Sau 1 năm gián đoạn, hòa nhạc Điều còn mãi đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của khán giả và giới truyền thông. Hiếm có một buổi họp báo về hòa nhạc chính thống nào lại nhận được nhiều câu hỏi như vậy.

Chiều 21/8, báo VietNamNet đã tổ chức cuộc gặp gỡ báo chí để thông tin về chương trình hòa nhạc Điều còn mãi năm nay.

Ngoài sự góp mặt của hàng chục phóng viên đến từ các cơ quan báo chí khác nhau, buổi gặp gỡ còn có sự tham gia của Tổng biên tập báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn - trưởng ban tổ chức, nguyên Tổng biên tập báo VietNamNet Nguyễn Anh Tuấn - người sáng lập ra hòa nhạc Điều còn mãi, nhạc trưởng Lê Phi Phi cùng hai ca sĩ Trọng Tấn và Tùng Dương.

Sau một năm ngừng tổ chức khiến cả nhà tổ chức lẫn những người yêu nhạc hụt hẫng, Điều còn mãi 2015 đã chính thức trở lại. Ở lần thứ 6 tổ chức này, Điều còn mãi mang một ý nghĩa đặc biệt hơn bao giờ hết khi lần đầu tiên được nâng tầm lên hòa nhạc quốc gia với sự đồng hành của Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia và diễn ra vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9.

Trưởng BTC chỉ đạo Hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi 2015 là Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Phó ban chỉ đạo là Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.

{keywords}
Từ trái qua: Ca sĩ Tùng Dương, nhạc trưởng Lê Phi Phi, TBT báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn, nguyên TBT báo VietNamnet Nguyễn Anh Tuấn và ca sĩ Trọng Tấn.

Chỉ có 1 tháng để tổ chức Điều còn mãi

Phát biểu trong họp báo ông Phạm Anh Tuấn cho hay ngay sau khi nhậm chức Tổng biên tập báo VietNamNet được 1 ngày ông đã tổ chức cuộc họp khẩn để lên kế hoạch tổ chức hòa nhạc Điều còn mãi năm nay. Từ khi quyết định làm chỉ còn cách ngày diễn ra chương trình đúng 1 tháng. Những người tổ chức và bản thân các nghệ sĩ đã phải nỗ lực rất nhiều, từ việc lên chương trình, làm việc Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia, mời các nghệ sĩ lẫn liên hệ với Nhà hát Lớn.

Ý tưởng tổ chức hòa nhạc Điều còn mãi vào đúng 2h chiều ngày 2/9 tại Nhà hát Lớn ban đầu tưởng chừng không thể thực hiện được bởi có quá nhiều sự kiện lớn diễn ra tại đây vào thời điểm này. Tuy nhiên, cuối cùng Điều còn mãi cũng sẽ được diễn ra tại Nhà hát Lớn vào đúng thời điểm lịch sử trong ngày lễ trọng đại của đất nước.

{keywords}
Nguyên TBT VietNamNet Nguyễn Anh Tuấn vẫn luôn tâm huyết với Điều còn mãi.

Điểm mới của chương trình năm nay là format đã được thay đổi so với 5 lần tổ chức trước. Thay vì chia chương trình làm hai phần khí nhạc và thanh nhạc, Điều còn mãi 2015 sẽ trình diễn xen kẽ các tác phẩm khí nhạc và thanh nhạc. Đây là ý tưởng của chính nhà sáng lập ra hòa nhạc Điều còn mãi.

"Trong những ngày này, 70 năm ai cũng nghĩ đến đất nước, dân tộc mình và con đường phía trước. Tôi hy vọng hòa nhạc Điều còn mãi năm nay xứng đáng và được công nhận là hòa nhạc quốc gia, điều mà những ngày đầu khi xây dựng ý tưởng này tôi vẫn mong đợi và hy vọng đó là sự kiện văn hóa lớn của đất nước", ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Sự trở lại của hòa nhạc Điều còn mãi đã thu hút được sự quan tâm của báo giới. Trước thắc mắc của báo điện tử Motthegioi về việc tại sao chương trình năm nay không có chức danh giám đốc nghệ thuật? Tổng biên tập Phạm Anh Tuấn cho biết đây là chức danh không bắt buộc phải có.

{keywords}
Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều nhà báo.

Về mặt nghệ thuật năm nay, người chủ trì là NSƯT Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Dàn nhạc giao hưởng quốc gia. Nhưng khi báo VietNamNet muốn đưa tên ông vào vị trí giám đốc nghệ thuật thì NSƯT Nguyễn Trí Dũng đã từ chối với lý do đây là sự kết hợp của tập thể.

Hòa nhạc Điều còn mãi do Bộ Thông tin và truyền thông phê duyệt, ý tưởng kết hợp khí nhạc và thanh nhạc là của nguyên TBT Nguyễn Anh Tuấn, nhà thơ Việt Phương tham gia sâu vào chương trình và tập thể VietNamNet - những người có kinh nghiệm thực hiện nhiều chương trình trước cũng tham gia vào.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cũng chia sẻ với Điều còn mãi, quan trọng là nghệ sĩ biểu diễn có đảm bảo chất lượng không và nhạc trưởng chỉ huy như thế nào hơn là việc cần có một giám đốc nghệ thuật.

Một năm hụt hẫng

{keywords}
Nhạc trưởng Lê Phi Phi đã nhiều năm đồng hành với Điều còn mãi

Trước câu hỏi của phóng viên VietnamNews về điểm mới chương trình năm nay cũng như việc thuyết phục nhà tài trợ, nhạc trưởng Lê Phi Phi nói: "Mỗi lần đứng trên sân khấu là một lần mới, người nghệ sĩ không được phép là mình của ngày hôm qua mà là mình của hôm nay và ngày mai.

Cái mới là ở sự xếp sắp chương trình. Những năm trước chương trình bao giờ cũng chia làm 2 phần khí nhạc và thanh nhạc. Tôi thấy việc chia chương trình làm 2 mảng như trước có thể khiến sự tập trung, tư duy của khán giả phân làm 2. Do vậy ý tưởng của anh Tuấn về việc biểu diễn xen kẽ sẽ làm phong phú hơn chương trình và có tác động tích cực đến sự thưởng thức của khán giả.

Tôi nghĩ Điều còn mãi từ xưa đến nay có ý nghĩa lớn. Năm ngoái chương trình không tổ chức được có thể là do yếu tố kinh tế nên năm nay các anh trong BBT VietNamNet quyết tâm thực hiện Điều còn mãi. Tôi cho rằng một năm qua là năm nghỉ, năm chờ đợi của khán giả, trong đó có nhà tài trợ".

Đồng tình với ý kiến này của nhạc trưởng Lê Phi Phi, TBT Phạm Anh Tuấn nói: "1 năm nghỉ vừa qua khán giả, nhà tài trợ và bản thân chúng tôi cũng hụt hẫng. Làm chương trình rất vất vả nhưng khi đã thành công thì cảm giác giống như vừa cày xong 1 thửa ruộng nhưng nếu không làm thì cảm thấy hụt hẫng". TBT Phạm Anh Tuấn tiết lộ dù tổ chức gấp gáp nhưng đã có nhà tài trợ sẵn sàng đồng hành với VietNamNet với cam kết sẽ tài trợ cho đến khi chương trình không tổ chức nữa mới thôi.

{keywords}
Hai ca sĩ hàng đầu Trọng Tấn và Tùng Dương tiếp tục được mời đồng hành với Điều còn mãi.

Trước câu hỏi của đại diện đến từ VnMedia về việc chương trình dường như không khác các năm trước và sao không đột phá mời các ca sĩ trẻ?, TBT Phạm Anh Tuấn cho biết do Điều còn mãi năm nay thời gian tổ chức quá gấp gáp nên khó có thể tập các bản nhạc mới. 2015 kỷ niệm 70 năm Quốc Khánh nên BTC đã chọn những tác phẩm lay động lòng người, thể hiện tình yêu đất nước nên chưa mạo hiểm thử nghiệm những cái mới mà chọn các tác phẩm đã từng được biểu diễn thành công để mang lại sự an toàn cho chương trình. 

'Mọi người nói sao không thử những cái mới lạ nhưng thực ra chúng tôi không đủ thời gian để làm những việc đó. Các ca sĩ mới cũng vậy. Một số ca sĩ trẻ cũng đã được đưa vào danh sách chọn, nhưng sau một hồi bàn bạc, để đảm bảo chương trình thành công thì dứt khoát phải chọn những nghệ sĩ có kinh nghiệm từng làm việc với hòa nhạc Điều còn mãi để đảm bảo chương trình thành công 100%", ông Phạm Anh Tuấn.

Những ca khúc đặc biệt ca ngợi tổ quốc

Bên cạnh công tác tổ chức, các nghệ sĩ biểu diễn cũng được quan tâm đặc biệt. Năm nay ca sĩ Tùng Dương ở lần thứ 2 góp mặt trong hòa nhạc Điều còn mãi sẽ thể hiện 2 ca khúc Chiếc khăn PiêuNgười lái đò trên sông Pô Kô với Dàn nhạc giao hưởng cùng bản phối mới.

{keywords}
Tùng Dương chia sẻ rất vui và hạnh phúc mỗi khi được nhận lời hát trong Điều còn mãi.

Tùng Dương cho biết riêng với Chiếc khăn Piêu - ca khúc ghi dấu ấn đặc biệt với anh, có rất nhiều bản phối khác nhau. "Bản lần này biểu diễn trong Điều còn mãi không phải thể hiện sự phiêu lưu mà đặt ra luôn luôn tạo ra giá trị mới cho tác phẩm quen thuộc với công chúng.

Vài năm gần đây Dương đã hát Chiếc khăn Piêu quá nhiều và gây nhàm tai cho nhiều thính giả nhưng Dương tin với cách thể hiện với Dàn nhạc giao hưởng sẽ chứng minh vẻ đẹp của bài hát có thể hát ở nhiều góc độ khác nhau", Tùng Dương chia sẻ trong cuộc họp báo. Nam ca sĩ cho rằng bản phối mới của Chiếc khăn Piêu không phải là sự phiêu lưu mà chính xác hơn là sự khám phá mới.

{keywords}
Đây là buổi họp báo hiếm hoi nhận được nhiều câu hỏi như vậy.

"Cá nhân Trọng Tấn qua chương trình này cũng xin được chúc mừng VietNamnet. Một cơ quan báo chí đứng ra tổ chức 1 chương trình hòa nhạc chắc chắn gặp không ít khó khăn. Các chương trình trước cũng vậy, các nghệ sĩ đều biết là phải trông chờ rất nhiều vào các nhà tài trợ. Đáng mừng năm nay chúng ta đang tiến đến một sự chuyên nghiệp.

Điều đầu tiên Trọng Tấn nghe thấy là sự cam kết của Dàn nhạc giao hưởng đi cùng chương trình, đó là một sự chuyên nghiệp bắt đầu. Tiếp theo là thông tin từ năm sau có một sự cam kết của một nhà tài trợ. Có lẽ VietNamNet là nơi nhóm lên lòng tự hào dân tộc nên chúng ta rất trông đợi chương trình này diễn ra hàng năm."

{keywords}
Ca sĩ Trọng Tấn: "Kể cả VietNamnet không xin được tài trợ thì Trọng Tấn cũng sẽ hát miễn phí"!

Đã biểu diễn nhiều ca khúc tại hòa nhạc Điều còn mãi, năm nay Trọng Tấn sẽ mang đến tác phẩm rất được chờ đợi là Bám biển quê hương của Phạm Tuyên. "Ngày xưa Trọng Tấn đã nghe rất nhiều trên đài và từng dàn dựng cho các em sinh viên khi còn giảng dạy trong Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia nhưng đây là lần đầu tiên Trọng Tấn hát.

Về kỹ thuật bài hát này không khó lắm nhưng tạo ra không khí sôi nổi của ngư dân bám biển. Chương trình chọn bài hát này trên sân khấu hôm nay rất đúng thời điểm lịch sử nên Tấn rất vui mừng được nhận bài này. Cố gắng làm sao để trở thành một anh ngư dân trên sân khấu để đem không khí ra khơi bám biển đấy. Khi cất lên mới biết hiệu ứng thế nào nhưng không khí lao động cùng tinh thần bám biển của ngư dân rất rõ".

"Một buổi hòa nhạc phải hay, phải xúc động lòng người và hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi phải là lời hiệu triệu, khơi dậy tình yêu tổ quốc của chúng ta", người sáng lập hòa nhạc Nguyễn Anh Tuấn.

Ban Văn hóa
Ảnh: Lê Anh Dũng

Trân trọng cảm ơn Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-VietinBank (nhà tài trợ Kim cương), Tổng công ty bia rượu nước giải khát Sài gòn - Sabeco (Tài trợ Đồng). Đơn vị hỗ trợ kinh phí tổ chức: Công ty Cổ phần Truyền thông VietNamNet (VIETNAMNET JSC). Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội tài trợ địa điểm Nhà hát Lớn Hà Nội.