- Khu vực miền Bắc, miền Trung luôn được đánh giá là "cái nôi" của Sao mai. Đây là nơi sản sinh ra nhiều ca sĩ nổi tiếng như Trọng Tấn, Anh Thơ, Lan Anh, Tân Nhàn, Tuấn Anh, Thành Lê, Lê Mận, Phương Thảo... Năm nay, cuộc thi Sao Mai 2015 cũng đã phát hiện những giọng hát đẹp, trẻ và có nhiều sáng tạo, nhiệt huyết với nghề.

Ở dòng nhạc dân gian, trong khi nhiều thí sinh bị đánh giá là "bản sao" của Anh Thơ, Tân Nhàn thì Bạch Trà là gương mặt trẻ đang tạo được cá tính riêng. Cô được đánh giá là một trong những thí sinh tiềm năng ở dòng nhạc này có thể tỏa sáng bằng giọng hát đầy cảm xúc dễ chạm vào trái tim khán giả.

{keywords}
Ca sĩ Bạch Trà.

Bạch Trà sinh năm 1992 quê gốc ở Quảng Bình, sinh ra lớn lên ở Quảng Trị. Ba mẹ chỉ có một mình cô nên ngay từ nhỏ Bạch Trà đã nhận được sự thương yêu, chăm sóc chu đáo của ba mẹ. Bạch Trà bảo cô có năng khiếu âm nhạc từ nhỏ nên được bố mẹ định hướng cho theo học thanh nhạc và 16 tuổi cô bắt đầu theo học tại Học viện âm nhạc Huế.

Mẹ Bạch Trà làm cán bộ quản lí ở nông trường Quyết Thắng thuộc công ty cao su Quảng Trị còn bố là nghệ nhân đánh đàn Nhị và đàn Nguyệt và hát dân ca Bình Trị Thiên. Ông từng công tác tại Nhà hát nghệ thuật ca kịch Huế nên luôn động viên và đồng hành cùng con gái trong những bước đường nghệ thuật.

Cách đây 3 năm mẹ của Bạch Trà đột ngột qua đời do bị căn bệnh ung thư phổi. Nghe tin mẹ bị bệnh cô sinh viên năm 3 Học viện âm nhạc Huế bị sốc nặng, mọi thứ xung quanh như sụp đổ. "Trên đường từ Huế về Quảng Trị tôi đã khóc rất nhiều. Những ngày tháng mẹ ở viện tôi càng thương hơn bởi mẹ luôn phải chịu những cơn đau hành hạ.

Một tháng ở bên chăm sóc mẹ có những lúc tôi tưởng như mình bị gục ngã. Nhưng rồi tôi tự động viên bản thân không thể yếu đuối, phải mạnh mẽ và làm cho mẹ vui những ngày cuối đời và cũng để bố bớt đi những nỗi buồn khó nói khi vợ bị bạo bệnh" - Bạch Trà trải lòng.

{keywords}
Gương mặt thanh tú của Bạch Trà.

Bố Bạch Trà hiện đã nghỉ hưu sống tại quê nhà Quảng Trị chăm sóc vườn cao su và đi dạy các lớp đàn hát dân ca ở tỉnh. Còn Bạch trà sau khi tốt nghiệp Học viện âm nhạc Huế, cô may mắn được giữ lại Học viện âm nhạc Huế làm trợ giảng.

Bạch Trà chia sẻ cô thích sự dịu dàng, tinh tế và ngọt ngào của những làn điệu dân ca. Vì thế, cô sẽ theo đuổi dòng nhạc dân ca đến cùng trong sự nghiệp ca hát. Năm 2013, Bạch Trà đăng ký thi Sao Mai và chỉ lọt vào vòng chung kết toàn quốc.

Không nản chí, năm nay cô lại đi thi Sao Mai và hiện đang được lọt vào chung kết toàn quốc. Bạch Trà thổ lộ: "Lần thi này em có sự đầu tư về bài vở hơn. Em muốn đem những bài hát mang âm hưởng dân ca Bình Trị Thiên và ca Huế vào phần dự thi của mình".

Cô bảo những thí sinh dòng dân gian cuộc thi Sao Mai năm nay rất mạnh đó là thí sinh Hồng Duyên (Thái Bình), Hữu Tuấn (Thanh Hoá)... Bạch Trà cho rằng đó chính là những "đối thủ" đáng gờm của cô vòng chung kết bởi đều sở hữu chất giọng dân ca mượt mà, khả năng biểu diễn trên sân khấu tốt...

"Tôi coi đây như là cơ hội cuối cùng mình cọ sát với cuộc thi uy tín và chuyên nghiệp như Sao Mai nên sẽ nỗ lực hết mình. Tôi thầm mong mẹ sẽ luôn ở bên để phù hộ cho tôi có thêm sức mạnh, sự tự tin để có thể thăng hoa và tỏa sáng trong mỗi ca khúc" - Bạch Trà chia sẻ.

Bạch Trà không giấu giếm khi nói rằng cô đã có bạn trai. Đó là người đàn ông yêu nghệ thuật và luôn ở bên để động viên tinh thần chia sẻ với cô trong thời gian qua cũng như những ngày đầy áp lực khi thi vòng sơ loại cuộc thi Sao Mai 2015.

Ánh Ngọc