Nhà thơ Phạm Thị Ngọc Thanh, giáo viên tin học, một hiện tượng thơ trẻ của năm 2015 gây sốt cộng đồng mạng với loạt thơ tình 

Nhà thơ Phạm Thị Ngọc Thanh, một hiện tượng thơ trẻ của năm 2015 khi hàng chục ngàn cuốn thơ tình “ Khi mình đi qua nhau” và cuốn thơ thiếu nhi “ Những cánh đồng cổ tích” ra mắt hồi tháng 05/2015 bán hết chỉ trong vài tuần. Ngọc Thanh là một nữ thi sỹ trẻ có lượng fan hâm mộ đông đảo, một giảng viên đại học. Và mới đây, người đọc lại biết thêm một vị trí mới mà Ngọc Thanh đảm nhận – Giám đốc điều hành thương hiệu sách Sunflower Books.

{keywords}
Nhà thơ Phạm Ngọc Thanh

Chị là nhà thơ nữ trẻ có một lượng fan lớn trên mạng Xã Hội, là một giảng viên đại học ở ngoài đời. Điều gì khiến chị quyết định bước sang làm sách?

- Mọi thứ đến với tôi như một cái duyên. Trước đó, sách của tôi đều do các công ty sách lớn nhận bản thảo, in ấn và phát hành. Khi cầm trên tay đứa con tinh thần của mình, thấy nó đẹp và xinh xắn thì tôi cảm thấy rất vui. Tôi muốn chủ động hơn về vấn đề mỹ thuật, chất lượng và nội dung cuốn sách nên tôi đứng ra tự làm thử. Tập thơ đầu tiên của tác giả Lan Anh, họa sỹ bên tôi vẽ tay toàn bộ, thiết kế từng trang sách một cách tỉ mỉ. Cả ekip làm việc cùng nhau rất ăn ý. Với cuốn sách đầu tiên, do thời gian quá gấp bởi tác giả không thu xếp được nên rất nhiều hôm chúng tôi thức đến 3,4h sáng để làm. Chúng tôi giống như một đại gia đình, chia sẻ cùng nhau mọi khó khăn vất vả mà không có bất cứ ai yêu cầu gì. Từ giám đốc cho tới nhân viên đều mong muốn làm sao cho ra một ấn phẩm đẹp và được mọi người đón nhận.

Chị được bạn đọc biết đến là một nhà thơ trẻ sáng tác nhanh kỷ lục, mới đây những cuốn sách do bên chị làm cũng nhanh... kỷ lục. Điều gì khiến chị có thể giữ nhiều kỷ lục thế?

- Hồi tôi đi học, tôi cũng thường hay có những kỷ lục. Ví dụ như tôi có thể nhảy qua sào cao hơn đầu tôi, bắn súng 2 phát đều trúng vào một lỗ... Khi tôi làm việc gì đó, tôi thường cố hết sức mình, cố đến nỗi nhiều khi nhận được kết quả thì tôi lăn ra ốm. Nhưng vì tôi luôn cảm thấy cuộc đời là ngắn ngủi, chúng ta nên làm hết sức mình trong mọi việc để không bao giờ hối tiếc.

{keywords}
Nhà thơ Phạm Ngọc Thanh với NSƯT  Hồng Liên

Ngoài việc làm sách thì chị còn đứng ra tổ chức sự kiện ra mắt sách, truyền thông cho các tác giả. Trong các chương trình chị làm thường xuyên xuất hiện những gương mặt Nghệ sỹ quen thuộc như NSƯT Hồng Liên. Cơ duyên nào để thi sỹ và nghệ sỹ cùng đồng hành trong những sự kiện sách?

- NSƯT Hồng Liên là người tôi hâm mộ và yêu quý. Tôi và cô tình cờ gặp nhau trong một sự kiện và từ đó hai cô cháu rất thân thiết. Giọng ngâm thơ của cô, từ ông bà, bố mẹ cho tới họ hàng tôi đều rất thích. Hạnh phúc của người viết là khi thơ mình được trình diễn, được ngâm và mọc thêm đôi cánh giai điệu. NSƯT Hồng Liên luôn sẵn sàng giúp đỡ tôi trong công việc, khi tôi có chương trình muốn mời cô tham gia, cô chưa bao giờ... nỡ từ chối, vì cô rất thương tôi. Ngoài cô Hồng Liên thì NSUT Kim Tiến cũng là một người luôn sát cánh bên tôi trong những chương trình tôi làm. Cảm ơn cuộc đời vì bên tôi luôn có những cô chú, anh chị, bạn bè ủng hộ nhiệt tình.

Là một thương hiệu sách mới nhưng lại nhận được rất nhiều bản thảo của các tác giả. Chị đã làm gì để quảng bá cho thương hiệu sách của mình?

- Tôi chỉ giới thiệu trên trang cá nhân, sau đó chúng tôi bắt tay vào làm cuốn đầu tiên. Bởi sự nhiệt tình của ekip và chất lượng của sản phẩm nên người nọ lại giới thiệu người kia. Tới giờ chúng tôi đã nhận về vài chục bản thảo. Gần như có rất nhiều đêm chúng tôi thức trắng để làm. Bản thân tôi là người đọc rất kỹ những bản thảo đó, chỉnh sửa từng dấu câu, lỗi chính tả rồi mới chuyển cho bộ phận khác. Tôi là người làm thơ, nên trong lĩnh vực mới cũng ít nhiều có khó khăn. Tôi thường không đề cao quá mức vấn đề lợi nhuận, đã vậy tính tự ái của tôi lại cao ( cười ) , nên nhiều khi vì muốn làm thật tốt mà cả ekip sau khi xong chương trình chỉ còn đủ bữa liên hoan. Nhưng chúng tôi cảm thấy vui khi công việc mang lại nguồn cảm hứng.

Tập thơ đầu tiên do bên chị in ấn và tổ chức ra mắt đã thành công tốt đẹp. Rất đông người đến tham dự và tại chương trình đã bán được hàng trăm bản. Chị có thể chia sẻ thêm về những cuốn sách mà bên chị chuẩn bị làm?

- Giữa tháng 8, chúng tôi sẽ ra mắt tập thơ “ Những ngày không thuộc về nhau” của tác giả Thuy Zudi. Cuốn sách đẹp, những vần thơ rất đàn bà. Tôi tin rằng sẽ là một bất ngờ cho độc giả yêu thích đọc thơ.

Cảm ơn chị và chúc chị sẽ luôn thành công !

PV