- Là một tay máy không chuyên nhưng bằng sự đam mê nhiếp ảnh, Nguyễn Minh Vỹ đã từng chụp hàng ngàn bức ảnh tại chiến trường Quảng Trị.


Nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng 27/8 NXB CAND phối hợp với Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 giới thiệu cuốn sách ảnh với nhiều tư liệu quý “Phút giây đáng nhớ” của tác giả Nguyễn Minh Vỹ - cựu Điện báo viên Bưu điện Trung ương, cựu Phóng viên Phân xã Việt Nam Thông tấn xã tại Quảng Trị (1967 – 1975). Tác phẩm do Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng tổ chức bản thảo và biên soạn.

{keywords}
Bìa cuốn sách ảnh

“Phút giây đáng nhớ” dày 168 trang, giới thiệu hàng trăm bức ảnh chiến trường vô giá của một tay máy không chuyên. Có thể coi đây là một trong những phát hiện lớn của Nhiếp ảnh Việt Nam trong năm 2015.

Là một tay máy không chuyên nhưng bằng sự đam mê nhiếp ảnh, Nguyễn Minh Vỹ đã từng chụp hàng ngàn bức ảnh tại chiến trường Quảng Trị. Hàng trăm chiếc trong số đó đã được Thông tấn xã Việt Nam sử dụng và công bố thời kỳ cuối thập niên 1960 và đầu thập niên 1970 của thế kỷ trước.

Để chuẩn bị tư liệu cho việc xuất bản cuốn sách này, Tiến sĩ Nguyễn Minh Vỹ dành thời gian làm việc với bộ phận lưu trữ ảnh của Thông tấn xã Việt Nam, tìm lại những bức ảnh ông đã chụp năm xưa. Sau đó, ông còn phải cất công đến nhiều tỉnh thành, địa phương trên cả nước, tìm gặp các đồng đội cũ của Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 để xác định bản quyền ảnh hợp pháp của mình.

{keywords}
Những hình ảnh trong cuốn sách vô cùng giá trị và sinh động

Đại tá, Nhà văn Đặng Vương - người tổ chức bản thảo và biên soạn sách cho biết lần xuất bản này, dù được chuẩn bị khá công phu nhưng chỉ được coi như “phiên bản thử nghiệm”. Ông sẽ mời cựu chiến binh trong Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 và bạn đọc cả nước cùng sưu tầm và “góp cổ phần” ảnh tư liệu chiến trường Quảng Trị với Tiến sĩ Nguyễn Minh Vỹ. 

Hy vọng, cuốn sách sẽ có thêm hàng trăm trang nữa. Dự kiến, phiên bản chính thức của “Phút giây đáng nhớ” sẽ mắt bạn đọc tháng 12 năm nay, tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Trị.

Nhà thơ, nhạc sĩ Vũ Mão chia sẻ rằng: “Tôi cho rằng, việc xuất bản tác phẩm Phút giây đáng nhớ với hàng trăm bức ảnh chiến trường của tác giả Nguyễn Minh Vỹ mà bạn đọc đang có trong tay là một sáng kiến có giá trị. 

Đây cũng là một phát hiện mới, rất đáng quý sau 40 năm miền Nam hoàn toàn giải phóng và thống nhất đất nước. Cuốn sách này càng có ý nghĩa hơn nữa bởi có thể coi là một món quà tặng vô giá cho các thế hệ cán bộ, công nhân viên của ngành Bưu điện và các cựu chiến binh mặt trận Quảng Trị, nhất là tuổi trẻ hôm nay và mai sau tham khảo, nghiên cứu”.

Nguyễn Minh Vỹ sinh năm 1945, tại Hải Dương. Ông tốt nghiệp Tiến sĩ chuyên ngành Điện tử Tự động hóa tại Liên Xô (cũ) và là một trong ba thành viên sáng lập (cùng với Tiến sĩ Hoàng Văn Nghiên và Tiến sĩ Ninh Văn Miển) của Điện tử Hà Nội HANEL lừng danh một thời.

Đúng ngày truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, 22 tháng 12 năm 1966, Nguyễn Minh Vỹ đoàn cán bộ chi viện miền Nam của Ban Thống nhất Trung ương chính thức lên đường hành quân vào chiến trường miền Nam. 

Hồi đó, chiến trường bị chia cắt ra nhiều vùng, nên vô tuyến điện vẫn là phương tiện thông tin chủ yếu. Nguyễn Minh Vỹ được phân công trực tiếp làm nhiệm vụ tại Đài Vô tuyến điện Quảng Trị.

T.Lê