Sáng 26/7, tại Bảo tàng Lịch sử số 25 Tôn Đản đã diễn ra lễ khai mạc buổi triển lãm rối nước "Sắc màu sau mành sáo" do một nhóm sinh viên, học sinh yêu loại hình nghệ thuật rối nước đứng ra tổ chức.


{keywords}

{keywords}

Các bạn học sinh, sinh viên tổ chức triển lãm

Có mặt tại lễ khai mạc, nhà sử học Dương Trung Quốc nhận định: "Đây là một buổi triển lãm đặc sắc từ sự hình thành cũng như ý tưởng, nó tập trung vào quá trình hình thành con rối cũng như những giọt mồ hôi đằng sau tấm mành biểu diễn. Đó cũng là sự lo lắng và trách nhiệm với một di sản đang trên bờ bị mai một của các sinh viên trẻ. Sự ủng hộ của bảo tàng Lịch sử đã cho thấy sự trân trọng đáng quý đối với dự án này".

Nội dung cuộc triển lãm được hệ thống lại từ tri thức và khảo nghiệm thực tế, các bạn học sinh sinh viên đã tiếp cận với nghệ nhân tạo ra con rối cùng nghệ nhân biểu diễn con rối, để có cái nhìn bao quát toàn cảnh và chiều sâu từ khi còn là khúc gỗ mộc đến một con rối hoàn chỉnh. Những tri thức ở đây không phải đơn thuần, cơ bản mà nó qua bộ lọc cũng như góc nhìn của các bạn trẻ.

{keywords}
{keywords}

Tại đây, ngoài thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật và tư liệu thực tế, người xem đã ghi lại những nhận định và cảm xúc của mình, cũng như góp ý để các bạn làm tốt hơn trong những lần sau.

Triển lãm sẽ tiếp tục mở trong 2 ngày tới, với thông điệp "sắc màu sau mành sáo", các bạn sinh viên trong nhóm thực hiện mong muốn đưa mọi người đến gần hơn với một di sản quý của Việt Nam.

Nguyễn Hồng Anh Thư