thuật Interkultur – trao giải thưởng cho đoàn Hợp xướng ĐHSP Nghệ thuật TW

Kỷ niệm của ông những dịp tham gia với chương trình Điều Còn Mãi của VietNamNet?

Điều Còn Mãi là chương trình nghệ thuật rất ý nghĩa, các em sinh viên được biểu diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia và các solit hàng đầu Việt Nam là một trải nghiệm quý báu nâng cao trình độ chuyên môn. Thầy trò chúng tôi đối với bất kỳ chương trình nào cũng tập luyện và biểu diễn với tinh thần cao nhất. Cũng phải nói thêm nghệ thuật hát hợp xướng các nước trong khu vực cạnh ta cũng rất phát triển, do đó chúng tôi luôn tâm niệm phải vươn lên nếu không muốn tụt hậu.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Phú Cương (thực hiện)

Liên hoan Hội thi Hợp xướng quốc tế lần thứ II có sự góp mặt của hơn 600 nghệ sĩ thuộc 17 đoàn hợp xướng trong nước và quốc tế. Chương trình gồm 2 phần: Liên hoan hợp xướng và hội thi hợp xướng. Riêng hội thi hợp xướng được chia thành các nhóm dự thi theo quy mô đoàn hợp xướng, lứa tuổi và thể loại âm nhạc. Sau ba ngày tranh tài của giữa các đội thi, Ban giám khảo với 05 thành viên đến từ các quốc gia như: Đức, Pháp, Malaysia… đã làm việc nghiêm túc, khẩn trương và lựa chọn được các tiết mục xuất sắc nhất để trao giải. Kết quả cuối cùng của cuộc thi, đoàn hợp xướng Iriga city singing Ambassadors đến từ Philippine đã giành giải nhất. Riêng ở ba nội dung thi: Hợp xướng nam hạng C4 độ khó I, Hợp xướng nữ hạng A3 mức độ khó I và Hợp xướng hỗn hợp hạng A1 mức độ khó I, đoàn hợp xướng trường ĐHSP Nghệ thuật TW đã xuất sắc giành huy chương vàng ở tất cả các mục đã đăng ký tham gia.

Trân trọng cảm ơn Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-VietinBank (nhà tài trợ Kim cương), Tổng công ty bia rượu nước giải khát Sài gòn - Sabeco (Tài trợ Đồng). Đơn vị hỗ trợ kinh phí tổ chức: Công ty Cổ phần Truyền thông VietNamNet (VIETNAMNET JSC). Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội tài trợ địa điểm Nhà hát Lớn Hà Nội.