Những câu chuyện đời, chuyện nghề, chuyện chiến đấu… không bao giờ quên của các vị tướng lĩnh được ghi lại trong tác phẩm này.


Nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tác giả Phạm Xuân Trường – Trưởng chi nhánh Nhà xuất bản Quân đội nhân dân tại TP HCM đã cho ra mắt cuốn sách Con đường họ đã đi qua.

Cuốn sách là tập hợp những câu chuyện đời, chuyện nghề, chuyện chiến đấu… không bao giờ quên của các vị tướng lĩnh trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Đó là những giai thoại nhỏ nhưng ấm áp về Thiếu tướng, tiến sĩ, viện sĩ Trần Đại Nghĩa được kể lại qua ký ức của người thư ký đã ở bên ông trong một khoảng thời gian dài.

Là cuộc đời của anh hùng tình báo Phạm Ngọc Thảo với những chi tiết thú vị “bây giờ mới kể”, là câu chuyện đầy bí ẩn về Anh hùng Thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn được lần giở trong từng trang hồi ký của ông Mười Hương – Nguyên bí thư Trung ương Đảng, nguyên trưởng ban Nội chính Trung ương.

{keywords}
Tác giả Phạm Xuân Trường (ngoài cùng bên trái)  bên cạnh các nhân vật trong cuốn sách của mình.

Bên cạnh các tướng lĩnh, Con đường họ đã đi qua còn giới thiệu đến độc giả những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng, những người mang lời ca, tiếng hát át tiếng bom rơi, đạn nổ.

Có thể kể đến những vần thơ đầy lửa và hoa của Phạm Tiến Duật, đến hình ảnh nhỏ nhắn mà phi thường của NSND Phạm Thị Thành – người đã đồng hành với thời kỳ vàng son của sân khấu kịch nói cũng như gắn liền với nhà viết kịch tài hoa Lưu Quang Vũ.

Ngoài ra, độc giả còn có thể tìm thấy trong tác phẩm này những gương mặt quen thuộc như Thế Anh, Trà Giang, Lê Văn Thảo, Chu Lai, Trần Tiến, Nguyễn Nhật Anh, Nguyễn Ngọc Tư…

Dù cho nỗi người một nhiệm vụ, một công việc và một cuộc sống nhưng những nhân vật trong Con đường họ đã đi qua đều có chung một khát khao thống nhất nước nhà cùng ước mơ cháy bỏng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Linh Phạm