Án Gian có từ thời nhà Lê tồn tại 300 năm được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia tại chùa Bút tháp bị cháy hoàn toàn.


Theo thông tin từ trang thông tin điện tử tổng hợp của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh, khoảng 14h ngày 21/8/2015, Sư Bác - pháp danh Thích Minh Tâm (tên thật là Trần Văn Kang) tu sĩ tại chùa Bút Tháp thuộc xã Đình Tổ - huyện Thuận Thành - Bắc Ninh phát hiện đám cháy tại gian nhà phủ thờ của chùa Bút Tháp.

{keywords}
 Hiện trường vụ cháy. (Ảnh: Nguyễn Thị Lâm -VKSND huyện Thuận Thành, Bắc Ninh)

Sau khi sự việc xảy ra Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành đã cử Kiểm sát viên phối hợp cùng Cơ quan điều tra Công an huyện Thuận Thành, Công an tỉnh Bắc Ninh tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Kết quả điều tra bước đầu xác định không có thiệt hại về người; thiệt hại về tài sản gồm: 01 Án Gian có từ thời nhà Lê tồn tại 300 năm được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia bị cháy, toàn bộ nóc khán thờ và hai bên khán thờ bị nhiệt hoá hoàn toàn.

Phóng viên VietNamNet đã tìm cách liên hệ với ông Nguyễn Văn Phong - giám đốc Sở VHTT&DL Bắc Ninh nhưng ông báo bận họp.

Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Ảnh, phó Giám đốc Sở cũng cho hay vì không theo dõi mảng này nên ông không nắm rõ được thông tin.

Phóng viên đã liên hệ với ông Đông, đại diện phòng văn hóa huyện Thuận Thành. Ông này cho hay sẽ xem xét lại rồi có ý kiến với báo chí sau.

Trong khi đó, thầy Thanh Đông, trụ trì chùa Bút Tháp xác nhận có đám cháy xảy ra ở án gian vào ngày 21/8/2015. Nguyên nhân vụ cháy chưa được xác định. Ngày mai, 26/8 Bộ KH Hình sự Bộ Công an sẽ về làm việc. Tuy nhiên, thầy Thanh Đông khẳng định không có nến và hương ở trong án gian.

Thượng tọa Thích Đức Thiện Tổng thư ký Hội đồng trị sự trung ương thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết Giáo hội đã nhận được báo cáo từ Sở VH Bắc Ninh. Theo báo cáo nhanh thì nguyên nhân vụ cháy có thể do chập điện.

Chùa Bút Tháp có tên chữ là Ninh Phúc tự, thuộc địa phận xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh là di tích quốc gia đặc biệt. Đây được xem là một trong số ít những ngôi chùa cổ ở Việt Nam còn giữ được khá nguyên vẹn và hoàn chỉnh lối kiến trúc sơ khai ban đầu, là địa chỉ hành hương của phật tử bốn phương.

Đặc biệt chùa Bút Tháp còn có một báu vật cổ, được xem là độc nhất vô nhị ở Việt Nam. Đó chính là tượng Phật nghìn mắt, nghìn tay. Tượng cao 3,7m, ngang 2,1m, có 11 đầu, 46 tay lớn và 954 tay nhỏ, dài ngắn khác nhau. Đây được coi là một kiệt tác về tượng Phật và nghệ thuật tạc tượng, được công nhận là Bảo vật quốc gia năm 2012. Tượng được đặt trên tòa sen rồng đội, với dáng hành đạo, thư thái.

Tình Lê