Các nghệ sĩ kèn Harmonica Việt Nam sẽ mang đến festival những tác phẩm đậm chất truyền thống.

Nhận lời mời của Hiệp hội Giáo dục Harmoncia Hàn Quốc, ngày 29-7 tới đây, năm thành viên thuộc Dàn nhạc Harmonica Việt Nam (Vietnam Harmonica Orchestra – VNHO) sẽ lên đường tham dự Festival Harmonica quốc tế tại Seoul. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một nhóm nhạc chuyên về kèn harmonica góp mặt tại một festival quốc tế.

Seoul International Harmonica Festival là sự kiện hàng năm do Hiệp hội Giáo dục Harmonica Hàn Quốc tổ chức. Festival này có mục đích thúc đẩy giao lưu quốc tế thông qua việc mời các nghệ sĩ khách mời đẳng cấp quốc tế đến biểu diễn đồng thời khám phá ra các tài năng địa phương và khu vực.

Trong khuôn khổ festival sẽ diễn ra các hoạt động như thi harmonica, hội thảo, hội chợ, “bệnh viện” harmonica... Ở lần thứ 3 diễn ra này, Ban tổ chức đã mời những người có tiếng trong làng harmonica đến từ Mỹ, Anh như Howard Levy, Branden Power... tham gia với vai trò diễn giả và giám khảo.

{keywords}
Dàn nhạc Harmonica Việt Nam

Đoàn Việt Nam sẽ đến với festival bằng các tác phẩm đậm chất truyền thống. Đoàn sẽ tham gia bảng thi hòa tấu là tác phẩm Bay đến hòa bình do nhạc sĩ Nguyễn Hương Thành sáng tác, mang đậm chất nhạc Tây Nguyên. Chỉ với 5 cây kèn harmonica, các nghệ sĩ mong muốn sẽ có thể tái hiện được không khí lễ hội Tây Nguyên với phảng phất tiếng cồng chiêng, đàn t’rưng, tiếng chim hót... Ngoài ra, đến với bảng tam tấu, nhóm sẽ biểu diễn bản Trống Cơm; ở bảng thi solo là tác phẩm Chim K’Tia cũng do nhạc sĩ Nguyễn Hương Thành phối khí.

VNHO là dàn nhạc harmonica quy mô đầu tiên tại Việt Nam, được thành lập từ năm 2013, trực thuộc Trường Âm nhạc B.A.C.H. Dàn nhạc quy tụ gần 50 thành viên là học sinh, sinh viên, nhân nhân viên văn phòng, doanh nhân, nhà báo… VNHO hoạt động theo mô hình như một dàn giao hưởng bằng kèn harmonica.

Tuy còn mới mẻ, nhưng dàn nhạc được đầu tư chuyên môn khá bài bản với nhạc trưởng chỉ huy dàn nhạc chuyên nghiệp là Thạc sĩ Nguyễn Bách, người phối khí là Nhạc sĩ Lê Quang Vũ, Nhạc sĩ Nguyễn Hương Thành – Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Người sáng lập, lo công tác đào tạo, huấn luyện chuyên môn về harmonica cũng như điều hành dàn nhạc là nhà báo – nghệ sĩ Hoàng Mạnh Hà, Báo Pháp luật TP.HCM.

Phong Vũ