- Tôi quen biết nhạc sĩ An Thuyên từ thời còn ở địa phương. Nhưng gặp nhau nhiều hơn từ khi tôi ra Hà Nội. Được tiếp nhiều với nhạc sĩ An Thuyên, tôi xin khái quát đó là một con người xứ Nghệ, hội đủ 4 chữ T: Tâm, Trí, Tín, Tình.

Có Tâm: Những lần tiếp cận, Nhạc sĩ toát lên những tố chất dịu dàng, sâu lắng, tế nhị, vị tha. Mỗi lần họp đồng hương Nhạc sĩ chọn nơi ngồi khiêm nhường, ẩn dật, nhìn mọi người cười nụ. Nhiều lần anh em mời Nhạc sĩ nói chuyện với đồng hương, Nhạc sĩ chỉ cười trừ hoặc hát một bài dân ca xứ Nghệ thay lời, có lúc lại ủy quyền cho vợ thay mình phát biểu. Tôi nhớ cuối năm 2006, khi đó tôi đảm nhận trọng trách Bộ trưởng - Bộ văn hóa Thông tin; Làm Chủ tich Hội đồng giải thưởng Quốc gia. Khi hội đồng bỏ phiếu tôn vinh 4 nhà văn thơ: Trần Dần, Phùng Quán, Lê Đạt, Hoàng Cầm, rộ lên nhiều ý kiến khác nhau. Nhạc sĩ tìm đến Hồ Tây nơi tôi tạm trú tâm sự, động viên tôi bằng mọi cách bảo vệ phần thưởng cao quý cho các văn nghệ sĩ tài hoa, hầu hết đã về cõi vĩnh hằng. Qua đây, tôi càng hiểu hơn cái tâm vì đồng nghiệp cao cả của Nhạc sĩ An Thuyên. Cũng vào dịp đó, một số nhạc sĩ có tên tuổi như: Doãn Nho, Đỗ Hồng Quân, Trọng Bằng vướng vào một vụ việc ghi âm gây ồn ào về truyền thông, xôn xao dư luận nghệ nghiệp; Nhạc sĩ lại tìm đến tôi trong một buổi trưa ở 51 Ngô Quyền để bàn cách rút ngòi, hạ nhiệt để bảo vệ uy tín, thanh danh cho đồng nghiệp. Một lần nữa ta càng hiểu sâu hơn cái tâm lo yên lành cho các thế hệ đàn anh mà Nhạc sĩ An Thuyên là Tổng thư ký của Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

{keywords}

Nhạc sĩ An Thuyên

Có Trí: Tuy không phải là một nhà chuyên môn, nhưng tôi xin mạnh dạn được nói vài lời ngắn ngủi như sau: các bài hát của Nhạc sĩ An Thuyên là tầm cao trí tuệ. Mỗi bài hát của Nhạc sĩ là một mốc son, với những ca từ mượt mà, ngôn ngữ bình dị mà sâu lắng, âm nhạc đậm chất dân ca ngọt lành, tình yêu con người lứa đôi mạnh bạo và đằm thắm. Những gì đã thành công ở Trường Văn hoá Nghệ thuật Quân đội cũng đã nói lên Đức trong tập hợp con người, Tài trong quản lý, dung quân của tướng quân NS An Thuyên.

Có Tín: Nhạc sĩ sống và làm việc ở đâu cũng lưu lại nhiều ấn tượng tốt: Tin yêu, Quý mến, Trân trọng. Chính vì thế, khi anh vừa được nghỉ hưu, các doanh nghiệp đã bầu anh làm Chủ tịch Hội văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam. Anh đã làm việc này với tất cả tấm lòng vì sự chấn hưng văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa doanh nghiệp nói riêng.

Có Tình: Nhạc sĩ An Thuyên là người sống giàu tình yêu con người, quê hương, đồng đội, đồng nghiệp và đất nước. Làm gì cũng chăm lo cho cấp dưới. Anh nói mình làm được việc là nhờ anh em giúp việc cho mình nhiều hơn, tốt hơn. Mới đầu tháng 6 năm 2015 này, nhân kỷ niệm 1 năm ngày thành lập Hội Văn hóa Doanh nghiệp, anh mời tôi và nhiều doanh nghiệp đến chung vui sau 1 năm hoạt động và tổ chức một bữa cơm giàu ẩm thực quê nhà như: gà nấu xáo, cá diếc kho, bánh đa xúc hến… Tôi không ngờ đó là bữa cơm anh vĩnh biệt chúng tôi. Thấy tôi đến và về bằng taxi, lúc tạm biệt tôi, Nhạc sĩ còn nhét vào túi tôi một phong bì và bảo là hỗ trợ để anh có tiền trả taxi để đến với Hội được nhiều hơn. Anh tâm lý, tình nghĩa và chu đáo làm tôi cảm động. Mỗi lần quê hương có lễ hội, Nhạc sĩ xuất tướng điều binh của Trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đích thân về giúp Tỉnh tận tình, chu đáo, vô tư.

Nghe tin nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời vào lúc 17h45’ ngày 03/07/2015, tôi ngỡ ngàng như mất một người anh tôn kính. Tôi đang đi bộ nghe tin đau buồn này, liền chạy về nhà viết cho Nhạc sĩ mấy dòng như một nén hương, một nhành hoa tưởng nhớ đến Anh. Xin gửi đến chị Lâm và các cháu lời chia buồn thống thiết nhất của tôi. Anh mất rồi nhưng những dấu ấn và tác phẩm của Anh sẽ sống mãi với quê hương, đất nước, với bạn bè đồng nghiệp và với tất cả những người yêu âm nhạc và tôn thờ Nhạc sĩ, Thiếu tướng An Thuyên.

Lê Doãn Hợp - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam