- Sau những ngày bị stress nặng phải đi du lịch vòng quanh thế giới, Văn Mai Hương - cô gái chưa đầy 21 tuổi vẫn rất yếu đuối khi trò chuyện với VietNamNet. Nước mắt như chực trào, nữ ca sĩ dường như vẫn chưa hết sự mệt mỏi và yếu đuối từ những câu chuyện cá nhân mang lại.

Sẽ đổi căn nhà rộng hơn để nuôi chó

Tôi đọc báo và có biết thông tin mấy tháng qua bạn bị trầm cảm nặng. Việc bạn không xuất hiện trên các sân khấu ca nhạc thời gian qua giống như một cuộc chạy trốn?

- Thực ra mọi chuyện khá mông lung để nói rằng mình chạy trốn hay không? Tôi chỉ thấy rằng khi mình cảm thấy không biết làm vấn đề gì hết hoặc vướng chuyện cá nhân thì việc không xuất hiện nữa cũng giống như là mình chọn cách nghỉ ngơi. Cũng có thể nói giai đoạn đầu là sự chạy trốn còn bây giờ thì không.

{keywords}
Ca sĩ Văn Mai Hương.

Dường như với phái yếu, chỉ có thể là những câu chuyện liên quan đến tình cảm, tình yêu mới khiến họ bị tổn thương con tim và gục ngã?

- Thật ra mỗi người có cách xử lý chuyện tình cảm của riêng mình. Bản thân tôi bao năm nay sống khá lý trí. Nhưng không có nghĩa mình là người lý trí thì trong hoàn cảnh nào cũng vượt qua được. Chắc chị cũng biết, một quả bóng mềm rơi xuống đất thì không bao giờ vỡ cả nhưng một quả cầu thủy tinh rơi xuống thì sẽ dễ nứt.

Bản thân tôi cảm thấy có lúc mình giống quả cầu thủy tinh. Lúc nào cũng rắn chắc, gồng mình, sống lý trí nghĩ cho nhiều người nhưng ít khi nghĩ đến bản thân mình lắm và khi bị rơi vào tình trạng đó tôi chỉ nghĩ: "Ừ, thôi bây giờ chán quá thì mình đi du lịch nhiều nước trên thế giới".

Đi du lịch cũng là một cách giải tỏa tâm lý, nhưng quả thật cũng hơi tốn kém?

- Cũng đành phải chấp nhận thôi chị. Khoảng thời gian vừa rồi tôi bị áp lực, mọi người tưởng tôi bị điên bởi lúc nào cũng thấy tôi và con chó. Đi đâu cũng chỉ có có tôi và con chó. Có người bạn tôi vì quá lo lắng bảo: "Hay mày bị điên rồi Hương. Tao không thấy mày gặp ai hết".

{keywords}

Tôi là người yêu động vật nên những lúc buồn chán tôi muốn tìm kiếm những khoảnh khắc bình yên bên những chú chó. Tôi chuẩn bị đổi một căn nhà khác ở Sài Gòn, rộng hơn, để nuôi thêm một chú chó nữa.

Peabo Bryson không câu nệ thì tại sao người Việt chúng ta phải lo sợ?

Bạn có ý định đổi nhà, vậy còn muốn sự thay đổi gì khác nữa?

- Thực lòng đôi lúc tôi cũng muốn đi du học (cười)... Nhưng rồi lại lăn tăn mình đi học về rồi sẽ như thế nào? Cũng chẳng giấu gì chị tôi đã bảo lưu việc học tại ĐH Nghệ thuật quân đội (khu vực Sài Gòn) được gần một năm rồi nên có lẽ thời gian tới chắc sẽ quay trở lại để chuẩn bị cho chương trình tốt nghiệp trong trường.

Nhưng trước mắt tôi muốn dành mọi tâm trí cho 2 liveshow In the Spotlight diễn ra vào 12/9 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội và 18/9 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM bởi đó là cơ hội hiếm hoi tôi được đứng chung sân khấu với huyền thoại Peabo Bryson - một nghệ sĩ quốc tế mà tôi vô cùng yêu mến và ngưỡng mộ.

{keywords}
 

Liên quan đến liveshow này, có ý kiến cho rằng cỡ Diva Việt mới xứng tầm hát cùng Peabo Bryson, còn những gương mặt trẻ như bạn sợ sẽ lép vế khi đứng bên cạnh một "tượng đài âm nhạc'' thế giới. Bạn nói gì về điều này?

- Khi nhận được lời mời tham gia chương trình quả thực tôi rất bất ngờ bởi đây là chương trình nhiều người mơ ước. Trong số ca sĩ trẻ có lẽ tôi là một trong những người rất chịu khó nghe nhạc ngoại và xem nghệ sĩ quốc tế biểu diễn. Sức ảnh hưởng của họ đến với các nghệ sĩ trẻ như tôi là điều vô cùng to lớn.

Kể cả không nhận được đồng cát sê nào nhưng được đi theo chương trình này tôi thấy cũng hoàn toàn xứng đáng. Chuyện Diva mới xứng tầm hay gương mặt trẻ sợ lép vế, tôi nghĩ bản thân huyền thoại Peabo Bryson không câu nệ thì tại sao người Việt chúng ta phải lo sợ và mất tự tin.

Nhiều nghệ sĩ cho rằng khi đời sống càng có nhiều thăng trầm thì tiếng hát sẽ càng dễ lay động người nghe, bạn nghĩ sao về điều này?

- Tôi cũng nghĩ như vậy. Một năm trở lại đây tôi cảm nhận được điều đấy rõ hơn. Trước đây khi nghe lại nhiều khi tôi thấy mình hát rất chán vì chưa có nhiều trải nghiệm. Tôi nghĩ rằng sau sự việc này mình sẽ hát hay hơn.

{keywords}

Chuyện yêu đương của tôi trước đây không phải là scandal

Ngoài scandal liên quan đến tình cảm ra bạn vẫn luôn được đánh giá là ca sĩ "văn minh, hiện đại và trẻ trung". Có khi nào sự bó hẹp trong một công ty quản lý khiến bạn thấy bí bách vì mình cứ phải cố sống trong một "khuôn khổ", không được phép "nổi loạn"?

- Tôi nghĩ rằng với nghề nghiệp thì việc có thuộc một công ty nào hay không thì cũng không quan trọng bằng việc mình có đi đúng hướng. Ca sĩ tự bươn chải cũng có cái khó của nó. Tôi là ca sĩ sẽ chỉ nên lo hát thôi. Nếu tách ra ngoài phải lo nhiều việc khác hơn cũng chưa hẳn là phương án tốt.

Còn mỗi người có lựa chọn cách sống, từ lúc bé cho đến khi chập chững lớn lên tôi đã được gia đình nuôi dạy tốt. Cá nhân tôi cũng không bao giờ nghĩ: "Ừ, tôi buồn tôi được quyền nổi loạn để sau đó nhận về một hậu quả không hay".

Tôi là người sống lý trí cho gia đình. Tôi không nghĩ rằng chuyện yêu đương của mình trước đây là scandal vì đó là cảm xúc bình thường một con người phải trải qua. Không yêu mới là vô lý, còn yêu đó là điều bình thường. Chấp nhận theo con đường ca hát cũng đồng nghĩa với việc bạn phải sống cùng thị phi, phải luôn có lập trường.

Có một sự thật là một số ca sĩ như May A, Vy Oanh,... đôi khi họ chấp nhận cuộc sống thị phi để đổi lấy khoảnh khắc bình yên bên đứa con của mình. Tôi biết bạn còn quá trẻ nhưng có khi nào vì tình yêu bạn sẵn sàng yêu hoặc có con với một người đàn ông đã có gia đình hoặc đã trải qua sự đổ vỡ trong hôn nhân?

- Tình yêu thường khó nói. Tôi xin phép không trả lời câu hỏi này!

 - Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà